Bamboo Airways muốn huy động 200 triệu USD qua IPO tại Mỹ

Khởi Vũ| 15/04/2021 00:03

Hai ngày sau khi Bloomberg đưa tin VinFast của Tập đoàn Vingroup dự định 'lên sàn' ở Mỹ, hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC và Chủ tịch Trịnh Văn Quyết cũng thể hiện mong muốn tương tự.

Dẫn lời Chủ tịch của Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết, Reuters cho biết hãng hàng không này đang có kế hoạch huy động khoảng 200 triệu USD thông qua phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ, với mức vốn hoá thị trường kỳ vọng đạt 4 tỷ USD.

Theo ông Quyết, Bamboo Airways sẽ chào bán 5-7% cổ phần trong đợt IPO dự kiến diễn ra vào quý III/2021 này. Hiện, hãng hàng không đã lựa chọn một công ty kiểm toán quốc tế để chuẩn bị cho kế hoạch IPO sẽ diễn ra trên sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE).

"Đợt IPO này sẽ là một phần trong nỗ lực mở rộng dịch vụ toàn cầu của chúng tôi", ông Quyết nói.

Được biết, đây là lần đầu tiên Chủ tịch của Bamboo Airways thông tin về việc IPO của hãng hàng không này ở Mỹ. Tại đại hội cổ đông FLC vào ngày 12/4/2021, ông Quyết cũng chỉ cho biết Bamboo Airways có thể IPO sớm nhất ngay quý II và muộn nhất trong quý III, với giá khởi điểm 60.000đ một cổ phiếu, tương ứng với mức định giá 2,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong buổi trò chuyện ngày thứ Tư qua, ông Quyết nói, đây hiện sẽ là "kế hoạch B, và tình hình cụ thể còn phụ thuộc vào điều kiện thị trường", còn niêm yết tại Mỹ mới là ưu tiên. Trước đó, vào tháng 3, Bamboo Airways đã thông báo về kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán trong nước vào quý III/2021.

Như vậy, có thể thấy chỉ sau chưa đầy một tháng, ông Quyết và Bamboo Airways đã nâng mục tiêu định giá của hãng thêm 1,3 tỷ USD.

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC và Bamboo Airways (ngồi bên phải) cùng ông Đặng Tất Thắng - Phó Chủ tịch FLC và Tổng Giám đốc Bamboo Airways. (Ảnh: Đức Quyền).

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC và Bamboo Airways (bên phải) cùng ông Đặng Tất Thắng - Phó chủ tịch FLC và Tổng giám đốc Bamboo Airways. Ảnh: Đức Quyền

Chủ tịch Bamboo Airways cũng chia sẻ, hãng sẽ nâng quy mô đội bay lên 40 chiếc vào cuối năm nay, từ mức 30 hiện tại và sẽ tăng thêm 2 chiếc Boeing 787-9 trong số các máy bay mới.

Về kế hoạch mở đường bay đến Mỹ, Bamboo Airways dự kiến thực hiện các chuyến bay thuê chuyến (charter) vào tháng 7, sau đó sẽ khai trương đường bay thẳng từ TP.HCM đến San Francisco vào tháng 9, với tần suất 3 chuyến/tuần. Bên cạnh đường bay Mỹ, hãng cũng đặt mục tiêu khai thác các tuyến khác như Australia, Đức, Nhật Bản, Anh... trong năm nay, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Hiện, Bamboo Airways có vốn điều lệ 10.500 tỷ đồng, tương đương với 1,05 tỷ cổ phiếu. Chủ tịch Trịnh Văn Quyết sở hữu 35,43% vốn điều lệ của Bamboo, còn Tập đoàn FLC sở hữu 39,4%. Tại đại hội cổ đông thường niên vừa qua, ông Quyết tuyên bố cá nhân ông và FLC nắm giữ tổng cộng hơn 80% vốn tại Bamboo.

Bamboo Airways bắt đầu bay thương mại vào tháng 1/2019. Trong năm đầu cất cánh, hãng này báo lãi trước thuế 303 tỷ đồng. Năm 2020, bất chấp tác động của Covid-19, Bamboo vẫn báo lãi hơn 400 tỷ. Năm 2021, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết cho biết, hãng đặt mục tiêu lợi nhuận 500 tỷ, tăng 25% so với thực hiện năm ngoái. Bamboo Airways chưa phải là công ty đại chúng, không công bố báo cáo tài chính nên nhà đầu tư không thể biết cụ thể lợi nhuận này đến từ đâu, hoạt động kinh doanh chính hay các hoạt động khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bamboo Airways muốn huy động 200 triệu USD qua IPO tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO