Quốc tế

IPO ở châu Á có dấu hiệu tụt lại so với châu Âu và Hoa Kỳ

Nguyên Phước 01/07/2024 - 10:29

Trong nửa năm qua, giá trị những đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở châu Á đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, khiến khu vực tụt lại so với Hoa Kỳ và châu Âu – những nơi đang cho thấy dấu hiệu phục hồi sau đợt suy thoái kéo dài.

Mặc dù 6 tháng đầu ảm đạm, các nhà phân tích cho biết, 2 quý còn lại trong năm vẫn đầy hứa hẹn, khi có thêm nhiều công ty IPO ở Hồng Kông và Ấn Độ.

www.kslegal.co.in-wp-content-uploads-2021-06-_ipo.jpg
IPO ở châu Á đang chững lại - Ảnh: KS Legal

Theo dữ liệu từ công ty EY, tính đến ngày 17/6, châu Á Thái Bình Dương không tính Ấn Độ chỉ có 216 đợt IPO, giảm 43% so với 1 năm trước. Giá trị thu về là 10,4 tỷ USD, giảm 73% so với 1 năm trước.

Ông George Chan, chuyên gia về IPO tại EY nói: “Châu Á Thái Bình Dương từng là nơi khởi nguồn các đợt IPO, đã chứng kiến tâm lý thị trường bị ảnh hưởng bởi sự kết hợp của nhiều yếu tố bất lợi.”

Ngược lại với châu Á, tại châu Âu, số thương vụ IPO là 69, tăng 10%. Vốn huy động được là 15,2 tỷ USD, tăng 196%. Hoa Kỳ chứng kiến 80 thương vụ IPO, tăng 27%. Vốn thu về là 17,8 tỷ USD, tăng 75%.

Tại châu Á, Trung Quốc chứng kiến IPO ảm đạm nhất. Số thương vụ là 44, giảm 75%. Vốn thu về là 4,6 tỷ USD, giảm 85%. IPO ở Đông Nam Á cũng yếu. Số thương vụ giảm 23% và vốn thu về giảm 60%.

Theo dữ liệu của LSEG, thương vụ IPO lớn nhất ở châu Á Thái Bình Dương là của hãng trà sữa Trung Quốc ChaPanda, huy động được 313 triệu USD tại sàn Hồng Kông vào tháng 4/2024. Nhưng cổ phiếu của công ty này cũng liên tục giảm thời gian qua.

Cainiao Smart Logistics Network - nhánh logistics của Alibaba Group Holding, là một trong những đợt IPO được mong đợi nhất năm nay, với hy vọng công ty sẽ huy động được ít nhất 1 tỷ USD. Tuy nhiên, trong một động thái bất ngờ, Alibaba thông báo sẽ hủy kế hoạch niêm yết của Cainiao trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông.

Ấn Độ có xu hướng đi ngược sự sụt giảm IPO ở châu Á, nhờ vào tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Quốc gia Nam Á đứng đầu về số thương vụ IPO, là 151, chiếm 27% toàn cầu. Số vốn thu về là 4,7 tỷ USD, đứng thứ 2 sau Hoa Kỳ.

EY lưu ý, Ấn Độ đang tận dụng căng thẳng toàn cầu và tranh chấp thương mại, để thúc đẩy phát triển kinh tế. Đợt IPO trị giá 3 tỷ USD của Hyundai India dự kiến ​​diễn ra vào cuối năm nay, sẽ là đợt IPO lớn nhất từ ​​trước đến nay của nước này. Giả sử diễn ra, đây sẽ là một trong những đợt niêm yết cổ phiếu lớn nhất thế giới trong năm 2024.

Báo cáo của EY có đoạn: “Duy trì kinh tế vĩ mô mạnh mẽ như thế này, giúp đảm bảo thuận lợi cho các đợt IPO tại Ấn Độ, thu hút nhiều nhà đầu tư khác nhau và tạo điều kiện cho doanh nghiệp mới ra mắt trên thị trường chứng khoán.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
IPO ở châu Á có dấu hiệu tụt lại so với châu Âu và Hoa Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO