WHO khuyến nghị có điều kiện về việc sử dụng thuốc viên Molnupiravir điều trị Covid-19

Anh Mi| 04/03/2022 00:38

Ngày 3/3/22, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cập nhật hướng dẫn về phương pháp điều trị Covid-19, trong đó đưa ra khuyến nghị có điều kiện về Molnupiravir, một loại thuốc kháng virus mới.

WHO khuyến nghị có điều kiện về việc sử dụng thuốc viên Molnupiravir điều trị Covid-19

Ngày 3/3/22, WHO khuyến nghị có điều kiện về việc sử dụng thuốc viên Molnupiravir để điều trị Covid-19

Đây là loại thuốc kháng virus đường uống đầu tiên được đưa vào hướng dẫn điều trị Covid-19 nên có rất ít dữ liệu về độ an toàn. WHO khuyến nghị giám sát tích cực về tính an toàn của thuốc, cùng với các chiến lược khác để giảm thiểu tác hại tiềm ẩn.

Vì những lo ngại về khoảng trống dữ liệu này, WHO khuyến nghị có điều kiện về việc sử dụng thuốc viên Molnupiravir điều trị Covid-19. Đó là, ngành y tế chỉ nên cung cấp thuốc viên Molnupiravir cho những bệnh nhân Covid-19 lớn tuổi, người bị suy giảm miễn dịch và những người mắc bệnh mãn tính sử dụng trong 5 ngày đầu mới khởi phát triệu chứng. 

Trẻ em, phụ nữ có thai và các bà mẹ đang cho con bú không được dùng thuốc này. Những người trẻ muốn dùng Molnupiravir nên có kế hoạch tránh thai và hệ thống y tế phải bảo đảm việc cung cấp thông tin cho bệnh nhân. Trong trường hợp nghi ngờ có thai, bệnh nhân nên thử thai trước khi bắt đầu điều trị. Nếu một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được xem xét điều trị, nên tạo điều kiện tư vấn về việc kiểm soát sinh đẻ trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Nam giới dự định có con nên được định hướng về khả năng gây độc gen tạm thời đối với việc sản xuất tế bào tinh trùng, và những người có quan hệ tình dục với phụ nữ nên được tư vấn sử dụng biện pháp tránh thai trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng.

3-3-22-pic-2-9051-1646312779.jpg

"Nguy cơ nhiễm độc gen dài hạn đối với bệnh nhân trẻ tuổi chưa được biết có cao hơn những bệnh nhân lớn tuổi hay không, vì thế nên hạn chế sử dụng Molnupiravir cho những người trẻ tuổi không có vấn đề về sức khỏe"

Nguy cơ nhiễm độc gen dài hạn đối với bệnh nhân trẻ tuổi chưa được biết có cao hơn những bệnh nhân lớn tuổi hay không, vì thế nên hạn chế sử dụng Molnupiravir cho những người trẻ tuổi không có vấn đề về sức khỏe. 

Khuyến nghị của WHO dựa trên dữ liệu mới từ 6 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng với 4.796 bệnh nhân. Đây là bộ dữ liệu lớn nhất về loại thuốc này cho đến nay. Kết quả thử nghiệm cho thấy Molnupiravir giúp giảm nguy cơ phải nhập viện, với tỉ lệ giảm 43 ca trên 1.000 bệnh nhân có nguy cơ cao, cũng như giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh chỉ trong thời gian trung bình 3-4 ngày. Tuy nhiên, Molnupiravir kém hiệu quả khi ngăn ngừa tử vong, chỉ giảm được 6 ca trên 1.000 bệnh nhân trở nặng.

Thuốc viên Molnupiravir do công ty dược phẩm Mỹ Merch phát triển và đã được Bộ Y tế Việt Nam cho phép sử dụng điều trị Covid-19 hồi tháng 11/2021. 

Cùng với khuyến nghị về Molnupiravir, bản cập nhật thứ chín hướng dẫn của WHO về phương pháp điều trị Covid-19 cũng bao gồm khuyến nghị về casirivimab-imdevimab, một loại kháng thể đơn dòng. WHO khuyến cáo sự kết hợp thuốc này không hiệu quả đối với biến thể Omicron đang được quan tâm và chỉ nên được sử dụng khi bệnh nhân bị nhiễm trùng do một biến thể khác gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WHO khuyến nghị có điều kiện về việc sử dụng thuốc viên Molnupiravir điều trị Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO