VN đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an lần 2

Nguồn Dân Trí| 03/10/2009 00:39

Ngày 1/10, VN đã chính thức đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) trong một tháng.

VN đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an lần 2

Ngày 1/10, Việt Nam đã chính thức đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) trong một tháng. Lần đầu tiên Việt Nam đảm nhận chức vụ này là vào tháng 7/2008.

Đại sứ Lê Lương Minh chủ trì một cuộc họp tại UNSC

Trong ngày đầu tiên trên cương vị mới, Trưởng phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, Trưởng Đại diện Việt Nam tại Hội đồng Bảo an, Đại sứ Lê Lương Minh đã tiến hành các cuộc hội đàm song phương với các đại sứ và đại diện của các nước thành viên trong UNSC. Các cuộc thảo luận tập trung vào chương trình hành động của UNSC trong tháng 10 - dự kiến được phiên họp cấp đại sứ thông qua vào ngày 2/10.

Phiên họp đầu tiên của Hội đồng Bảo an trong tháng này sẽ là một phiên thảo luận mở với chủ đề do Việt Nam đề xuất về phụ nữ, hòa bình và an ninh, dự kiến diễn ra vào ngày 5/10. Phiên họp do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chủ trì và dự kiến sẽ thông qua một văn bản quan trọng về vấn đề này.

Cũng trong tháng này, UNSC sẽ mở một phiên thảo luận về tình hình Trung Đông cũng như các cuộc hội thảo và thương thuyết về những vấn đề liên quan đến các cuộc xung đột khu vực như cuộc xung đột ở Somalia, Sudan và Congo, Iraq, Li-băng, Afghanistan và Timor Leste cũng như Kosovo và Haiti.

Hội đồng cũng sẽ xem xét việc mở rộng các sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc trên thế giới.

Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia về Việt Nam tại Học viện Quốc phòng Australia, cho rằng ở cương vị Chủ tịch UNSC, Việt Nam trở thành “một nhân tố không thể bị bỏ qua với lá phiếu và tiếng nói riêng tại một hội đồng có ảnh hưởng nhất thế giới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
VN đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an lần 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO