VN coi trọng cũng cố, phát triển quan hệ với Slovakia

Nguồn VOV| 18/12/2009 06:31

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao nỗ lực của Slovakia trong việc phát triển quan hệ hợp tác với VN, coi VN là đối tác quan trọng trong chính sách đối ngoại tại khu vực Đông Nam Á.

VN coi trọng cũng cố, phát triển quan hệ với Slovakia

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao nỗ lực của Slovakia trong việc phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam, coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong chính sách đối ngoại tại khu vực Đông Nam Á.

Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân sang thăm Cộng hoà Slovakia được tổ chức trọng thể lúc 16h30 chiều nay (theo giờ Hà Nội) tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Bratislava.

Buổi Lễ diễn ra trong trời mưa tuyết lạnh âm 6 độ C. Tổng thống Slovakia Ivan Gasparovic và Phu nhân nồng nhiệt chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân tại nơi đỗ xe. Một đôi thanh niên nam- nữ trong trang phục truyền thống mời Chủ tịch nước và Phu nhân ăn bánh mì và muối, biểu thị niềm vui được đón khách quí của người dân Slovakia. Sau khi quân nhạc cử quốc thiều Việt Nam và Slovakia, Tổng thống Ivan Gasparovic trân trọng mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết duyệt đội danh dự.

Ngay sau lễ đón, Tổng thống Ivan Gasparovic và Phu nhân tiếp thân mật Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân. Tổng thống Ivan Gasparovic nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước và Phu nhân lần đầu tiên sang thăm chính thức Slovakia, đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chân thành cảm ơn Tổng thống và nhân dân Slovakia đã dành cho đoàn Việt Nam sự đón tiếp nồng hậu, thân tình. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao nỗ lực của Slovakia trong việc phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam, coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong chính sách đối ngoại tại khu vực Đông Nam Á.

Tiếp đó, hai vị Nguyên thủ chứng kiến lễ ký Hiệp định giữa Chính phủ hai nước về khuyến khích và bảo hộ đầu tư; Nghị định thư về hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao; Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực kiểm toán.

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định Việt Nam coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước bạn truyền thống, trong đó có Slovakia, trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi.

Tổng thống Ivan Gasparovic chúc mừng Việt Nam đảm nhận thành công và có những đóng góp tích cực trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2008-2009 và tin tưởng rằng, Việt nam sẽ hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Ivan Gasparovic

Tổng thống Ivan Gasparovic bày tỏ mong muốn hai nước tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế, kể cả trong vấn đề bảo đảm quyền con người.

Hai bên coi trọng và nhất trí hợp tác chặt chẽ tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2010. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh việc Slovakia mở lại Đại sứ quán tại Hà Nội và vui mừng thông báo Việt Nam sẽ mở Đại sứ quán tại Bratislava trong năm 2010.

Tổng thống Slovakia hoan nghênh quyết định này của Việt Nam và coi đây là một mốc quan trọng góp phần đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa hai nước phát triển toàn diện và đi vào chiều sâu.

Tổng thống Ivan Gasparovic khẳng định Slovakia mong muốn mở rộng và nâng cao hơn nữa quan hệ hợp tác lâu dài, nhiều mặt với Việt Nam, đặc biệt trên các lĩnh vực như năng lượng, khoa học, môi trường, y tế, giao thông, giáo dục-đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch ...

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị Slovakia xem xét lại lập trường, ủng hộ Việt Nam trong vấn đề áp thuế chống bán phá giá đối với giày, mũ da của Việt Nam. Tổng thống Ivan Gasparovic cho rằng vấn đề có thể giải quyết được và thông báo quyết định đưa Việt Nam vào danh sách các nước ưu tiên nhận hỗ trợ phát triển của Slovakia bắt đầu từ năm 2009.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cám ơn Nhà nước và nhân dân Slovakia đã quan tâm, giúp đỡ cộng đồng người Việt thời gian qua và mong tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để người Việt ổn định cư trú, kinh doanh, làm cầu nối phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trân trọng mời Tổng thống Ivan Gasparovic sang thăm chính thức Việt Nam. Tổng thống Ivan Gasparovic cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Ivan Gasparovic có cuộc gặp gỡ báo chí. Tổng thống Ivan Gasparovic nhấn mạnh, Việt Nam ngày càng có vị thế cao hơn không chỉ ở châu Á mà cả thế giới. Chính vì vậy Slovakia mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam.

Hai vị Nguyên thủ chứng kiến lễ ký Hiệp định về khuyến khích và bảo hộ đầu tư; Nghị định thư về hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao; Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực kiểm toán.

Tổng thống Ivan Gasparovic đánh giá: “Quan hệ giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đang ngày càng tốt đẹp. Với tư cách là thành viên của EU, Slovakia sẽ tích cực đóng góp cho mối quan hệ này. Chúng tôi vui mừng trước việc Ngài Chủ tịch nước thông báo sẽ mở Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia vào năm 2010. Đây là điều kiện để thúc đẩy hợp tác giữa hai bên, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, y tế, giáo dục, du lịch...”

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định Slovakia là người bạn truyền thống của Việt Nam, từng giúp đỡ Việt Nam đào tạo nhiều cán bộ và hiện đang có cộng đồng Việt đông đảo với hơn 5.000 người sinh sống, làm ăn tại Slovakia. Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Việt Nam cám ơn Chính phủ và nhân dân Slovakia đã đối xử tốt với cộng đồng người Việt, tạo điều kiện thuận lợi để họ làm ăn, hòa nhập với cộng đồng sở tại”.

Đêm nay (theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hội kiến với Thủ tướng Slovakia Robert Fico và Chủ tịch Quốc hội Pavol Paska.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
VN coi trọng cũng cố, phát triển quan hệ với Slovakia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO