Những tín hiệu "lạ" từ lãnh đạo Triều Tiên

GIANG LANG| 07/06/2016 01:33

Sau Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7 đầu tháng 5 vừa qua, khá nhiều diễn biến đã xảy ra với chiều hướng mới so với những gì chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thể hiện trước đây.

Những tín hiệu

Sau Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7 đầu tháng 5 vừa qua, khá nhiều diễn biến đã xảy ra với chiều hướng mới so với những gì chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thể hiện trước đây.

Đọc E-paper

Bình Nhưỡng "chọn" Donald Trump

Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Donald Trump là nhân vật "ồn ào nhất chính trường" hiện nay. Thường xuyên có những phát ngôn gây sốc, bên cạnh việc gần như đã giành quyền đại diện cho phe Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào cuối năm nay, ông Trump đã bị nhiều chỉ trích của không ít chính khách trên thế giới. Tuy nhiên tỷ phú bất động sản này đã có "sự ủng hộ đặc biệt" từ Triều Tiên.

Ai nói ông Trump chỉ là doanh nhân, thiếu đầu óc chính trị và thiếu khả năng làm chính sách thì tùy, nhưng với tờ DPRK Today của Triều Tiên, ông Trump là một "ứng viên tổng thống biết nhìn xa trông rộng", là người khôn ngoan, và là nhân vật sẽ đưa nước Mỹ thoát ra khỏi nỗi sợ về một cuộc tấn công của Triều Tiên.

Qua DPRK Today phần nào cho thấy dưới cái nhìn của những người lãnh đạo Triều Tiên, ông Trump là nhân vật phù hợp để lãnh đạo nước Mỹ. Trong bài báo do Reuters dẫn lại hôm 1/6, DPRK Today nhận xét ông Trump có những điểm tích cực ẩn sau các phát biểu gây sốc, và là người dân Mỹ nên bầu thay vì bà Clinton.

Theo đó, ông Trump được báo Triều Tiên đánh giá cao khi tuyên bố nếu là tổng thống Mỹ, ông sẽ  sẵn sàng rút quân Mỹ khỏi Nhật Bản và Hàn Quốc nếu các nước này không tăng mạnh các khoản chi trả để duy trì lực lượng của Mỹ ở đó.

Sự hiện diện của Mỹ tại Hàn Quốc lâu nay khiến Triều Tiên không hài lòng. Ngược lại, Triều Tiên ác cảm với bà Clinton một phần từ đề xuất muốn sử dụng cách đàm phán với Iran để buộc Bình Nhưỡng phải ngừng chương trình hạt nhân.

Mặc dù không nêu chi tiết những kế hoạch nhằm đối phó với Triều Tiên, tỷ phú Donald Trump ngày 17/5 tuyên bố sẵn sàng nói chuyện trực tiếp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm khiến Bình Nhưỡng phải dừng chương trình hạt nhân. Reuters đánh giá phát biểu của ông Donald Trump đã đề xuất một sự thay đổi lớn trong chính sách của Washington đối với Bình Nhưỡng.

Phát tín hiệu hòa nhập?  

Ngày 31/5,  Phó chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, ông Ri Su-yong đã có chuyến thăm tới Trung Quốc. Ông Ri là quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên tới Trung Quốc từ sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ tư hồi đầu năm nay, khiến Bắc Kinh bày tỏ lo ngại về an ninh khu vực.

Chuyến thăm của ông Ri được xem như động thái hòa hợp trở lại với Trung Quốc, nước được cho là gắn trực tiếp với Triều Tiên trong nhiều vấn đề.

Những sự kiện vừa qua rất được chú ý vì xuất hiện từ sau khi Triều Tiên tổ chức đại hội đảng sau 36 năm gián đoạn. Lúc tại vị, Chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il-sung) đã hủy bỏ tiền lệ tổ chức đại hội đảng 5 năm một lần, thay vào đó chỉ tổ chức đại hội khi nào người dân có cơm ăn và súp thịt bò mỗi bữa - một biểu hiện của sự sung túc về mặt kinh tế.

Như vậy, theo như hãng tin AP, việc tổ chức đại hội đảng lần này là cách để lãnh đạo Kim Jong-un chứng tỏ ông đang điều hành một đất nước ổn định. Theo thông tin từ Hàn Quốc, kinh tế Triều Tiên nhiều năm gần đây duy trì tăng trưởng khoảng 1% mỗi năm.

Trong đại hội đảng đầu tháng 5 vừa qua, người ta cũng thấy một điểm tích cực khác từ ông Kim Jong-un khi đề ra những kế hoạch cụ thể trong chính sách "Byongjin" để thúc đẩy đồng thời năng lực hạt nhân và phát triển kinh tế.

Với những diễn biến vừa qua, có thể phần nào nhận thấy Triều Tiên đang thể hiện sự chú trọng vào việc phát triển kinh tế đất nước, thay vì giữ hình ảnh như một quốc gia cô lập và chỉ lo về hạt nhân theo cách nhìn của người phương Tây.

>Ông Kim Jong Il đột tử vì nổi nóng?

>Kim Jong Un chính thức lãnh đạo đất nước

>Donald Trump và "cuộc chiến" với Trung Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những tín hiệu "lạ" từ lãnh đạo Triều Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO