McDonald's rút khỏi thị trường Nga sau hơn 30 năm kinh doanh tại đây

Lâm Nghi| 18/05/2022 01:32

Theo The Guardian ngày 16/5, người đứng đầu chuỗi kinh doanh thức ăn nhanh nổi tiếng McDonald’s cho biết việc tiếp tục kinh doanh tại Nga đã “không còn phù hợp với giá trị của công ty”.

McDonald's rút khỏi thị trường Nga sau hơn 30 năm kinh doanh tại đây

McDonald's cho biết việc tiếp tục sở hữu hoạt động kinh doanh tại Nga không thể tiếp tục được nữa - Ảnh: Maxim Shemetov/Reuters

Trước tình hình chiến sự Nga-Ukraine, McDonald’s quyết định bán lại toàn bộ mảng kinh doanh tại thị trường Nga, sau hơn 30 năm có mặt tại quốc gia này. Người điều hành McDonald's tại Nga cho biết cuộc khủng hoảng nhân đạo cùng với môi trường kinh doanh bất ổn tại Nga dẫn đến việc tiếp tục vận hành chuỗi nhà hàng tại quốc gia này đã “không còn bền vững" và “không đồng nhất với các giá trị của McDonald’s”.

Công ty đang có kế hoạch tháo dỡ toàn bộ các bảng tên, thương hiệu, logo, thực đơn của McDonald's, trước khi bán lại cho nhà đầu tư địa phương. Đây là lần đầu tiên McDonald's tiến hành các biện pháp này tại một thị trường lớn. Dù vậy, công ty đã để lại dấu ấn văn minh của phương Tây tại thị trường Nga, theo Chris Kempczinski - Giám đốc điều hành của McDonald's.

Hiện tại, việc ưu tiên của McDonald's là trả lương cho 62.000 nhân viên địa phương đến khi hoàn tất quá trình mua bán và đội ngũ nhân sự cũ có thể ổn định công việc với chủ sở hữu mới.

Kế hoạch bán lại công ty được đưa ra sau khi McDonald's tuyên bố tạm đóng cửa 850 nhà hàng tại Nga hồi tháng 3 năm nay, trong đó có nhà hàng tại Quảng trường Pushkin (Moscow) lịch sử, nơi nhà hàng McDonald's đầu tiên hiện diện tại quốc gia này. Khi nhà hàng đầu tiên mở cửa vào ngày 31/1/1990, hàng ngàn người đã xếp hàng nhiều giờ để nếm thử Big Mac, một biểu tượng của chủ nghĩa tư bản Mỹ.

Công ty có trụ sở ở Chicago (Mỹ) này cho biết thị trường Nga cùng với Ukraine đóng góp khoảng 2 tỷ USD, tương đương 9% lợi nhuận hằng năm của công ty. Hiện các nhà hàng tại Ukraine đang đóng cửa và McDonald’s vẫn tiếp tục trả lương cho toàn bộ nhân viên tại đây. Với kế hoạch rút khỏi thị trường Nga, công ty ước tính sẽ mất một khoản chí phi từ 1,2 đến 1,4 tỷ USD.

Quyết định rút khỏi thị trường Nga của McDonald's được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt thương hiệu phương Tây đóng cửa tạm thời hoặc vĩnh viễn trước diễn tiến của cuộc chiến tại Ukraine. Trước đó, các thương hiệu Starbucks, Coca-Cola, Pepsi, Netflix, Levi’s, Burberry, Ikea, Unilever đã tạm ngưng kinh doanh tại Nga.

Nhiều công ty trên toàn thế giới cũng đang xem xét lại mối quan hệ kinh doanh với Nga sau khi Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu tuyên bố trừng phạt kinh tế với quốc gia này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
McDonald's rút khỏi thị trường Nga sau hơn 30 năm kinh doanh tại đây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO