Hai năm canh chừng Julian Assenge tốn 10 triệu USD

LÊ LÀNH/DNSGCT| 20/05/2014 04:14

Mật vụ Anh cũng tiết lộ chi phí canh chừng Julian Assenge, nhà báo người Úc, trốn tránh trong sứ quán Equador ở London trong hai năm đã vượt quá ngưỡng 10 triệu USD.

Hai năm canh chừng Julian Assenge tốn 10 triệu USD

Mật vụ Anh tiết lộ chi phí canh chừng Julian Assenge, nhà báo người Úc, trốn tránh trong sứ quán Equador ở London trong hai năm đã vượt quá ngưỡng 10 triệu USD.

Đọc E-paper

Ba mật vụ phải túc trực ngày đêm để sẵn sàng bắt giữ một khi nhà sáng lập mạng WikiLeaks cải trang bước ra khỏi đại sứ quán ở khu Knightsbridge, phía tây thủ đô London.

Julian Assenge trên trang bìa tạp chí Time

Người đàn ông thông minh bẻ khóa thông tin số hóa này phải chọn đại sứ quán Equador làm nơi cư trú chính trị, vì bị kết trọng tội tiết lộ bí mật quốc gia, còn Thụy Điển lại quy tội hình sự cưỡng bức tình dục. Chính quyền Anh tuyên bố sẵn sàng dẫn độ tội phạm theo đề nghị khẩn thiết từ phía Thụy Điển.

Julian Assenge bác bỏ các cáo buộc ấy, cho đó là một phần trong chiến dịch tồi tệ xấu xa và một khi bị dẫn độ tới Thụy Điển thì Julian Assenge lập tức bị trao ngay vào tay Mỹ, vì những tội ác trong cuộc chiến ở Afghanistan, Iraq bị phanh phui.

Amal Alamuddin, 36 tuổi, được Julian Assenge nhờ cậy bào chữa là luật sư nổi tiếng về luật quốc tế, nhân quyền. Năm 2012 cô được cử làm cố vấn cho nguyên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đảm trách nhiệm vụ phái viên đặc biệt tới Syria.

Cô cũng đã bào chữa cho cựu nữ thủ tướng Anh M. Thatcher, nguyên nữ thủ tướng Ukraina I. Timoshenco… Năm lên ba, Amal Alamuddin đã phải rời Liban sang Anh cư trú, nhập quốc tịch nước người, xong Đại học Oxford lại học tiếp Đại học Luật New York.

>10 tiết lộ ngoại giao gây sốc nhất của WikiLeaks
>
Vì sao Wikileaks có nhiều thông tin nhạy cảm?
>Cận cảnh hầm ngầm cất tài liệu của WikiLeaks
>
Wikileaks thay đổi ngoại giao thế giới
>Phát hành tiểu sử người sáng lập WikiLeaks
>
DreamWorks sẽ làm phim về ông chủ của WikiLeaks
> WikiLeaks sẽ "công bố tài liệu mật về Nga và Trung Quốc"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hai năm canh chừng Julian Assenge tốn 10 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO