Công ty Trung Quốc đổ xô đến Mỹ để IPO

12/02/2014 04:33

Số công ty Trung Quốc chọn Mỹ làm địa điểm IPO đã lên cao nhất kể từ năm 2010, nhờ giá trị các hãng công nghệ tăng vọt và chất lượng các thương vụ chào bán gần đây được cải thiện.

Công ty Trung Quốc đổ xô đến Mỹ để IPO

Số công ty Trung Quốc chọn Mỹ làm địa điểm IPO đã lên cao nhất kể từ năm 2010, nhờ giá trị các hãng công nghệ tăng vọt và chất lượng các thương vụ chào bán gần đây được cải thiện.

JD.com có thể là vụ IPO lớn thứ hai tại Mỹ của một công ty Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Khoảng 30 công ty Trung Quốc có thể sẽ niêm yết tại Mỹ năm nay, theo khảo sát của Reuters. Trong đó có cả JD.com – hãng thương mại điện tử lớn thứ 2 nước này - sau Alibaba. Tháng trước, hãng cho biết sẽ huy động 1,5 tỷ USD. Nếu thành công, đây sẽ là vụ IPO lớn thứ nhì tại Mỹ của một công ty Trung Quốc.

Việc các công ty Trung Quốc tìm cách quay lại Mỹ đã cho thấy nhu cầu của nhà đầu tư với quốc gia này, đặc biệt với các cổ phiếu doanh nghiệp Internet. Quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc đã tăng 42% năm qua, lên 305 tỷ USD và được kỳ vọng gấp đôi năm 2016, theo hãng nghiên cứu iResearch.

Việc này đã át cả các mối lo ngại về bất đồng chuẩn mực kế toán và quản trị doanh nghiệp khiến nhiều hãng Trung Quốc hủy niêm yết tại Mỹ từ năm 2011. Các ngân hàng cũng cho biết rào cản với các hãng này khi kinh doanh tại Mỹ đã được nâng lên, giúp cải thiện chất lượng các thương vụ chào bán gần đây.

Năm ngoái, chỉ có 8 công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ, huy động 1,1 tỷ USD, nhưng lợi nhuận các cổ phiếu này rất khả quan. Cổ phiếu hãng cung cấp sản phẩm bán dẫn Montage Technology và website rao vặt 58.com của Trung Quốc đã tăng ít nhất 70% kể từ khi niêm yết. Trong khi đó, hãng xổ số - thể thao online 500.com còn tăng gần gấp 3 kể từ cuối tháng 11.

Theo số liệu từ hãng kiểm toán Ernst & Young, năm ngoái, cổ phiếu các công ty Trung Quốc trên sàn chứng khoán Mỹ đã tăng trung bình 53% kể từ khi niêm yết. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq chỉ lên 28%.

Với các công ty Trung Quốc, thị trường Mỹ cho phép họ có nhiều lựa chọn hơn so với Hong Kong (Trung Quốc), như cấu trúc cổ phiếu hai tầng hay không đòi hỏi có lợi nhuận. Thanh khoản tại Mỹ cũng cao hơn.

Hơn 400 công ty Trung Quốc đã huy động được 36,6 tỷ USD trong các vụ IPO tại Mỹ từ năm 2000, Thomson Reuters cho biết. Đỉnh điểm là năm 2007 với số vốn kỷ lục 6,9 tỷ USD.

John Hempton – Giám đốc đầu tư tại Bronte Capital cho biết việc thiếu chính sách xử phạt sai sót của các công ty Trung Quốc trước đây có nghĩa nguy cơ gian lận sổ sách vẫn còn. Năm 2011, scandal về kiểm toán lỏng lẻo và minh bạch thông tin đã khiến giới chức Trung Quốc - Mỹ căng thẳng với nhau.

Trên thực tế, thông báo IPO của JD.com được đưa ra chỉ gần hai tuần sau khi Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đề nghị cấm các chi nhánh tại Trung Quốc của 4 hãng kiểm toán lớn (KPMG, Deloitte & Touche, PricewaterhouseCoopers và Ernst & Young) kiểm toán cho các công ty niêm yết tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công ty Trung Quốc đổ xô đến Mỹ để IPO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO