Số 8 khép kín

HOÀNG HÀ| 11/06/2014 04:26

iOS 8 trong năm nay chính là sự kiện phát hành quan trọng nhất kể từ khi App Store ra mắt vì hệ điều hành này là nền tảng để Apple hợp nhất các thiết bị trong một hệ sinh thái di động đa nền tảng.

Số 8 khép kín

iOS 8 trong năm nay chính là sự kiện phát hành quan trọng nhất kể từ khi App Store ra mắt vì hệ điều hành này là nền tảng để Apple hợp nhất các thiết bị trong một hệ sinh thái di động đa nền tảng.

Đọc E-paper

Hội nghị thường niên Worldwide Developers Conference (WWDC) của Apple cho các nhà phát triển phần mềm diễn ra tại San Francisco tuần trước. Tại đây, Apple đã chính thức cho ra đời hệ điều hành iOS 8 dành cho các thiết bị di động iPhone và iPad. Tim Cook tự hào cho rằng "iOS 8 trong năm nay chính là sự kiện phát hành quan trọng nhất kể từ khi App Store ra mắt".

iOS 8 có nhiều tính năng rất thú vị, đặc biệt là khả năng hoạt động chung với Mac OS 10.10, hầu như toàn bộ các thao tác trên iPhone, iPad và máy tính đều được đồng bộ với nhau theo thời gian thực, từ việc viết một email, soạn một văn bản.

Khi iPhone có cuộc gọi đến, người dùng sẽ nhận được thông báo trên máy tính và iPad thậm chí trả lời trực tiếp trên cả hai thiết bị này. Khi có tin nhắn SMS (không phải iMessage), máy tính và iPad vẫn nhận được thông báo và cho phép trả lời trên các thiết bị đó mà không cần đụng tới điện thoại.

Với chức năng Handoff, chỉ cần một lệnh thì toàn bộ những gì bạn đang làm trên máy này sẽ được khôi phục lại trên các máy kia. Trong khi đó, iCloud Drive được đồng bộ với 3 hệ điều hành OS X (cho desktop), iOS (cho di động) và Windows. Do đó, hình ảnh chỉnh sửa trên một thiết bị, nhờ lưu trữ đám mây iCloud Drive, sẽ xuất hiện ngay lập tức trên một thiết bị khác.

Với iOS 8, Apple tin rằng sẽ cung cấp một dịch vụ cạnh tranh hơn đối thủ trong một thế giới di động đa nền tảng. Microsoft đã cố gắng với Windows 8 trong một nỗ lực tương tự. Vấn đề là dù Microsoft vẫn đang thống trị trong hệ điều hành desktop nhưng lại có vị trí rất khiêm tốn trong thị trường smartphone và tablet.

Theo số liệu của IDC, hiện thị phần thị trường smartphone của Microsoft chỉ là 3,5%, trong khi của Android là 68,1% và của iOS là 16,9%. Trước sự tăng trưởng quá mạnh mẽ của Android và iOS, các nhà phân tích cho rằng đã quá muộn để Microsoft có được chỗ đứng trên thị trường smartphone.

Trong khi đó, đạt mốc 800 triệu tài khoản người dùng có kèm thẻ tín dụng, hệ sinh thái Apple cho thấy được tầm ảnh hưởng của những gã khổng lồ về công nghệ, không chỉ dừng lại ở sở thích sử dụng điện thoại mà còn có thể có những ảnh hưởng rộng lớn hơn trong kỷ nguyên mới.

Nhằm mở rộng hệ sinh thái của mình, Apple mới đây đã công bố HealthKit, một bộ khung phát triển ứng dụng mới bao gồm nhiều hàm API dành riêng cho những app theo dõi sức khỏe hoặc phần mềm hỗ trợ tập luyện thể thao. Qua đó, Apple mở rộng hơn hệ sinh thái được hình thành bởi Apple, từ thiết bị "wearable" đeo tay như đồng hồ thông minh, quần áo thông minh đến xe thông minh, ngôi nhà thông minh...

Những tính năng đáng lưu ý của iOS 8

Hey Siri: Nhận diện được bài hát, mua nhạc trên iTunes

Cô nàng trợ lý ảo Siri nay có thêm chức năng mới là đoán tên bài nhạc thông qua Shazam và giúp bạn mua luôn bài hát đó trên kho nhạc iTunes của Apple. Ngoài ra bạn cũng có thể gọi nhanh Siri bằng cách nói "Hey, Siri" (giống như OK Google bên Android) thay vì phải nhấn và giữ nút Home như hiện nay. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể "Hey, Siri" khi đang cắm nguồn cho iPhone, nếu không thì phải kích hoạt bằng cách thông thường. Apple cũng cho biết Siri hỗ trợ nhận dạng 22 ngôn ngữ mới.

Messages:


- iMessage có thêm tính năng gửi audio và video, giúp người dùng ghi âm lời nói, nhạc hoặc clip bất kỳ và gửi trực tiếp cho bạn bè ngay trong ứng dụng tin nhắn.

- Chia sẻ địa điểm trên bản đồ trong lúc chat.

- Giao diện xem ảnh và video mới: toàn bộ các hình ảnh và video từ cũ nhất tới mới nhất được chia sẻ trong lúc chat sẽ được gom lại vào một chỗ giống như là một album để bạn dễ dàng theo dõi và tìm kiếm mà không cần phải cuộn lại những đoạn chat cũ.

- Có thể gửi nhiều hình và video cùng lúc.

Liên kết giữa Mac OS 10.10 và iPad:

- Handoff: Handoff có thể hoạt động hai chiều giữa máy tính, iPhone và iPad, giúp người dùng linh hoạt hơn trong công việc. Ngoài ra, Handoff cũng đồng bộ hóa Keynote, Maps, Messages, Reminders, Calendar và Contacts... giữa các thiết bị.

- iPad có thể tự động phát hiện kết nối với chức năng Personal Hotspot của iPhone nếu đang ở gần, khi không sử dụng, máy sẽ tự động tắt Personal Hotspot để tiết kiệm pin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Số 8 khép kín
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO