Không VĐ nhưng ĐT Việt Nam đã “lột xác” mạnh mẽ

25/09/2010 08:42

Thầy trò HLV Calisto không thể đăng quang trên sân Mỹ Đình, nhưng đây chẳng phải là điều thất vọng nếu nhìn vào cách chiến đấu của các tuyển thủ trong suốt 90 phút, đã có rất nhiều nét tích cực xuất hiện trong trận đấu cuối gặp CHDCND Triều Tiên...

Không VĐ nhưng ĐT Việt Nam đã “lột xác” mạnh mẽ

Thầy trò HLV Calisto không thể đăng quang trên sân Mỹ Đình, nhưng đây chẳng phải là điều thất vọng nếu nhìn vào cách chiến đấu của các tuyển thủ trong suốt 90 phút, đã có rất nhiều nét tích cực xuất hiện trong trận đấu cuối gặp CHDCND Triều Tiên...

Khác biệt đến từ sự đa dạng

Không VĐ nhưng Việt Nam cũng để lại đôi chút dấu ấn

ĐT Việt Nam không thực sự đề cao thành tích ở Cúp 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, nhưng sau thất bại trước U23 Australia thầy “Tô” thừa hiểu, trình diễn bộ mặt thuyết phục ở trận đấu chia tay gặp CHDCND Triều Tiên là cách duy nhất có thể giúp các tuyển thủ cởi bỏ được sức ép, thêm tự tin trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup và khơi gợi lại niềm tin nơi người hâm mộ. 

Quyết tâm thay đổi của vị HLV người Bồ Đào Nha đã thể hiện rõ, khi ông tung vào đội hình xuất phát tất cả những cầu thủ tốt nhất, có thiên hướng tấn công hiệu quả nhất mà ĐT Việt Nam đang sở hữu như Tấn Tài, Minh Phương, Vũ Phong. Điều kiện giúp tuyển Việt Nam tạo ra khác biệt chính là sự xuất hiện của Trọng Hoàng và Vũ Phong ở đội hình xuất phát.

Khi Minh Châu làm tốt nhiệm vụ đánh chặn, cặp tiền vệ Tấn Tài - Minh Phương đã được giải phóng để chuyên tâm vào nhiệm vụ tổ chức tấn công. 

Ngày hôm qua Tấn Tài không chỉ thi đấu ở trước vòng cấm địa, tiền vệ người Khánh Hòa còn thường xuyên di chuyển ra cánh phải thế chỗ mỗi Trọng Hoàng bó vào trung lộ thực hiện những cú sút xa hiểm hóc. 

Phía trong Minh Phương cùng thường xuyên dâng cao giúp cho tuyển Việt Nam luôn đầy đủ nhân sự trong các đợt phản công, Vũ Phong uy hiếp khung thành CHDCND Triều Tiên với khả năng sút xa sở trường. 

Hàng tiền vệ đã trình diễn một vài miếng đánh thực sự ấn tượng.

Nhiệm vụ tấn công của ĐT Việt Nam còn được gia tăng, nhờ các tình huống thường xuyên dâng cao hỗ trợ tấn công hiệu quả và kịp thời của 2 hậu vệ cánh Quang Thanh, Việt Cường. Nhờ vậy, đội chủ nhà đã duy trì được một thế trận cân bằng trước CHDCND Triều Tiên, đội bóng gồm nhiều cầu thủ vừa tham dự World Cup 2010. 

Sự chủ động trong các đợt tấn công là điều kiện thuận lợi giúp ĐT Việt Nam tạo được những đợt tấn công sắc bén. Nếu Trọng Hoàng, Minh Phương, Việt Thắng, Tấn Tài, Vũ Phong gặp may hơn ở các tình huống dứt điểm ĐT Việt Nam đã có thể khai thông được thế bế tắc ngay trong hiệp 1 và những phút đầu hiệp 2. 

Hàng phòng ngự thi thoảng vẫn lộ ra những khoảng trống để Park Song Chol và các tiền đạo đối phương xâm nhập vòng cấm địa, nhưng khả năng bọc lót giữa Huy Hoàng, Như Thành và 2 hậu vệ cánh được cải thiện trông thấy so sánh với trận thua U23 Australia. Thủ thành Dương Hồng Sơn để lại dấu ấn mạnh mẽ bằng các tình huống ra vào chuẩn xác, cùng những cú tung người cản phá xuất sắc. 

Ngoài tiến bộ về mặt chuyên môn, ĐT Việt Nam còn cho thấy sự “lột xác” mạnh mẽ về tinh thần thi đấu. Tất cả các cầu thủ đều lăn xả cản phá, nỗ lực tận dụng mọi khoảng trống trên phần sân CHDCND Triều Tiên để tấn công đến những giây cuối cùng. 

Không thể giành chiến thắng trong một trận đấu tạo ra nhiều cơ hội là điều đáng tiếc cho nỗ lực của tuyển Việt Nam, nhưng chia điểm với CHDCND Triều Tiên chẳng phải kết quả thất vọng với đội chủ nhà. 

ĐT Việt Nam cần thể hiện nhiều hơn ở khâu dứt điểm.

Thầy trò HLV Calisto đã trình diễn được lối đá thuyết phục, sắc bén và hiệu quả hơn. Đó mới là điều người hâm mộ đang chờ đón, trước khi ĐT Việt Nam bắt đầu hành trình bảo vệ ngôi “Vua” khu vực. 

Nỗi lo vẫn tồn tại trên hàng công

Những dấu hiệu tích cực, cùng sự nỗ lực không biết mệt mỏi của ĐT Việt Nam xứng đáng nhận được lời khen ngợi từ phía người hâm mộ. Tuy nhiên, nhìn lại các trận đấu ở Cúp 1000 năm Thăng Long - Hà Nội rõ ràng HLV Calisto chẳng thể yên tâm về hiệu suất ghi bàn, lẫn khả năng tận dụng thời cơ của hàng tiền đạo. 

Việt Thắng đã dứt điểm rất nhiều, nhưng đổi lại tiền đạo mang áo số 8 chỉ có được một lần lập công trên chấm 11m trong trận khai mạc gặp U23 Kuwait. Một tỷ lệ nghịch so với số cơ hội được trao cho Việt Thắng. Những phương án thay thế là Sỹ Mạnh, Quang Hải đều chưa đáp ứng được sự kỳ vọng thầy “Tô” trao gửi. 

Khi “cơn hạn” bàn thắng kéo dài trên hàng công, “nhạc trưởng” Minh Phương đã kịp thời lên tiếng chia sẻ trách nhiệm. Nhưng chỉ riêng nỗ lực của Minh Phương là chưa đủ giúp ông Calisto có thể yên tâm. 

Chặng đường bảo vệ ngôi “Vua” Đông Nam Á sẽ rất khó khăn, cơ hội hiện thực hóa mục tiêu chỉ thành hiện thực khi ĐT Việt Nam có một “sát thủ” thực thụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không VĐ nhưng ĐT Việt Nam đã “lột xác” mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO