Có ai ngăn nổi Serena?

PHƯƠNG VY| 25/10/2013 08:56

Serena Williams đã chắc chắn kết thúc năm 2013 với ngôi vị số 1 thế giới và chức vô địch WTA Tour Championship sẽ tô điểm thêm cho một mùa giải cực kỳ thành công của tay vợt 32 tuổi này.

Có ai ngăn nổi Serena?

Serena Williams đã chắc chắn kết thúc năm 2013 với ngôi vị số 1 thế giới và chức vô địch WTA Tour Championship sẽ tô điểm thêm cho một mùa giải cực kỳ thành công của tay vợt 32 tuổi này.

Đọc E-paper

Thi đấu chuyên nghiệp từ năm 14 tuổi, trở thành nhà vô địch Grand Slam từ năm 17 tuổi, và bây giờ, ở tuổi 32, Serena Williams vẫn bước lên một đỉnh cao mới. Lần đầu tiên trong sự nghiệp, Serena giành tới 10 danh hiệu cá nhân trong năm, và đang là ứng cử viên số 1 của WTA Tour Championship, giải đấu quy tụ 8 tay vợt hàng đầu thế giới diễn ra tại Istanbul mà cô đang là đương kim vô địch.

Serena từng có những mùa giải giành được nhiều Grand Slam hơn năm nay, nhưng 2013 vẫn là năm tay vợt này gây ấn tượng mạnh mẽ nhất. Cô đến Istanbul với thành tích 73 trận thắng, 4 trận thua, nhiều hơn các mùa giải trước ít nhất 15 trận thắng. Trong số này có 24 set với tỷ số 6-0. Mùa giải trước, dù thi đấu cực tốt, Serena cũng chỉ có 11 set đấu với tỷ số như vậy mà thôi. 2013 cũng là một mùa giải mà Serena kiếm bộn tiền. Cô là tay vợt nữ đầu tiên đạt mốc 10 triệu bảng từ tiền thưởng trong một năm. Điều đáng nói là những chiến tích ấy đến vào độ tuổi 32, khi nhiều tay vợt đã giải nghệ.

"Thông thường, khi có tuổi, các tay vợt sẽ thi đấu ít hơn để bảo toàn sức lực, nhưng cô ấy thì lại thi đấu nhiều hơn. Nhưng rõ ràng Serena là người hiểu sức chịu đựng của mình hơn bất cứ ai", huyền thoại 57 tuổi Martina Navratilova tỏ ra hết sức ngạc nhiên. Serena đã ở đỉnh cao từ rất lâu, chính xác là từ năm 1999, và bây giờ vẫn ngự trị ở đỉnh cao. Khác biệt giữa cô với các huyền thoại như Navratilova và Chris Evert chỉ là sự ổn định từ năm này qua năm khác. Điều này thuộc về lý do khách quan, bởi cô liên tục dính chấn thương, thậm chí mắc bệnh hiểm nghèo nhưng sau đó đều vượt qua.

Thật vậy, Serena mới "chỉ” giành được 56 danh hiệu WTA, kém xa so với Evert (154) và kỷ lục của Navratilova (167), nhưng ở hạng mục Grand Slam thì khác. Với chức vô địch Mỹ Mở rộng 2013, số danh hiệu Grand Slam của cô đã lên tới 17, chỉ kém 1 so với Navratilova và Evert. Những mục tiêu kế tiếp như Margaret Court (24) hay Steffi Graf (22) có lẽ cũng không phải xa vời nếu Serena tiếp tục duy trì phong độ hiện tại.

Ở tuổi 32, Serena dường như đã khám phá thêm những tiềm năng đặc biệt từ bản thân mình. Cô tăng thêm độ xoáy vào trái bóng và nhờ thế có thể đánh bền với bất cứ đối thủ nào, nhưng khi cần vẫn có thể kết thúc nhanh bằng những cú bazoka đầy lực mà các tay vợt khác không thể có.

"Chúng ta đang nói tới Úc Mở rộng 2014, bởi đó có thể sẽ là thời điểm cô ấy đăng quang để cân bằng thành tích của Martina và tôi, sau đó sẽ đến lượt Steffi. Còn nếu cô ấy vượt qua Margaret Court, thì có thể coi đó là một kỳ công của Hercules. Tám danh hiệu lớn nữa, có phải con người nào cũng làm được?", huyền thoại Chris Evert nhận xét.

Chris Evert mới nhắc đến Grand Slam, chứ chưa nói đến WTA Tour Championship, giải đấu không nằm trong hệ thống này, nhưng xét về độ danh giá thì không hề thua kém bởi nó quy tụ 8 tay vợt hàng đầu thế giới trong năm. Serena đã 3 lần đăng quang tại đây vào các năm 2001, 2009 và 2012, sánh ngang với Monica Seles và Kim Clijsters. Nếu bảo vệ thành công chức vô địch, cô sẽ cân bằng thành tích của Evert, và sau đó là Steffi Graf (5). Kỷ lục hiện tại vẫn đang thuộc về Martina Navratilova với 8 lần đăng quang.

Mùa giải này, có 3 tay vợt từng đánh bại Serena Williams. Sloane Stephens, bất ngờ đàn chị đồng hương tại tứ kết Úc Mở rộng, còn Sabine Lisicki loại Serena ở vòng 4 Wimbledon, nhưng cả hai tay vợt ấy đều không được tham dự WTA Tour Championship. Người còn lại từng hạ được Serena trong năm nay là Victoria Azarenka, với hai lần chiến thắng ở chung kết Doha và Cincinnati. Dù đã trả nợ bằng chiến thắng tại chung kết Mỹ Mở rộng, nhưng rõ ràng tay vợt người Belarus này vẫn sẽ là đối thủ nặng ký nhất của Serena tại Istanbul năm nay.

WTA Tour Championship 2013

Diễn ra tại Istanbul, từ 22/10 đến 27/10

Đương kim vô địch: Serena Williams

Bảng Đỏ: Serena Williams (1), Agnieszka Radwanska (3), Petra Kvitova (5), Angelique Kerber (8)

Bảng Trắng: Victoria Azarenka (2), Li Na (4), Sara Errani (6), Jelena Jankovic (7)
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Có ai ngăn nổi Serena?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO