Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 27/9-1/10

26/09/2010 07:46

giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ ngày 27/9-1/10.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 27/9-1/10

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ ngày 27/9-1/10.

Những tác động tiêu cực đã phản ánh vào giá

Theo HSC, có vẻ như thị trường đang bước ra khỏi giai đoạn của những tin xấu và nỗi sợ hãi sẽ có thêm những tin xấu khác - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Mặc dù giá trị giao dịch vẫn thường giảm vào phiên cuối tuần, thì việc thị trường giao dịch kém sôi động trong phiên hôm nay chủ yếu là do chưa có những thông tin rõ ràng về việc sửa đổi Thông tư 13 đã tác động đến thị trường.

Sau khi thị trường đóng cửa, số liệu về CPI tháng 9 được công bố với mức tăng mạnh 1.31% so với tháng trước. Con số này cao hơn nhiều so với dự báo của nhiều chuyên gia trong những tuần qua. Vì thế, rất có khả năng vào phiên giao dịch thứ Hai tuần tới, chúng ta sẽ cảm nhận tác động con số CPI này đối với tâm lý nhà đầu tư và chắc hẳn thị trường sẽ chịu ảnh hưởng xấu từ số liệu CPI cao hơn dự kiến này.

Thông tư 13 trên thực tế có thể sẽ không được sửa đổi nhiều, do đó chúng ta cũng không nên trông đợi quá nhiều.

Tuy nhiên, có vẻ như thị trường đang bước ra khỏi giai đoạn của những tin xấu và nỗi sợ hãi sẽ có thêm những tin xấu khác. Điều này có nghĩa hầu hết những tác động tiêu cực đã được phản ánh vào giá cổ phiếu cho đến ngày hôm nay.

Nói chung thị trường có thể chịu áp lực giảm trong ngắn hạn, tuy nhiên với mức định giá thấp của các cổ phiếu thì nguy cơ giảm sâu là khá thấp”.

Mất cân bằng ở vùng 450

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Nguyên nhân chính dẫn đến việc tăng đột biến của CPI tháng 9 là do tác động của nhóm giáo dục và một số ý kiến cho rằng tác động này chỉ mang tính thời điểm; ngoài ra thị trường cũng không phản ánh quá tiêu cực hay giảm sâu với tin dự đoán tăng cao của CPI trong vài ngày vừa qua.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng tại thời điểm các chỉ số kỹ thuật hỗ trợ đang dần bị bẻ gãy, sự hỗ trợ một số cổ phiếu để tăng NAV của các quỹ không còn nữa trong vài ngày tới, những tin tức ảnh hưởng tiêu cực đến cơ bản vĩ mô làm khả năng thị trường mất cân bằng ở vùng 450 và giảm sâu là hoàn toàn hiện hữu.

Chúng tôi vẫn bảo lưu khuyến nghị với nhà đầu tư trong việc ra bớt hàng và giảm trạng thái đến mức rất thấp khi cửa lên của thị trường không có cơ sở ủng hộ trong khi rủi ro đi xuống là hoàn toàn có thể”.

Lình xình đi ngang

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVS)

Điểm đáng chú ý trong phiên cuối tuần là lực cầu diễn ra khá mạnh ở mức giá dưới tham chiếu trở xuống. Khối lượng đặt mua ước khoảng 55 triệu đơn vị trong khi đó khối lượng đặt bán ước khoảng 48 triệu đơn vị. Ngoài ra, số lệnh mua toàn thị trường cao hơn số lệnh bán toàn thị trường là 20% và số lệnh mua lớn (có khối lượng trên 10.000 đơn vị/lệnh) cao hơn số lệnh bán lớn khoảng 33%. Diễn biến cung - cầu cho thấy lực cầu vào thị trường đang ở mức khá tốt, do vậy khả năng giảm điểm sâu của VN-Index là thấp.

CPI tháng 9 có điểm đặc biệt là CPI cả nước cao hơn hẳn CPI hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM. Nguyên nhân là do tại các thành phố lớn có các quỹ bình ổn giá các mặt hàng tiêu dùng, trong khi các địa phương khác là không có.

Thông tin về lạm phát tăng đột biến trong tháng 9 hầu hết đã được báo chí đưa tin và phân tích từ trước, do vậy có thể tin tức CPI đã được phản ánh vào giá trong các phiên giảm điểm gần đây.

AVS cho rằng VN-Index khả năng tiếp tục lình xình đi ngang trong tuần tới. Nhà đầu tư nên thận trọng trong quyết định mua bán, đồng thời theo dõi chặt chẽ những thông tin quan trọng về Thông tư 13 sẽ chính thức được đưa ra trong tuần tới”.

Sẽ tiếp tục xu hướng giảm nhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Nhìn vào đồ thị phân tích kỹ thuật, phiên 24/9 tiếp tục với cây nến thuộc mẫu hình spinning top, cộng với thanh khoản sụt giảm và dải Bollinger Bands đang thu hẹp dần càng củng cố cho xu hướng đi ngang với sự lưỡng lự, nghe ngóng và chờ đợi các thông tin ở cả bên mua và bên bán.

Trong khi đó, đường giá cắt trở lại xuống dưới đường MA 20 của dải Bollinger Bands, đường MFI đang giảm xuống cùng chiều với đường giá cho thấy dòng tiền đang suy yếu nhưng việc VN-Index không giảm sâu, thanh khoản yếu cho thấy nguồn cung cổ phiếu ở mức giá thấp là không lớn.

Trong bối cảnh thị trường như trên, chúng tôi cho rằng VNIndex trong tuần tới sẽ tiếp tục xu hướng giảm nhẹ được nối tiếp của tuần này. Vì vậy chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư nên cân nhắc lại việc tái cơ cấu danh mục cũng như các chiến lược quản lý rủi ro trong giai đoạn này”.

CPI: tác động tiêu cực nhưng không mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Chỉ số CPI cả nước tháng 9 tăng mạnh trở thành thông tin vĩ mô quan trọng nhất được công bố trong tuần qua. Việc công bố thông tin vào cuối giờ sáng ngày thứ Sáu (24/9) đã không gây tác động nào đến hoạt động giao dịch trong tuần qua.

Mặt khác, nhà đầu tư sẽ có 2 ngày nghỉ để đưa ra đánh giá và nhận định tác động của thông tin này nên thị trường sẽ tránh được tình trạng phản ứng thái quá.

FPTS cho rằng thông tin trên sẽ tác động tiêu cực đến thị trường nhưng không mạnh do đây không phải là yếu tố tác động trực tiếp. Trên cơ sở đó chúng tôi dự báo nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục giảm nhẹ trong tuần sau. Nhà đầu tư đầu tư lướt sóng nên thận trọng trong các hoạt động giao dịch”.

Nên chờ phản ứng rõ ràng hơn

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

“Theo Tổng cục Thống kê, nhập siêu tháng 9 ước đạt 1,05 tỷ USD, tăng vọt so với mức 395 triệu USD tháng 8 là do tháng 9 không nhận được sự hỗ trợ từ hoạt động xuất khẩu vàng. Theo thống kê, nhập siêu tháng 9 hai năm 2007 và 2009 đều vượt mức 1 tỷ USD, do vậy, mức nhập siêu tháng 9 năm nay không phải là quá đột biến so với các năm trước.

CPI cả nước tháng 9 tăng 1,31%, cao nhất trong các tháng 9 kể từ năm 2000 đến nay, CPI 9 tháng đầu năm 2010 tăng 6,46% so với cuối năm ngoái, khá gần với mục tiêu lạm phát cả năm kiềm chế ở mưc 7 - 8%, và làm tăng áp lực cho các tháng cuối năm còn lại, mục tiêu giảm lãi suất xem ra khó thực hiện được.

Mặc dù CPI tháng 9 đã dự đoán trước vượt 1%, tuy nhiên, mức tăng 1,31% là khá mạnh và nằm ngoài dự đoán của nhà đầu tư có thể sẽ tác động tiêu cực đến thị trường.

Tuần sau cũng sẽ công bố thông tin điều chỉnh Thông tư 13, thị trường đang ở trong giai đoạn khá nhạy cảm, do vậy, các nhà đầu tư không nên tham gia vào thị trường lúc này do khá rủi ro, mà nên chờ đợi phản ứng rõ ràng hơn của thị trường khi thông tin quan trọng tiếp theo được công bố”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 27/9-1/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO