Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 23-27/8

21/08/2010 06:54

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ ngày 23-27/8.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 23-27/8

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ ngày 23-27/8.

Nghiêng nhiều về xu hướng giảm

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

Theo VNDirect, thị trường cần có các phiên tăng điểm cùng với sự ra tăng của khối lượng giao dịch để có sự thay đổi về bức tranh kỹ thuật - Nguồn ảnh: VNDirect

“Thị trường vẫn trong xu thế giảm, khi cả tuần vừa qua có 2 phiên tăng và 3 phiên giảm. Tuy nhiên, điểm khác biệt so với tuần trước đó chính là tâm lý bán tháo không còn, thay vào đó là thái độ do dự của nhà đầu tư, thể hiện qua tốc độ giảm của VN-Index đã được hãm lại và thanh khoản ở mức thấp. Mức hỗ trợ dài hạn 425-430 điểm khiến bên bán chưa muốn cắt lỗ, còn bên mua vẫn chần chừ khi thị trường vẫn trong xu thế giảm.

Để chấm dứt tâm lý do dự này, các nhà đầu tư đang mong chờ dòng tiền đi vào thị trường được cải thiện. Bằng chứng là trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index đã quay đầu tăng điểm vào phút chót khi xuất hiện tin đồn giảm lãi suất cơ bản và tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

Bước sang tuần giao dịch mới, thông tin vĩ mô về chỉ số CPI tháng 8 và phản hồi của Ngân hàng Nhà nước trước yêu cầu của Thủ tướng xem xét lại một số điều khoản trong Thông tư 13 sẽ được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất. Nếu không có thông tin tích cực hỗ trợ, thị trường có thể sẽ tiếp tục dao động lên xuống quanh ngưỡng 440-470 và nghiêng về xu hướng giảm nhiều hơn”.

Có thể lặp lại kịch bản cũ

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

“Xu hướng đi xuống của thị trường khá mạnh trong những tuần trước cho thấy khả năng đảo chiều nhanh chóng khó xảy ra. Trong trường hợp đảo chiều, chúng tôi cho rằng thị trường cần một khoảng thời gian để thực hiện. Do đó việc giải ngân vội vã là không cần thiết.

Trong trường hợp tiếp tục đi xuống, xu hướng xuống mạnh ngay lập tức cũng khó xảy ra do lượng cung giá thấp đã giảm đáng kể trong đợt suy giảm nhanh và mạnh vừa qua. Chúng tôi cho rằng thị trường cần thời gian để có thêm lớp nhà đầu tư mới mất kiên nhẫn.

Kết hợp các phân tích đó và sự tương đồng về tâm lý thị trường giữa đợt suy giảm từ tháng 5 trở lại đây với đợt suy giảm tháng 10 - 11/2009, chúng tôi cho rằng thị trường có khả năng sẽ lặp lại kịch bản trong thời gian tới: Phục hồi nhẹ, sau đó tiếp tục giảm mạnh trước khi kết thúc đợt giảm này.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục chờ tín hiệu khẳng định xu hướng xuống đã kết thúc. Triển vọng dài hạn của nền kinh tế vẫn tích cực, và chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm vùng giá dưới 450 điểm là hấp dẫn cho đầu tư dài hạn”.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng trong tư thế sẵn sàng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Thị trường đã có một tuần giao dịch dài; tuy nhiên, ít nhất cũng đã xuất hiện lực hỗ trợ vững chắc cho thị trường xung quanh mức hiện tại và quan trọng là các chỉ số vẫn ở trên đáy thiết lập vào tuần trước.

Quá sớm để nhận định về đáy của thị trường trung hạn và ngắn hạn, nhưng ít ra hiện tại đà suy giảm của thị trường cũng đã chững dần lại. Do đó, xu hướng thị trường sẽ phụ thuộc chủ yếu vào các thông tin được đưa ra trong khoảng tuần tới.

Sự bất ổn trên thị trường ngoại hối cũng như nhiều số liệu vĩ mô sắp được công bố sẽ đóng vai trò quan trọng trong những tin tức được đưa ra. Thông tin CPI sẽ được công bố có khả năng sẽ là thông tin tích cực trong khi số liệu về kim ngạch thương mại có lẽ sẽ là thông tin không mấy khả quan. Và thị trường cũng đang trông chờ việc tỷ giá trên thị trường tự do và trên thị trường liên ngân hàng sẽ ở dưới trần tỷ giá mới.

Chúng tôi tiếp tục cho rằng lãi suất và lợi suất trái phiếu có khả năng sẽ ổn định ở mức hiện tại trong vài tuần tới. Vì vậy, điều này sẽ không phải là nhân tố quan trọng tác động đến thị trường. Nếu nhìn vào các nhân tố nêu trên, có thể thấy tác động của những nhân tố này đến thị trường bù trừ lẫn nhau.

Do đó, nhân tố chính quyết định xu hướng của thị trường trong trung hạn sẽ là thời hạn thực hiện những cải cách trong ngành ngân hàng và tác động của điều này đối với nguồn cung cổ phiếu. Nếu thời hạn và nội dung của những quy định mới được điều chỉnh thì điều này sẽ là dấu hiệu hết sức tích cực đối với thị trường từ ngắn đến trung hạn do khi đó, quy mô nguồn cung cổ phiếu mới dự kiến đưa ra thị trường sẽ giảm phần nào. Và trên thực tế, nếu điều này không xảy ra, thì xu hướng thị trường sẽ vẫn nghiêng về giảm trong trung hạn.

Chúng tôi hy vọng sẽ có thêm những thông tin chi tiết về điều này trong tuần tới và lạc quan một cách thận trọng về những thông tin chi tiết này. Do đó, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục mua vào cổ phiếu ở giá thấp. Trái lại, các nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng trong thời điểm hiện tại, nhưng cũng nên sẵn sàng để tham gia thị trường trở lại vì có lẽ sẽ sớm có cơ hội mua vào”.

Cần quan sát kỹ trước khi quyết định

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Trong tuần qua, thị trường đón nhận thông tin tỷ giá VND tiếp tục được tăng thêm 2% lên 18.900 đồng/USD vào ngày 17/8. Chúng tôi cho rằng, với những động thái của thị trường tiền tệ trong những tháng vừa qua thì quyết định này có thể dự đoán trước được. Tuy nhiên, thời điểm đưa ra khá bất ngờ và vào lúc thị trường nhạy cảm.

Mặc dù việc điều chỉnh tỷ giá là cần thiết cho vấn đề nhập siêu song nó sẽ làm cho tình hình tài chính tiền tệ thêm khó khăn. CPI chưa giảm được nhiều mà tỷ giá lại điều chỉnh sẽ gây áp lực CPI cho những tháng sau. Ngoài ra, trong bối cảnh hiện nay thì lãi suất lại càng khó điều chỉnh giảm hơn.

Tuần tới, là tuần công bố thông tin vĩ mô quan trọng như CPI cả nước và lãi suất cơ bản. Về CPI, chúng tôi cho rằng sẽ không tác động nhiều đến tâm lý nhà đầu tư trong thời điểm hiện tại. AVS dự báo, chỉ số CPI của cả nước tháng 8 sẽ đạt khoảng 0,2%-0,25%.

Phiên tăng điểm mạnh ngày 20/8 có thể sẽ tạo tâm lý hứng khởi cho nhà đầu tư trong tuần giao dịch sắp tới. Về phân tích kỹ thuật, phiên tăng điểm ngày 20/8 tạo dấu hiệu của mô hình hai đáy là điều tích cực. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên quan sát kỹ động thái của thị trường và chờ đợi quyết định của Ngân hàng Nhà nước về kiến nghị rà soát lại Thông tư 13 trước khi ra quyết định đầu tư”.

Vẫn nên đứng ngoài thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“VN-Index đã giảm về mức thấp nhất 444,38 điểm trong phiên 20/8 sau khi vùng hỗ trợ 452-457 đã không phát huy được hiệu quả do cầu quá yếu. Tuy nhiên, lượng cung cũng không thực sự nhiều do bên bán không thực sự mặn mà tại mức giá thấp. Các chỉ dẫn và đường trung bình giá đang chỉ ra xu hướng giảm của chỉ số. Hiện chưa có dấu hiệu tạo đáy của thị trường và xu hướng giảm giá vẫn là chủ đạo.

Với khối lượng giao dịch sụt giảm như hiện nay, thị trường cũng sẽ không thể giảm mạnh trong một phiên mà sẽ dao động lên xuống để kiểm tra sức mạnh của bên bán và bên mua. Mức đáy cũ 441 điểm có thể sẽ bị thử thách trong ngắn hạn. Cần có các phiên tăng điểm cùng với sự ra tăng của khối lượng giao dịch để có sự thay đổi về bức tranh kỹ thuật.

Cũng như chúng tôi đã khuyến nghị nhà đầu tư trong suốt thời gian qua nên giữ tỷ lệ tiền mặt cao, chưa tiếp tục giải ngân khi chưa có tín hiệu khả quan hơn. Trong một vài ngày tới nhà đầu tư vẫn nên đứng ngoài thị trường, những ai nắm giữ nhiều cổ phiếu nên bán mỗi khi thị trường tăng để giảm tỷ lệ”.

Cơ hội ở khoảng điểm 435-440

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Sau hiện tượng đảo chiều tăng điểm nhờ tin đồn trong phiên 20/8, nhà đầu tư sẽ càng trở nên thận trọng hơn, đẩy tâm lý bi quan lên cao sau những phiên mất điểm mạnh của thị trường vừa qua.

Theo quan sát, lượng cầu mua mạnh cuối phiên hôm nay do tin đồn không thực sự lớn, đạt khoảng 9 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch khoảng 250 tỷ đồng, nhưng đây cũng là một yếu tố cần chú ý đối với nhà đầu lướt sóng hiện tại do số lượng cổ phiếu có sẵn trong tài khoản và lượng cổ phiếu mua bắt đáy trong thời gian vừa qua là khá lớn. Ngoài ra, do thiếu các thông tin hỗ trợ và VN-Index đang tự tìm lại động lực trong kênh giảm điểm hiện nay sẽ tạo ra mức rủi ro cao cho nhà đầu tư lướt sóng.

Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư dài hạn với hướng đầu tư giá trị thì khoảng điểm 435-440 điểm tương ứng với mức P/E thị trường <10, sẽ là thời điểm khá tốt để giải ngân vào những cổ phiếu có thanh khoản và các chỉ số cơ bản tốt”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được  trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 23-27/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO