Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 14 - 18/3

12/03/2011 06:27

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 14 - 18/3.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 14 - 18/3

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 14 - 18/3.

Xem bảng phân tích báo cáo thị trường chứng khoán của LQI Investment theo đường link đính kèm:

http://www.lqi.com.vn/File/Data/LQI_Ami_data_upto_2011_03_14.rar

http://www.lqi.com.vn/File/Report/Daily/LQI_TA_daily_report_2011_03_14.pdf

Có thể lình xình trong vài phiên đầu

Theo BVSC, sự hồi phục khá bất ngờ của thị trường trong tuần qua được lý giải bởi dòng tiền đầu cơ của một bộ phận các nhà đầu tư muốn đón đầu dòng vốn chảy từ thị trường vàng và ngoại tệ tự do sang - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Thị trường đã tiếp tục tăng mạnh trong phiên 11/3 với khối lượng giao dịch giảm nhẹ và VN-Index hiện ở tại vùng kháng cự chính sau nhiều phiên tăng mạnh. Độ rộng thị trường vẫn rộng với các mã chưa tăng bắt đầu tăng. Mức độ tham gia thị trường của các nhà đầu tư nước ngoài giảm nhẹ so với phiên hôm qua và khói này đã bán ròng nhẹ. Áp lực bán ra đã mạnh hơn trong phiên hôm nay khi VN-Index tiến dần đến vùng kháng cự chính bên dưới 500 và một số mã bluechip tăng đầu phiên đã giảm bớt sức tăng sau đó. Tuy nhiên, hiện tại tâm lý các nhà đầu tư vẫn khá lạc quan với lượng đặt mua tăng mạnh vào cuối phiên.

Các thị trường có vẻ đang tiến đến vùng kháng cự mạnh sau khi tăng liên tiếp trong tuần này. Lượng đặt bán đã tăng trở lại trong khi một số cổ phiếu đã không giữ được mức tăng đầu phiên trong thời gian giao dịch về sau. Do đó, việc thị trường lình xình củng cố trong một hay hai phiên vào đầu tuần tới sẽ không có gì đáng ngạc nhiên. Xu hướng sau đó của thị trường sẽ quyết định liệu đợt tăng mang tính kỹ thuật này có thể tạo ra một xu hướng tăng thực sự hay không. Các nhà đầu tư chuyên nghiệp đã đẩy thị trường đi lên nhưng hiện giờ các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức khác sẽ tham gia nếu đà tăng được giữ vững qua giữa tuần sau”.

Kỳ vọng vượt thử thách

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Thị trường có phiên giao dịch tăng trần thứ 2 khiến cho đường giá VN-Index bứt phá mạnh lên trên MA 200 ngày và đứng ở mức đỉnh của tháng 12/2010 nhưng các yếu tố kỹ thuật chưa hội tụ đủ tín hiệu cho thị trường lên. A/D của thị trường qua hơn 1 tuần tăng vẫn đang trong vùng thấp lịch sử cho thấy dấu hiệu phân tán vẫn đang chiếm ưu thế. Khối lượng giao dịch chỉ tăng nhẹ và chưa bứt lên khỏi mặt bằng thấp trong gần 3 tháng qua. Thực tế lịch sử thị trường đã chứng minh tất cả những nhịp tăng mạnh của thị trường, thanh khoản đều ở mức cao hơn so với hiện tại. Vì vậy nhịp tăng này có thể chỉ là một nhịp sóng hồi của thị trường sau khi cả tháng giảm liên tiếp.

Câu trả lời cho xu thế thị trường sẽ được xác định rõ ràng hơn vào các phiên giao dịch tiếp theo, khi thị trường bước vào điều chỉnh. Nếu vượt qua được thử thách trong tuần tới, thị trường có thể có một nhịp phục hồi trong ngắn hạn. Yếu tố quan trọng nhất vẫn là thị trường tăng đi kèm với khối lượng giao dịch được cải thiện rõ rệt.

Thị trường sau hai phiên tăng điểm mạnh vẫn hàm chứa nhiều rủi ro. Nhà đầu tư nên chờ đợi tín hiệu rõ hơn của thị trường trong hai phiên giao dịch đầu tuần tới”.

Chỉ phục hồi ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Thị trường đã bắt đầu xuất hiện những thông tin tích cực như tổ chức Moody tin tưởng Việt Nam sẽ giữ được lạm phát ở mức 7% trong năm 2011 nhờ các chính sách thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ của Chính Phủ. Ngân hàng Nhà nước ngày 10/3 đã ban hành Thông tư số 04/2011/TT-NHNN, theo đó các tổ chức tín dụng sẽ áp dụng lãi suất không kỳ hạn thấp nhất đối với khoản tiền gửi rút trước hạn. Điều này sẽ giúp việc huy động tiền gửi của các ngân hàng ổn định hơn.

Đến cuối giờ chiều ngày 11/3, một số ngân hàng thương mại cổ phần đã bắt đầu giảm lãi suất huy động bằng USD đây là một tín hiệu tốt cho thị trường. Với việc giảm lãi suất huy động có thể sẽ kích thích người dân chuyển đổi USD sang VND để gửi ngân hàng với mức lãi suất hấp dẫn hơn, tạo nguồn cung USD góp phần ổn định tỷ giá.

Về mặt cơ bản, chúng tôi cho rằng trong thời điểm hiện tại các yếu tố vĩ mô mang tính ủng hộ thị trường vẫn chưa xuất hiện rõ rệt. Thông tin về chỉ số CPI trong tháng 3 có thể sẽ được công bố cuối tuần sau tiếp tục sẽ là yếu tố cản trở đà hồi phục của thị trường. Trong khi đó, tình hình lãi suất và thanh khoản của khối ngân hàng ở thời điểm hiện tại vẫn đang khó khăn, do đó AVSC nghiêng về hướng sự phục hồi của thị trường trong đợt này chỉ mang tính ngắn hạn. AVSC tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn không nên tranh mua vào giá cao và quan sát biến động của SSI để có hành xử hợp lý”.

Kiểm chứng đợt phục hồi

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Sự hồi phục khá bất ngờ của thị trường trong tuần qua được lý giải bởi dòng tiền đầu cơ của một bộ phận các nhà đầu tư muốn đón đầu dòng vốn chảy từ thị trường vàng và ngoại tệ tự do sang. Bên cạnh đó, sau chuỗi ngày sụt giảm sâu, mặt bằng giá cổ phiếu đã về đến vùng khá hấp dẫn cho tâm lý bắt đáy của các nhà đầu tư. Ngoài ra, cũng cần lưu ý một lượng cầu đáng kể từ những nhà đầu tư đã bán khống trong giai đoạn trước phải mua trả lại cổ phiếu. Chính vì vậy, chỉ cần có một tín hiệu khởi sắc, dòng tiền đã ngay lập tức quay trở lại và tạo được đà tăng điểm khá hưng phấn cho hầu hết các mã cổ phiếu niêm yết trên cả 2 sàn.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng đây mới chỉ là phản ứng tức thời và chưa đủ sức thuyết phục về tính “bền vững” của xu hướng hồi phục. Nếu không có những chuyển biến rõ nét hơn từ khía cạnh vĩ mô, đợt hồi phục hiện tại sẽ sớm chịu sự thử thách khi cung cổ phiếu ở các vùng giá cao sẽ tăng lên trong những phiên giao dịch đầu tuần tới. Với quan điểm thận trọng, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên bình tĩnh, tránh đưa ra các quyết định mua bán với tỷ trọng cao tại thời điểm hiện tại. Sự hồi phục thực sự của thị trường chỉ có thể trả lời khi sức khỏe của thị trường được kiểm chứng trong một vài phiên tới”.

Ngoài ra, chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm môi trường vĩ mô ổn định cũng như chính sách tiền tệ được lới lỏng mới là môi trường hoàn hảo để thị trường chứng khoán phát triển. Với bối cảnh hiện tại, còn quá sớm để chúng ta có thể lạc quan và đưa ra các quyết định đầu tư mạo hiểm, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư ngắn hạn”.

Vài phiên tăng điểm trước khi điều chỉnh

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

“Cho phiên giao dịch tuần này, diễn biến của các Index sẽ phụ thuộc vào niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường. Chúng tôi cho rằng VN-Index sẽ có một vài phiên tăng điểm nữa trước khi có các phiên điều chỉnh.

Về mặt phân tích kỹ thuật, ở mức hiện tại, chúng tôi cho rằng VN-Index có thể tăng về vùng 495-500 trong vài phiên tới. Mặc dù có tín hiệu tăng, chúng tôi cho rằng đầu tư ngắn hạn vào thời điểm này là khá rủi ro. Tuy HNX-Index tăng mạnh trong phiên hôm nay, chúng tôi cho rằng đây chỉ là sóng tăng tạm thời và thị trường này có thể tiếp tục xu hướng giảm trong ngắn hạn (khoảng 30 ngày). Nhà đầu tư trên thị trường này nên thận trọng khi muốn tham gia bắt đáy thị trường”.

Tăng trong ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Với thị trường hứng khởi như hiện nay, niềm tin của nhà đầu tư trở lại sau chuỗi ngày giao dịch lình xình nên sẽ xuất hiện tâm lý nắm giữ khiến cho chỉ số có thể tăng mạnh. Tuy nhiên, khả năng áp lực bán ra tăng khi chỉ số tiến sát mốc 500 là hoàn toàn có thể.

Các chỉ báo đang nghiêng về một xu hướng tăng trong ngắn hạn. Các thông tin vĩ mô tiêu cực đã được thị trường hấp thụ trong giai đoạn giảm tạo đáy quanh 450 điểm. Thị trường có thể đang hồi phục phần nào, hình thành một xu hướng tăng ngắn và hướng về mức 500 điểm trong tuần tới. Vì khả năng duy trì đà tăng trong trung hạn chưa rõ ràng, nhà đầu tư nên thực hiện chiến lược giao dịch các cổ phiếu có sẵn trong tài khoản để có thể giảm rủi ro T+ mà vẫn có thể tận dụng được sóng tăng ngắn này”.

Nguồn cung có thể dồi dào hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Đà phục hồi của thị trường vẫn hết sức mạnh mẽ với lực cầu mạnh ngay từ đầu phiên giao dịch 11/3. Nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán thu hút được lượng cầu lớn đã góp phần tác động mạnh tới cổ phiếu nhóm ngành khác. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá 2 phiên tăng cuối tuần vẫn chỉ là sự phục hồi của cho đợt giảm giá mạnh trước đó chứ không phải xuất phát từ những tín hiệu tích cực của nền kinh tế.

Sau 2 phiên tăng mạnh, chúng tôi dự báo nguồn cung sẽ dồi dào hơn trong phiên giao dịch đầu tuần tới. Những nhà đầu tư “may mắn” mua được cổ phiếu trong những phiên đầu tuần này có thể sẽ hiện thực hóa lợi nhuận ngắn hạn. Nếu không có thông tin tích cực hỗ trợ, đà tăng của các chỉ số có thể sẽ chậm lại trong phiên giao dịch đầu tuần sau kèm theo sự gia tăng đáng kể của thanh khoản. Do đó việc mua bằng mọi giá ở phiên đầu tuần tới có thể chứa đựng rủi ro tương đối lớn”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được  trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 14 - 18/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO