Lý do làm bạn luôn mệt mỏi

TÚ UYÊN| 18/02/2015 06:40

Thiếu ngủ không phải là điều duy nhất hủy hoại năng lượng cơ thể của bạn...

Lý do làm bạn luôn mệt mỏi

Thiếu ngủ không phải là điều duy nhất hủy hoại năng lượng cơ thể của bạn. Những điều nhỏ nhặt cũng có thể khiến bạn kiệt sức về thể chất lẫn tinh thần. Theo các chuyên gia sức khỏe, những thói quen xấu phổ biến có thể dẫn đến mệt mỏi, vì thế bạn hãy phát hiện và điều chỉnh chúng càng sớm càng tốt.

Bạn bỏ qua việc tập thể dục khi cảm thấy mệt mỏi: Việc bỏ qua tập thể dục để tiết kiệm năng lượng cơ thể đang chống lại bạn. Theo các nhà khoa học Trường Đại học Georgia (Mỹ), những người khỏe mạnh bắt đầu tập luyện nhẹ ba ngày mỗi tuần ít nhất trong 20 phút tại một thời điểm nào đó thừa nhận họ cảm thấy ít mệt mỏi hơn, và tăng thêm năng lượng cơ thể chỉ sau sáu tuần lễ.

Thường xuyên tập luyện tăng cường sức khỏe và sức bền cơ thể, hệ thống tim mạch hoạt động hiệu quả hơn, cung cấp oxy, các chất dinh dưỡng đến các mô. Do vậy, thời gian sắp tới nếu bận rộn thế nào đi nữa hãy cố gắng sắp xếp thời gian để tập luyện, tối thiểu là đi bộ.

Bạn không uống đủ nước: Theo nhận định của chuyên gia dinh dưỡng Amy Goodson của bệnh viện Y học Thể thao Ben Hogan bang Texas (Mỹ), chỉ cần mất nước nhẹ cũng đủ gây nguy cơ giảm 2% lượng chất lỏng bình thường trong cơ thể.

Chuyên gia Goodson giải thích, mất nước dẫn đến giảm thể tích máu làm máu đặc hơn. Điều này đòi hỏi hoạt động bơm máu của tim kém hiệu quả hơn, giảm tốc độ đưa oxy và các chất dinh dưỡng đến những cơ bắp và cơ quan.

Để tính toán nhu cầu chất lỏng bình thường cần thiết, bạn cần theo dõi cân nặng cơ thể, để phân chia lượng chất lỏng cung cấp cho cơ thể mỗi ngày. Còn theo các nhà nhiêng cứu Trường Đại học Connecticut (Mỹ), cơ thể chúng ta là khoảng 60% nước và chỉ cần mất 1,5% lượng nước – điểm mấu chốt của tình trạng mất nước dạng nhẹ thì tâm tạng, năng lượng cũng như chức năng nhận thức của bạn cũng giảm theo.

Có nhiều nguyên nhân cụ thể gây mất nước như thời tiết nóng, tập luyện, hoặc không uống đủ nước nói chung, còn những thứ khác thường không rõ ràng.

Bạn không tiêu thụ đủ chất sắt: Cũng theo chuyên gia Goodson, thiếu hụt chất sắt có thể khiến bạn cảm thấy chậm chạp, dễ bị kích thích, yếu ớt và không thể tập trung.

Điều này khiến bạn mệt mỏi bởi vì lượng oxy chuyển đến các cơ bắp và tế bào bị suy giảm. Hãy tăng cường tiêu thụ chất sắt để giảm nguy cơ thiếu máu bằng cách tăng cường những thực phẩm như thịt bò nạc, đậu, đậu hũ, trứ (vitamin C cải thiện hấp thu chất sắt khi ăn kết hợp).

Bạn cần lưu ý, thiếu chất sắt có thể do một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, vì thế nếu đang có những triệu chứng thiếu chất sắt bạn cần đến gặp bác sĩ.

Bạn là người cầu toàn: Theo giáo sư tiến sĩ Irene S. Levine chuyên ngành tâm thần học Trường Đại học Y khoa New York cố gắng phấn đấu cho sự hoàn hảo, điều hầu như không thể đạt được, khiến cho bạn làm việc cật lực hơn và lâu hơn mức cần thiết. Bạn đặt ra những mục tiêu không thực tế bởi vì chúng rất khó thực hiện và không thể đạt được, cuối cùng bạn không cảm thấy hài lòng với bản thân.

Hãy đặt ra giới hạn thời gian cho bản thân đối với những công việc, dự án của bạn, và tuân thủ theo nó.

Bạn uống một (hoặc hai) ly rượu trước khi ngủ: Theo tiến sĩ Allen Towfigh, giám đốc Trung tâm Thần kinh và Giấc ngủ New York, uống rượu lúc chập tối có thể là cách tốt nhất để thư giãn trước khi ngủ nhưng có thể dễ dàng gây phản tác dụng.

Đầu tiên, rượu gây căng thẳng cho hệ thống thần kinh trung tâm, tạo ra hiệu ứng an thần nhưng sau cùng lại phá hoại việc duy trì giấc ngủ. Hơn nữa, rượu còn tạo một hiệu ứng ngược trở lại do được chuyển hóa, từ đó tạo ra sự dâng trào bất ngờ trong hệ thống Andrenalin. Đây là lý do tại sao bạn bị thức giấc vào lúc nửa đêm sau khi uống rượu.

Vì thế, bạn không nên uống rượu từ ba đến bốn giờ đồng hồ trước khi ngủ.

Bạn dựa vào thức uống chứa caffein trong ngày: Cũng theo tiến sĩ Towfigh, uống từ ba đến bốn tách cà phê mỗi ngày tốt cho bạn nhưng sử dụng caffein không đúng cách có thể phá vỡ chu kỳ ngủ, khó ngủ một cách nghiêm trọng. Caffein ngăn cản Adenosin, sản phẩm phụ của các tế bào hoạt động đưa bạn vào giấc ngủ khi được tích lũy.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí The Journal of Clinical Sleep Medicine của Mỹ tiết lộ tiêu thụ chất caffein, thậm chí, trong sáu giờ đồng hồ trước khi ngủ ảnh hưởng đến giấc ngủ, vì thế tốt nhất bạn cần cắt giảm caffein vào giữa buổi chiều.

Bạn thức khuya vào những ngày cuối tuần: Cũng theo tiến sĩ Towfigh, thức khuya vào tối thứ Bảy và sau đó ngủ bù vào sáng Chủ Nhật dẫn đến buổi tối khó ngủ, và mất ngủ vào sáng thứ Hai.

Bạn cần thức dậy gần với giờ bình thường vào sáng hôm sau, và sau đó ngủ ngắn vào buổi trưa. Ngủ trưa trong khoảng hai mươi phút cho phép cơ thể tái tạo năng lượng nhưng nếu bạn ngủ trưa quá lâu có thể làm bạn thức dậy với cảm giác mệt mỏi.

>Người thành phố dễ bị hội chứng mệt mỏi mãn tính
>Hội chứng mệt mỏi mạn tính
>
Xua tan cảm giác mệt mỏi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lý do làm bạn luôn mệt mỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO