Liên tục kiểm tra thư điện tử: Nên không?

NGUYỄN TUYẾT NHUNG| 04/07/2015 06:45

Liệu thói quen kiểm tra hộp thư điện tử quá thường xuyên có ảnh hưởng đến thời gian biểu và sức khỏe của mỗi người?

Liên tục kiểm tra thư điện tử: Nên không?

Có thể nói, chúng ta đang sống trong một thế giới nơi mà email (thư điện tử) đang là một phần của cuộc sống. Việc kiểm tra hộp thư đến diễn ra thường xuyên, và dù muốn hay không, việc làm này đã trở thành thói quen của nhiều người. Liệu thói quen này có ảnh hưởng đến thời gian biểu và sức khỏe của mỗi người?

Đọc E-paper

Gây căng thẳng cực độ

Theo nghiên cứu tại Mỹ, 3/4 người trả lời email trong vòng 1 giờ đồng hồ kể từ lúc nhận được email, khoảng 81% trong số họ kiểm tra email ngoài giờ làm việc và cuối tuần.

Đáng kinh ngạc hơn, có khoảng 55% trong số này thường cập nhật email công việc sau 11 giờ đêm. Đây là khoảng thời gian được khuyên nên dừng tất cả công việc để nghỉ ngơi.

Làm việc liên tục sau 11 giờ đêm sẽ dễ bị rơi vào tình trạng mất ngủ, cảm thấy buồn chán, toàn thân mệt mỏi... Vì thế, chúng ta nên điều chỉnh thời gian làm việc cho phù hợp để vừa bảo đảm sức khỏe, tinh thần minh mẫn vừa đạt hiệu quả cao hơn trong công việc.

Thực tế cho thấy, chứng minh năng lực không phụ thuộc vào số giờ làm việc mà được dựa trên hiệu quả công việc.

Kiểm tra email: Con số hợp lý

Bạn cảm thấy bất an nếu không thường xuyên kiểm tra email? Và để giải tỏa, chúng ta bắt đầu kiểm tra email mọi lúc, mọi nơi khi có internet. Hành động này lặp lại từ ngày này sang ngày khác, và vô tình sẽ trở thành thói quen khó bỏ. Chính lúc này chúng ta đang bước vào giai đoạn "nghiện".

Theo các chuyên gia, đây cũng là thời điểm bạn nên dừng lại và điều chỉnh. Vậy, làm điều đó như thế nào? Trung bình khoảng bao nhiêu email chúng ta nên đọc, trả lời ngay và con số nào sẽ dẫn đến sự quá tải?

Có một nghiên cứu thú vị trên 124 người trưởng thành (bao gồm những người đi học và đi làm) ở Canada đã được xuất bản đầu năm 2015 trên tờ báo Computers in Human Behavior.

Theo nghiên cứu, họ được yêu cầu kiểm tra email trong một thời gian cụ thể với tần suất 3 lần/ngày. Tuy nhiên, kết quả là họ chỉ cảm thấy thoải mái và giải tỏa được áp lực công việc khi được kiểm tra email ít nhất là 5 lần/ngày.

TS. Kostadin Kushlev - tác giả của nghiên cứu cho rằng: "Con số tối ưu thường dao động dựa trên tính chất công việc và mức độ bận rộn của mỗi người trong ngày. Tôi nghĩ câu trả lời về con số phù hợp là do tự mỗi người quyết định, tùy thuộc vào công việc, môi trường sống hay những tác nhân khác làm nên sự ràng buộc và thói quen trong việc kiểm tra email".

Trong một phần khác của nghiên cứu, từng người tham gia được yêu cầu tắt hẳn email khi họ không cần phải kiểm tra.

TS. Kostadin Kushlev chia sẻ: "Chúng ta cần phải hạn chế việc kiểm soát email liên tục. Bạn nên quản lý số lần kiểm tra email trong một ngày, quy định lại thời điểm kiểm tra và trả lời email, tắt hẳn chế độ báo thư mới sau thời gian 11 giờ đêm. Không nhất thiết chúng ta phải trả lời email 5 hay thậm chí đến 100 lần/ngày. Mấu chốt ở đây chính là thái độ và cách thức giao tiếp qua email".

Vì sao không nên kiểm tra email vào ban đêm?

-  Khó ngủ

Độ sáng của thiết bị điện tử (máy vi tính, điện thoại...) dễ gây gián đoạn đồng hồ sinh học và làm giảm việc sản xuất melatonin... gây khó ngủ, thậm chí còn ảnh hưởng đến việc thức giấc vào sáng hôm sau.

- Buồn bực, khó chịu

Bên cạnh căng thẳng đầu óc, độ sáng của thiết bị điện tử còn gây ra tình trạng suy nhược cơ thể, gây buồn bực khó chịu không rõ nguyên nhân.

- Chán nản công việc

Sự liên kết giữa áp lực từ điện tử (telepressur) và việc phải trả lời ngay lập tức sau khi nhận email có thể là nguyên nhân chính dẫn đến sự bùng nổ, trì trệ công việc sau đó.

- Cảm giác nhức mỏi toàn thân

Theo một nghiên cứu tại Đức, trong 50.000 người tham gia trả lời câu hỏi đã có 50% số người cho biết họ phải làm việc tại nhà vào ban đêm. 60% trong số này mắc phải nhiều vấn đề về sức khỏe khi so sánh với những người không cần làm thêm sau giờ hành chính.

>Bỏ thói quen có hại cho sức khỏe

>Những thói quen làm hại da

>Phòng và chữa bệnh cột sống bằng những thói quen hằng ngày

>Thói quen bẻ khớp tay không hề vô hại

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Liên tục kiểm tra thư điện tử: Nên không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO