Giải pháp cải thiện tuần hoàn máu

TÚ UYÊN| 03/03/2015 08:29

Theo Tổ chức Y tế thế giới, ước tính đến năm 2020, bệnh tim mạch chiếm khoảng 40% tỷ lệ người chết vì bệnh trên thế giới.

Giải pháp cải thiện tuần hoàn máu

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ước tính đến năm 2020, bệnh tim mạch chiếm khoảng 40% tỷ lệ người chết vì bệnh trên thế giới. Nguyên nhân chủ yếu gây ra các bệnh tim mạch chính là những rắc rối trong việc tuần hoàn máu.

Hệ thống tuần hoàn của cơ thể (hay còn gọi là hệ thống tim mạch) bao gồm một máy bơm (tim), một hệ thống mạch có áp suất cao giữ nhiệm vụ phân phối (các động mạch), các mạch trao đổi và tập hợp những mạch có áp suất thấp giữ nhiệm vụ chuyển hồi (các tĩnh mạch).

Hệ thống tuần hoàn có chức năng điều chỉnh và hợp nhất các chức năng trong cơ thể thành một khối thống nhất, cung cấp nguồn dinh dưỡng và oxy liên tục cho các bộ phận khác nhau trong cơ thể. Chúng còn đóng góp vào việc loại thải các chất độc (những sản phẩm phụ của hệ tiêu hóa).

Chính vì vậy, nếu máu không được lưu thông tốt, tình trạng nhẹ nhất mà chúng ta gặp phải sẽ là cảm giác tê cóng và ngứa ran ở các ngón tay, chân. Ở mức độ nặng nhất, chúng có thể gây đau tim hoặc đột quỵ do thiếu hụt oxy trong máu, khiến máu không đến được các cơ quan quan trọng.

Chế độ ăn uống và cách sống lành mạnh là một trong những cách bảo đảm cho cơ thể của bạn có một hệ tuần hoàn hoạt động tốt.

Bạch quả: Một trong những loại thảo dược lâu đời nhất trên trái đất. Theo nhận định của các chuyên gia y tế trường ĐH Y khoa Maryland (Mỹ), bạch quả chứa thành phần có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu bằng cách giãn nở các mạch máu và làm cho các tiểu huyết cầu ít bị dính lại.

Bạch quả có thể giảm những triệu chứng của bệnh Alzheimer nhờ cải thiện dòng máu trực tiếp đến não. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thảo mộc nào, ngay cả bạch quả, bạn cần tham vấn ý kiến của bác sĩ.

Việt quất đen: Theo ý kiến của các chuyên gia thuộc Trung tâm Sức khỏe McKinley trường ĐH Illinois tại Urbana-Champaign (Mỹ) việt quất đen cải thiện tuần hoàn máu nhờ tác dụng làm loãng máu. Tại châu Âu, loại quả này dùng trong những trường hợp suy tĩnh mạch mạn tính khi các tĩnh mạch cẳng chân bị hư tổn và không thể cung cấp đủ máu về tim.

Thử nghiệm trên loài vật phát hiện một số chứng cứ cho thấy việt quất đen giúp cải thiện tuần hoàn máu ở những bệnh nhân xơ vữa động mạch. Tuy nhiên, cũng giống các loại thảo mộc nào có lợi cho tuần hoàn máu cần có ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Thực phẩm có chứa L-Arginine, vitamin E, axit béo omega-3: Theo tác giả cuốn sách The New Bible Cure for High Blood Pressure của tác giả Don Colbert người Mỹ, thì L-Arginine là một amino axit được cơ thể chuyển hóa thành Nitric Oxide, một chất giúp thư giãn và duy trì độ đàn hồi của các động mạch và mạch máu.

Nitric Oxide còn là phân tử tín hiệu chịu trách nhiệm thư giãn, hoặc giãn nở các động mạch, cho phép máu luu thông dễ dàng, giảm tăng áp lực máu và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Những thực phẩm dồi dào L-Arginine gồm có thịt gà, cá, đậu nành, chế phẩm sữa và thịt đỏ.

Nếu cao máu, bạn cần thông báo với bác sĩ trước khi dùng bổ sung L-Arginine để bảo đảm liều lượng hợp lý khi sử dụng.

Vitamin E, một loại vitamin hòa tan trong chất béo, chiếm vai trò quan trọng đối với tuần hoàn máu nhờ giãn nở các mạch máu.

Tiêu thụ những thực phẩm nhiều vitamin E là giải pháp tốt duy trì hoạt động tuần hoàn máu. Đó là nhận định của tác giả cuốn sách The Canadian Encyclopedia of Natural Medicine của Sherry Torkos người Canada.

Nguồn thực phẩm chứa vitamin E gồm có quả hạch, các loại hạt, hạt nguyên cám và rau lá xanh.

Nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu, bạn cần thông báo với bác sĩ khi dùng bổ sung vitamin E vì có thể tăng nguy cơ chảy máu.

Theo tác giả cuốn sách Nutrition and Dietetics, Shubhangini Joshi người Ấn Độ thì các axit béo omega-3 duy trì dòng chảy của máu. Những người có vấn đề về tuần hoàn máu như giãn tĩnh mạch đừng bỏ qua thực phẩm nhóm này vì các axit béo không bão hòa kích thích tuần hoàn máu, và phá vỡ sợi huyết hoặc các cục máu đông.

Thực phẩm nhiều axit béo omega-3 gồm có quả hạch, dầu ô liu, dầu cải, hạt lanh và cá có dầu như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích.

Uống nhiều nước: Theo các chuyên gia sức khỏe Mỹ uống nhiều nước mỗi ngày duy trì thể tích máu bình thường, cần thiết cho tuần hoàn máu. Song song, bạn cần duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng tốt gồm có trái cây, rau củ và hạt nguyên cám nhằm hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giữ cho cơ tim khỏe mạnh và hoạt động đúng chức năng.

Chế độ ăn uống lành mạnh còn giảm nguy cơ tăng cholesterol và tích tụ các chất béo hình thành trong mạch máu, từ đó làm tim suy yếu và giảm tuần hoàn máu.

Thay đổi cách sống:

Theo nhận định của các chuyên gia Y tế trường ĐH Maryland xơ vữa động mạch là nguyên nhân cơ bản của hầu hết các trường hợp nhồi máu cơ tim, đột quỵ và suy giảm mạch máu. Khoảng 80 – 90% người Mỹ trên 30 tuổi bị xơ vữa động mạch gây hẹp động mạch, từ đó dẫn đến tuần hoàn máu kém hiệu quả.

Tiêu thụ nhiều trái cây, rau quả và hạt nguyên cám vì chứa nhiều chất xơ lại ít chất béo bão hòa, giúp ngăn ngừa hình thành các mảng bám và hỗ trợ tuần hoàn máu.

-Vận động tích cực:

Cũng theo các chuyên gia trường ĐH Maryland lối sống thụ động thay vì dành ra 30 phút/ngày cho các hoạt động thể chất tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và làm suy giảm hệ thống tuần hoàn máu của cơ thể.

Tập aerobic tăng tuần hoàn máu nhờ tăng nhịp tim, làm tim tuần hoàn máu nhanh chóng. Thường xuyên đi bộ củng cố sức khỏe tim, giúp tuần hoàn máu nhanh hơn đến các cơ bắp và cải thiện tuần hoàn máu đến những mạch máu nhỏ.

-Mang giày dép đúng kích cỡ: Giày, dép không đúng cỡ làm giảm tuần hoàn máu do các ngón chân, bàn chân và mắt cá chân bị ép lại dẫn đến tạo áp lực cho các mạch máu và cản trở tuần hoàn máu bình thường.

Những đôi giày chật cũng có thể gây sưng bàn chân và cẳng chân đồng thời cản trở tuần hoàn máu. Ngược lại, mang giày đúng kích cỡ tăng cường tuần hoàn máu và có thể giảm nguy cơ những vấn đề về tuần hoàn trong tương lai.

-Bỏ thuốc lá: Theo nhận định của Hiệp hội Tim mạch Mỹ trong vấn đề Cải thiện Sức khỏe Tim mạch thì thuốc lá làm hại tim và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngay cả hít phải khói thuốc cũng làm suy yếu chức năng bơm máu đúng cách của tim thông qua hệ thống tuần hoàn. Vì thế, đừng hút thuốc hoặc bỏ thuốc nếu có thể là một phần của cách sống lành mạnh.

>Phòng bệnh tim mạch
>Những điều phụ nữ cần chú ý về bệnh tim mạch
>
Phụ nữ và bệnh tim mạch: Những điều cần làm và nên tránh
>Giải pháp giảm các nguy cơ tim mạch
>
Thực phẩm tốt nhấtcho tim mạch
>Bệnh về tim mạch và huyết áp
>Để giảm nguy cơ bệnh tim mạch

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải pháp cải thiện tuần hoàn máu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO