Hội chứng mãn kinh: Không dễ "dẫn thuỷ nhập điền"

BS. LƯƠNG LỄ HOÀNG| 13/06/2013 09:50

Ngay cả ở quốc gia có quan điểm cởi mở về chuyện phòng the như CHLB Đức, thống kê còn nóng hổi vừa rồi cho thấy, không dưới 30% phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh khổ tâm vì khó nói ra tình trạng khô âm đạo.

Hội chứng mãn kinh: Không dễ

Ngay cả ở quốc gia có quan điểm cởi mở về chuyện phòng the như CHLB Đức, thống kê còn nóng hổi vừa rồi cho thấy, không dưới 30% phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh khổ tâm vì khó nói ra tình trạng khô âm đạo. Nhiêu khê cho nhiều bà không chỉ trục trặc vì “chuyện ấy”, vì ngay khi đó, mà còn vì áp lực tâm lý với nỗi dày vò của người nay không còn như xưa!

Đọc E-paper

Vì nội tiết tố giới tính như bóng chim tăm cá nên cả da lẫn niêm mạc của phụ nữ mãn kinh mỏng dần vì không còn xung huyết như lúc còn xuân xanh. Màng chất nhầy bảo vệ niêm mạc cũng mỏng theo, nên khi gặp kích ứng, cọ xát dù nhẹ nhàng cũng gây đau.

Nếu tưởng thiếu gì bù nấy thì sai. Đáng nói là cho dù có dùng thuốc nội tiết tố tổng hợp để bổ sung progesteron và estrogen, tình trạng “đồng khô cỏ cháy” vẫn không được cải thiện bao nhiêu.

Đó là chưa kể đến phản ứng phụ của thuốc như đau đầu, trầm uất và những chất hóa học trong các loại thuốc ấy có thể gây ung thư vú, ung thư cổ tử cung.

Đáng nói hơn nữa là từ ngại chuyện phòng the có thể dẫn đến trầm cảm, thậm chí phân liệt cá tính vì ẩn ức tâm lý ở người có kỳ kinh chuẩn bị “một đi không trở lại”.

Trong tình trạng ấy, nếu không nói ra một cách thẳng thắn với bạn đời để cùng nhau tìm giải pháp, mà cắn răng chịu đựng, thì lãnh cảm trong chuyện chăn gối sớm muộn không mời cũng đến. Chuyện lúc đầu tưởng như bình thường lại xé ra to chỉ vì lầm tưởng lâu rồi cũng quen.

Đúng là cần dùng dầu bôi trơn nếu khô máy. Đúng là không thiếu thuốc thoa nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy người sử dụng giải pháp dùng ngoài tuy có thể giải quyết vấn đề trước mắt khi “tối lửa tắt đèn”, nhưng tình trạng lãnh cảm vẫn chực chờ ngay đầu ngõ.

Đáng nói hơn nữa là số phụ nữ trầm cảm khi mãn kinh lại thậm chí rất cao ở nhóm thường dùng kem bôi trơn. Rõ ràng đau đâu chữa đó chỉ là phương án chữa cháy “cầm canh”.

Nguyên do của tình trạng lãnh cảm vì mãn kinh rõ ràng ở rất xa cơ quan chịu nhiều đắng cay, ở tận hệ thần kinh trung ương, ở tận tuyến yên, cơ quan chịu trách nhiệm khởi động kích ứng cho niềm vui chăn gối.

Điều này đã được ghi nhận từ lâu trong kinh nghiệm của y hoc dân gian vùng Nam Mỹ. Từ cuối thế kỷ XX, YS. Glioria Chacon de Popivici ở Peru đã hoàn tất luận án về cây thuốc Lepidium, còn có tên là Maca, hay sâm Peru, với hiệu năng nổi bật là tác dụng tương tự nội tiết tố nhưng dược thảo này không gây phản ứng phụ.

Nếu nghĩ đó là phát kiến gần đây thì sai. Lepidium đã được sử dụng cả ngàn năm trước công nguyên cho người vô sinh cũng như cho người “lạnh giá” khi cần bốc lửa tình yêu.

Tuy không chứa nội tiết tố trong thành phần nhưng hoạt chất trong sâm Peru có tác dụng khéo hơn nhờ hưng phấn các tuyến nội tiết, đặc biệt là tác dụng chỉ đạo của tuyến yên, đồng thời ổn định tỷ lệ quân bình giữa các loại nội tiết tố nữ tình.

Chính vì vậy mà người dân Nam Mỹ đã từ bao thế hệ chế biến Maca trong nhiều món ăn để phụ nữ mãi mãi dưới tuổi 50. Người sử dụng Lepidium thường xuyên có làn da vừa không quá khô, vừa ít nếp nhăn, nếu so sánh với nhóm đối chứng chọn thái độ “trời kêu ai nấy dạ”.

Trong hội chứng mãn kinh, nếu chỉ dựa vào thuốc thoa chẳng khác nào lạy trời mưa xuống mà không dẫn thủy nhập điền. Muốn trị chứng khô âm đạo, muốn chữa bệnh mất hứng thú trong cuộc sống nói chung, mất niềm vui khi “trăng sáng vườn chè” nói riêng, phải tác động từ trên cao, từ vỏ não và tuyến yên. Hiệu quả của việc dùng cây thuốc như Lepidium là một dẫn chứng điển hình của nói có sách, mách có chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội chứng mãn kinh: Không dễ "dẫn thuỷ nhập điền"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO