Quốc hội tiếp tục thảo luận về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM

Tâm An| 08/06/2023 09:38

Chiều nay 8/6/2023, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Quốc hội tiếp tục thảo luận về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM

Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, ngày 8/6/2023, vào buổi sáng Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (phiên họp được truyền hình, phát thanh trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Truyền hình Quốc hội Việt Nam).

Vào buổi chiều, Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết về chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024; thảo luận ở hội trường về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Sau đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu

Trước đó, vào sáng 26/5/2023, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội trình bày báo cáo thẩm tra dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội

Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV thu hút sự chú ý của dư luận và các phương tiện truyền thông

Trong ngày 30/5/2023, ở các tổ thảo luận, hầu hết đại biểu đều nhấn mạnh đến sự cần thiết ban hành các cơ chế chính sách đồng thời cần chú trọng việc tổng kết, rút kinh nghiệm từ thực tiễn triển khai thí điểm Nghị quyết 54/2017/QH14 trước đây.

Các đại biểu Quốc hội cũng tập trung làm rõ sự cần thiết, thời điểm xem xét thông qua, tính hợp lý khả thi của các chính sách mới. Các đại biểu hầu hết tán thành về sự cần thiết ban hành nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, bởi TP.HCM là đô thị đặc biệt quan trọng, với vị thế đầu tàu, trung tâm kinh tế, thương mại, tài chính lớn nhất cả nước, có số người lao động lớn nhất toàn quốc, điều tiết số thu về ngân sách trung ương cao nhất, hiện đang đóng góp khoảng 27%. 

Vì vậy, việc có chính sách vượt trội tạo bước đột phá theo đúng tinh thần Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị là cần thiết, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ đối với TP.HCM mà cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả đất nước.

Thông tin tại phiên thảo luận tổ, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, về công tác tổ chức thực hiện thì thành phố đã có kinh nghiệm từ việc triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội trước đó và đây là cơ sở quan trọng để TP.HCM chủ động trong công tác chuẩn bị, sẵn sàng thực hiện ngay sau khi dự thảo nghị quyết được Quốc hội thông qua.

"Thành phố đã tham mưu xây dựng dự thảo nghị định của Chính phủ hướng dẫn thực hiện nghị quyết và phối hợp với các bộ ngành xây dựng các thông tư, hướng dẫn. Theo đó, dự thảo nghị định là một tài liệu trong hồ sơ trình Quốc hội", Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nói.

Vào ngày 19/5/2023, Chủ tịch UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch phân công chuẩn bị triển khai dự thảo nghị quyết. Trong đó, có nhóm 11 đầu việc phải hoàn thành trong quý II/2023 và trình HĐND TP.HCM tại kỳ họp tháng 7/2023, với 3 đầu việc trước mắt là chuẩn bị dự thảo nghị định Chính phủ, chuẩn bị chỉ thị của Thành ủy TP.HCM, chuẩn bị kế hoạch toàn diện của UBND TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quốc hội tiếp tục thảo luận về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO