Người “tiếp lửa” cho người trồng rau Hóc Môn

ĐÔNG XUÂN| 24/07/2009 08:25

Tôi là một người làm kinh tế, một doanh nhân, suốt ngày tôi chỉ biết công việc và công việc, thời gian rảnh rỗi thì dành cho gia đình, thỉnh thoảng cùng một số bạn bè rủ nhau đi làm từ thiện.

Người “tiếp lửa” cho người trồng rau Hóc Môn

Tôi là một người làm kinh tế, một doanh nhân, suốt ngày tôi chỉ biết công việc và công việc, thời gian rảnh rỗi thì dành cho gia đình, thỉnh thoảng cùng một số bạn bè rủ nhau đi làm từ thiện.

Ông Nguyễn Văn Hoa, Bí thư huyện ủy huyện Hóc Môn

Người ta nói, doanh nhân muốn làm ăn lớn, muốn doanh nghiệp mình phát triển thì phải biết gầy dựng mối quan hệ tốt với các quan chức và đại diện các ban ngành, đoàn thể. Điều này tôi quả thật còn quá nhiều thiếu sót, nếu không muốn nói là lơ là, vì tôi vốn e ngại tiếp xúc với giới lãnh đạo.

Trong một lần tham gia đoàn từ thiện trao nhà tình thương cho bà con nghèo ở huyện Hóc Môn, tôi may mắn được trò chuyện với anh (mọi người ở đây gọi thân mật là anh Ba Hoa). Gương mặt anh phúc hậu, đôi mắt đầy nhiệt huyết. Qua chuyện trò, tôi biết anh từng là Chỉ huy trưởng Thanh niên xung phong TP.HCM. Bao năm trôi qua, nhưng dường như bản chất người lính vẫn vẹn nguyên ở người Bí thư Huyện ủy Hóc Môn hôm nay.

Anh tâm sự: “Em biết không, khi về nhận nhiệm vụ, nỗi ray rứt lớn nhất của anh là bà con ở đây quá nghèo, đến 75% số hộ trong huyện. Anh tự hỏi mình phải làm thế nào để có nguồn kinh phí xây nhà cho bà con nghèo và anh xác định “chìa khóa” nằm ở các nhà doanh nghiệp. Chính họ sẽ là lực lượng nòng cốt để góp phần xóa đói giảm nghèo ở đây!”.

Giọng anh trầm lại: “Mọi người hô hào liên kêt bốn nhà: Nhà nước - nhà nông - nhà doanh nghiệp - nhà khoa học, nhưng ở đây, anh thấy chỉ có mỗi một nhà, đó là nhà nông. Một mình họ làm từ A đến Z, họ tự mày mò sản xuất, rồi cũng tự tìm đường tiêu thụ sản phẩm”.
Một thoáng suy tư, rồi anh lại hào hứng: “Hôm nay anh rất vui vì được đón đoàn từ thiện của Báo Doanh Nhân Sài Gòn. Cảm ơn mọi người đã mang niềm vui đến với bà con nghèo. Chín căn nhà tình thương được xây lên sẽ giúp cho hàng chục con người không phải đêm đêm nằm đếm sao trên trời nữa. Họ đã có chỗ che mưa che nắng”.

Nói là làm, anh đã tập hợp các công ty đóng trên địa bàn cùng chia sẻ ước nguyện của mình. Anh dành thời gian dự họp và lắng nghe tiếng nói của các doanh nghiệp, nhằm giải bài toán “thoát nghèo” cho dân. Hơn 750 căn nhà đã được xây, nhưng nỗi ray rứt của người Bí thư Huyện ủy vẫn chưa thôi vì Hóc Môn vẫn còn nhiều hộ nghèo.

Anh chẳng có nhà cửa, tài sản gì ở nơi đây, ngoài cái ba lô người lính. Buổi trưa ăn cơm căn tin tập thể rồi ngả lưng trên ghế bố tại văn phòng. Nhưng khó khăn trước mắt không ngăn nổi ước mơ cháy bỏng của anh. Anh muốn trao cho bà con nghèo ở đây cái “cần câu” chứ không phải “con cá”.

Anh bảo, anh mơ ước xây dựng thương hiệu “Rau sạch” cho bà con huyện Hóc Môn. Thú thật, khi nghe anh nói vậy, tôi cảm thấy mình có lỗi. Nhà tôi ở ngay trung tâm chợ, mỗi buổi sáng thức dậy từ ban công nhìn xuống, tôi thấy hàng đống rau quả được chuyển về đây. Khi cầm trên tay một bó rau, tôi chưa bao giờ tự hỏi nó được trồng như thế nào. Ai là người trồng ra nó... Mỗi khi bước chân vào nhà hàng, khi ăn món lẩu, tôi thường xét nét rau này có tươi không, rửa có sạch không. Tôi chưa bao giờ hình dung được nỗi vất vả của những thân phận sau những đĩa rau kia.

Cám ơn anh đã làm người tiếp lửa. Anh không chỉ tiếp lửa cho bà con nghèo của “Mười tám thôn vườn trầu”, mà còn tiếp lửa cho những doanh nhân như tôi. Anh cho tôi niềm tin về một người lãnh đạo chân chính, yêu dân, hết lòng vì dân. Cám ơn anh đã nhắc nhở tôi nhớ đến trách nhiệm của mình với những con người còn khó khăn nơi đây. Và sau cuộc trò chuyện với anh, tôi thấy mình như đang “mắc nợ”. Tôi nợ những tấm chân tình đằng sau những bó rau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người “tiếp lửa” cho người trồng rau Hóc Môn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO