Đừng để con hư vì bố mẹ giàu

NGỌC TUYẾT- Thành viên HĐQT Công ty P.T| 09/06/2009 05:09

Lẽ thường, ai cũng nỗ lực phấn đấu để có cuộc sống tốt đẹp hơn, để tương lai con cái được sáng sủa hơn, nhưng nếu chỉ vì mục tiêu kiếm tiền hay khẳng định vai trò trong xã hội, mà lại để con cái sinh hư thì lại là có tội. Trước hết là có tội với con, có tội với gia đình, với chính mình và sau cùng là có tội với xã hội.

Đừng để con hư vì bố mẹ giàu
Một gia đình hạnh phúc - Ảnh: Quý Hòa

Vào một ngày cuối tháng Hai, gần 12 giờ đêm, điện thoại nhà tôi đổ chuông. Linh tính có chuyện chẳng lành, tôi vội vàng bốc máy. Ở đầu dây bên kia, H, bạn thân của tôi nghẹn ngào trong tiếng nấc: “Mày ơi tao không thiết sống nữa...”.

Phải mất vài phút ra sức trấn an, tôi mới giúp H. bình tĩnh trở lại. H. cho biết, vợ chồng cô mới phát hiện ra cậu con trai đang học lớp 11 của mình lén lút xài ma túy. Cậu bé luôn là niềm tự hào của ba mẹ đã bị bạn bè xấu rủ rê từ nửa năm nay.

Quá choáng váng, chồng cô đã đánh con và trước khi phóng xe ra khỏi nhà anh còn ném lại một câu khiến trái tim H. tan nát: “Tất cả là tại cô, ai bảo cứ ham kiếm tiền lắm vào để rồi không còn thời gian cho con!”...

Sáng sớm hôm sau, tôi ghé nhà chở H. đi ăn sáng để có dịp hỏi han cặn kẽ. H. phờ phạc, hai mắt thâm quầng, nhìn thật xót xa. Tôi hỏi ông xã đã quay về nhà chưa, cô chán nản bảo: “Tao cũng chẳng biết nữa, điều tao cần nhất bây giờ là phải tìm cách cứu con”.

Nắm chặt tay bạn, tôi bảo: “Ok. Tao sẽ cùng nghĩ cách với mày”. Và chúng tôi đã chọn giải pháp tìm đến chuyên gia tư vấn, rồi bác sĩ quen. Mất một tuần để thu xếp việc học hành và khuyên nhủ cậu bé rồi vợ chồng H. bắt đầu cuộc chiến cai nghiện cho con tại nhà.

Trong một lần đến thăm cậu bé, tôi lựa lời dò hỏi nguyên nhân, cháu rơm rớm nước mắt bảo: “Cô ơi, vì bị chọc quê nên cháu mới thử”.

Thì ra, cậu bé vốn thầm yêu trộm nhớ một cô bạn lớp bên, cũng thuộc diện con nhà khá giả. Một lần đi chơi chung, tụi bạn (trong đó có “thần tượng” của cậu bé) chia nhau vài viên thuốc. Cậu bé hỏi: “Thuốc gì vậy?”. Cô bạn kia thản nhiên bảo: “Thuốc lắc, hàng xịn đó, dám thử không hả công tử bột?”.

Tự ái bốc lên tận đầu và cũng để chứng tỏ sự “chịu chơi” của mình, nên cậu đã thử. Sau đó, những buổi đi học thêm đã biến thành buổi tụ tập thử cảm giác mạnh.

Tiền ba mẹ cho để tiêu vặt cộng với tiền học phí học thêm cũng đủ cho cậu “chơi đẹp” với nhóm bạn. Ba mẹ phát hiện ra khi cậu đang hít trong phòng tắm mà lại quên chốt cửa...

Người xưa có câu: “Đói ăn vụng, túng làm liều” để ám chỉ những thói hư tật xấu của con người, đặc biệt là giới trẻ. Ngày nay, câu nói đó vẫn không sai, nhưng không phải là nguyên nhân duy nhất của những tệ nạn trong xã hội.

Những năm gần đây, hiện tượng trẻ em con nhà giàu hư hỏng đã đến mức báo động. Cách đây vài năm, dư luận đã từng xôn xao vì vụ mấy cậu quý tử nhà giàu đua xe rồi thách thức người thi hành công vụ. Trong suy nghĩ của những đứa trẻ lớn xác ấy cứ có tiền là có thể có giải quyết được tất cả.

Chả thế mà chúng đã thản nhiên đưa hối lộ, thản nhiên mang địa vị của bố mẹ ra để mặc cả cho hành vi sai quấy của mình. Trên thực tế, rõ ràng chúng là những đứa trẻ hư hỏng, nhưng chúng cũng thật đáng thương.

Tất cả những hành vi hay suy nghĩ lệch lạc của chúng đều không tự nhiên mà có. Dù vô tình, thì chính cách hành xử hay sự chiều chuộng thái quá, sự quan tâm chưa đúng cách của các ông bố bà mẹ đã dẫn đến hậu quả trên.

Dường như đang có một nghịch lý thật xót xa thế này: hiện tượng con nhà giàu sinh hư ngày càng gia tăng. Nếu vì nỗi lo cơm áo, vì điều kiện khó khăn này nọ mà bố mẹ thiếu sự quan tâm dạy dỗ con cái thì cũng đi một lẽ, đằng này, con lại hư vì bố mẹ giàu!

Lẽ thường, ai cũng nỗ lực phấn đấu để có cuộc sống tốt đẹp hơn, để tương lai con cái được sáng sủa hơn, nhưng nếu chỉ vì mục tiêu kiếm tiền hay khẳng định vai trò trong xã hội, mà lại để con cái sinh hư thì lại là có tội. Trước hết là có tội với con, có tội với gia đình, với chính mình và sau cùng là có tội với xã hội.

Con cái xét cho cùng chính là “của để dành” của bố mẹ. Và giá trị của “của để dành” đó phụ thuộc hoàn toàn vào sự “đầu tư” thỏa đáng về mọi mặt của các bậc cha mẹ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đừng để con hư vì bố mẹ giàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO