Một cuộc chơi hết mình

VỌNG NGUYÊN/DNSGCT| 17/03/2014 06:15

Những tiếng va lộc cộc, khô khốc giữa sắt và sỏi dưới gầm xe. Ánh lửa bắn ra từ láp dọc khi mài xoắn trên đá. Tiếng tời nghiến tanh tách, vỏ xoáy tít, bụi mù…

Một cuộc chơi hết mình

Những tiếng va lộc cộc, khô khốc giữa sắt và sỏi dưới gầm xe. Ánh lửa bắn ra từ láp dọc khi mài xoắn trên đá. Tiếng tời nghiến tanh tách, vỏ xoáy tít, bụi mù… Đó là những gì góp phần tạo nên một không gian đầy phấn khích tại giải đua xe địa hình Damb’ri Challenge 2014, vừa diễn ra tại khu du lịch Damb’ri (TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng).

Đọc E-paper

Diễn ra từ ngày 23 đến 27/2, Damb’ri Challenge 2014 đã cho thấy đây thực sự là cuộc chơi không dành cho những “tay mơ ham vui”. Cả 16 đội tham gia giải đua xe địa hình đầu tiên của năm 2014 tại Việt Nam đã phải căng sức với hàng chục bài thi khắc nghiệt trong điều kiện tự nhiên hoang dã để vươn đến những thứ hạng cao nhất. Nơi đó, tinh thần thép của con người và sức mạnh của xe đã vượt qua những giới hạn tầm thường.

Không ngại đầu tư cho đam mê

Ngày đầu tiên, sự mới mẻ trong các bài thi khiến các vận động viên tham gia và những người theo dõi cuộc đua thỏa mãn. Tham gia với vai trò là nhà tài trợ chính nhưng anh Nguyễn Văn Giang – Giám đốc Công ty Minh Giang (Bình Triệu, quận Thủ Đức) vẫn đăng ký thi đấu ở hạng chuyên nghiệp. “Đã lâu phía Nam mới có một giải đua dành cho xe địa hình đúng theo chất offroad. Sự kết hợp giữa các địa hình tự nhiên khác nhau như đá, suối, dốc cao, sình lầy đã trở thành yếu tố lôi cuốn người tham dự” – anh Giang cho biết.

Từ mẫu Land Cruiser 4500 nguyên bản, chiếc xe của anh được nâng cấp toàn bộ từ gầm, phuộc, tời, cản, mâm vỏ… để đủ sức thi đấu hạng nặng. Phần lớn các trang bị để nâng cấp xe này đều được anh nhập từ nước ngoài về với giá hàng chục ngàn USD. Nếu không đam mê, chắc chắn chẳng ai lại dành thời gian, công sức và tốn số tiền không nhỏ như vậy làm gì.

Từ trước đến nay, chơi xe địa hình luôn lôi kéo được những người thích mạo hiểm, ưa chinh phục và tìm cảm giác mạnh. Tuy nhiên, với anh Bạch Ngọc Duy Đức – Giám đốc Công ty cơ khí Duy Đức (quận 9) thì chính offroad là cách xả stress hiệu quả nhất. Trong giải này, anh Đức sử dụng chiếc xe đã nâng cấp trong suốt ba năm với số tiền tương đương một chiếc xe du lịch Camry! Chiếc Toyota mẫu Tacoma có động cơ xăng 3,4 lít đã vượt qua những bài thi một cách ngoạn mục và giành giải nhất cuộc đua. Anh Đức chia sẻ: “Có người chơi offroad để thể hiện bản thân. Riêng tôi, sau những ngày bộn bề của công việc kinh doanh, offroad là cách lấy lại cân bằng nhanh nhất”.

Anh Bạch Ngọc Duy Đức

Trong ngày thi đầu tiên, những chiếc xe địa hình đã vượt qua chướng ngại như lội nước sâu 1,2 mét, leo dốc cao 80 độ… vốn được xem chất xúc tác không thể thiếu cho người chơi offroad. Trong cuộc đua, các doanh nhân đã thể hiện bản lĩnh của họ bằng gương mặt bình thản khi đối mặt với địa hình khó hay trước những sự cố.

Anh Nguyễn Trung Kiên (chủ một doanh nghiệp mua bán xe cơ giới, xe công trình ở quận 7) khi thi đấu vượt dốc đứng ở bài thi số 4 có lẽ không ngờ rằng chiếc xe của anh đã tạo một cú nhảy santo như trong phim hành động. Xe phóng lên rồi rơi xuống và bị lật ngửa nhưng anh Kiên vẫn bình tĩnh xử lý mọi việc mau lẹ như không có hề hấn gì. “Chơi môn này, ngoài sức khỏe phải có cái đầu lạnh. Cuộc chơi nào cũng có rủi ro, nhất là môn có cảm giác mạnh như offroad, song nó cho mình kinh nghiệm và tôi luyện ý chí chinh phục mạnh hơn” – anh Kiên chia sẻ.

Vào rừng so tài

Sau hai ngày thi đấu mang tính khởi động ở thác Damb’ri, các đội thi phải vượt gần 100 cây số, trong đó một nửa chặng đường chỉ dành cho xe khai thác gỗ, để có mặt tại điểm cắm trại trong rừng và điều đó đã khiến những thành viên khỏe nhất cũng bị nhừ người. Đến tận 2 giờ sáng, đội cuối cùng cũng đã kịp góp mặt tại khu cắm trại. Họ ăn vội và tranh thủ ngả lưng, chập chờn trong tiếng tí tách của than lửa…

Đúng 9 giờ sáng hôm sau, không gian tĩnh mịch của rừng Tam Bố (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) bỗng trở nên sống động khi những con “khủng long đất” bước vào bài thi số 7. Quan sát khe núi hẹp với những tảng đá lớn như cái bàn án ngữ, không ít người tham gia lần đầu đã thốt lên: “Đây là đường thi sao?”. Thế nhưng, như được uống thuốc kích thích, các chiếc xe lần lượt lao đầu vào đá và tời hoạt động hết công suất. Bài thi số 8 như có tác dụng động viên tinh thần các tay đua để tiếp tục tham gia hai bài thi khác khi trời đã tắt nắng.

Đây là dịp các tay đua có dịp chứng tỏ kỹ năng lái xe đêm của họ. Ánh đèn loang loáng trên rừng thông ở bài thi số 10 khiến cho những con dốc như thêm cao, những khúc cua thêm gắt. Các phụ xe đã phóng khỏi xe, hét inh ỏi để chỉ đường mà người lái chẳng nghe, chẳng thấy gì sau ánh đèn xe.

Tiếng róc rách của dòng suối nhỏ ở bài thi số 9 có sức quyến rũ kỳ lạ, khiến không ít người bị thôi miên. Nhưng rồi họ chợt nhận ra mình đang bị thử sức vì tay lái trở nên nặng trịch, động cơ gầm liên hồi mà xe chẳng nhích được chút nào. Giả như khi ấy có chiếc tời với lực kéo hàng chục tấn cũng khó mà thắng được sức cản của lớp bùn đeo bám xe đua. Bỗng “Phựt!”, tiếng cáp cứng đứt nghe thật đanh gọn và thế là các kỹ thuật viên phải lao vào cứu hộ cho nhanh.

Anh Nguyễn Đỗ Trung (chuyên kinh doanh thiết bị và dây cáp điện ở quận 2) nhận định rằng với những giải thi đấu dài ngày trong rừng như Damb’ri Challenge 2014 thì công tác hậu cần chiếm vai trò rất quan trọng. Không chỉ là việc hỗ trợ ăn nghỉ, đội ngũ sửa xe sẽ giúp người thi đấu thêm yên tâm và tham gia cuộc chơi được trọn vẹn. Những trải nghiệm đáng nhớ không bao giờ có nếu khâu chuẩn bị không chu đáo.

Chặng xuyên rừng (twilight zone) theo đúng lối chơi của giải Rainforest Challenge (RFC) ở Malaysia đã được khởi động vào sáng ngày thứ tư của giải đua. Tuy không tính thời gian như các bài thi khác, nhưng để thoát khỏi hơn 50 cây số đường rừng xung quanh lòng hồ Kala, 11 “chiến binh” dũng mãnh nhất trong cuộc thi cũng đã gồng hết sức, thậm chí một vài chiếc phải “nằm đường” chờ cứu viện. Hai bài thi lội nước và leo đá cuối cũng trở thành “món tráng miệng” kết thúc giải offroad khai xuân năm nay.

Ông Chu Kim Thạc – Giám đốc khu du lịch Damb’ri, Trưởng ban tổ chức giải:

“Năm 2012, khi tổ chức giải đua ôtô địa hình đầu tiên, chúng tôi đã nhận thấy Damb’ri là nơi phù hợp cho môn thể thao mạo hiểm này. Địa hình thi phong phú, dịch vụ đầy đủ nên chúng tôi tin sẽ tổ chức thành công và biến nó thành giải thường niên. Sắp tới, vào tháng 10, một giải thi đấu offroad có quy mô lớn cũng sẽ được tổ chức tại đây nhưng với đường thi hoàn toàn mới. Ngoài việc đầu tư cho khán đài để tăng độ an toàn cho người xem, Damb’ri sẽ có khu chăm sóc dành riêng cho vận động viên để họ thi đấu tốt hơn”.



Ông Trần Mạnh Hùng – Chủ tịch Câu lạc bộ Offroad Hà Nội, thành viên ban tổ chức cuộc thi:

“Ở giải đua năm nay, các đội tham gia có cách chơi khá đa dạng. Có xe độ chuyên nghiệp hàng tỉ đồng nhưng cũng có những xe gần như nguyên bản và quan trọng là các tay đua chơi với tất cả niềm đam mê. Đường thi trong giải lần này tương đối khó với người chơi. Nếu so sánh với giải RFC của Malaysia thì mức độ khó cũng gần tương đương”.





Ông Nguyễn Hồng Vinh – Trưởng ban Kỹ thuật và Thiết kế đường thi:

“Cả 12 bài thi và chặng xuyên rừng trong giải Damb’ri 2014 tương đối phù hợp với trình độ của người chơi offroad hiện nay. Tuy nhiên, so với các giải offroad trong khu vực Đông Nam Á, kỹ năng của người thi đấu và chiến thuật thi đấu chưa theo kịp nên thời gian hoàn thành bài thi kéo dài gấp đôi, gấp ba lần. Đây là điều mà các tay đua địa hình Việt Nam cần hoàn thiện trong thời gian tới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một cuộc chơi hết mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO