Chọn nệm và drap trải giường

M.L tổng hợp - ảnh H.HUY - T.N/DNSG cuối tuần| 17/09/2012 06:28

Nếu tấm nệm của bạn không thoải mái thì dù đang ở trong căn phòng đẹp nhất trên thế giới cũng không thể giúp bạn có giấc ngủ ngon.

Chọn nệm và drap trải giường

Nếu tấm nệm của bạn không thoải mái thì dù đang ở trong căn phòng đẹp nhất trên thế giới cũng không thể giúp bạn có giấc ngủ ngon.

Đọc E-paper

Chọn nệm

Một bộ giường tiêu chuẩn thường bao gồm phần nệm và phần khung giường. Sau đây là tất cả những gì bạn cần phải biết trước khi chọn nệm.

Cở: được chia làm bốn cỡ tiêu chuẩn như sau: Twin (39×75 inch, tương đương 100 x 190cm), Full (54×75 inch, khoảng 137 x 190cm), Queen (60×80 inch = 152 x 203cm), và cỡ King (76×80 inch, 193 x 203cm). Ngoài ra còn có loại dành cho trẻ em (thường là 28×52 inch, 71 x 132cm) và loại California King (74×84 inch, 188 x 213cm).

Đệm trên: đây là lớp trên cùng, dùng để bọc lên trên những lò xo bên trong thường làm từ chất liệu xốp hoặc sợi.

Lò xo trong: hệ lò xo trong là tầng đỡ của tấm đệm, được làm từ những vòng thép cứng, khả năng đàn hồi lớn, làm nên những đặc trưng của tấm nệm.

Số lượng và sự bố trí các vòng lò xo cũng như độ dày của sợi thép quyết định khả năng chống đỡ của hệ lò xo và khả năng phân đều trọng lượng. Càng nhiều vòng lò xo và độ dày càng cao thường đồng nghĩa với khả năng đỡ tốt hơn.

Lớp đáy: khung đỡ lò xo hay là tầng dưới cùng của bộ nệm, nó là phần chịu lực cho tất cả các bộ phận trên. Cách tốt nhất để chọn khung là mua nguyên bộ với các phần đệm khác. Không nên dùng lại một tấm nệm cũ với phần khung mới và ngược lại.

Các lựa chọn khác cho bộ giường bao gồm:

Futons (nệm mỏng): thường làm từ cotton, cũng có thể bằng xốp hoặc sợi nhân tạo. Futons được thiết kế để có thể gấp lại vào ban ngày – để cất gọn hoặc để dùng như chỗ ngồi. Chúng có thể được trải trên sàn hoặc cũng có thể được trải trên khung giường.

Nệm xốp: được làm từ mủ cao su, xốp polyurethane, hoặc từ các vật liệu dẻo và đàn hồi tốt (viscoelastic). Loại này được làm xốp đặc, thường nhạy với nhiệt, hấp thụ năng lượng, không gây dị ứng và có khả năng tự điều chỉnh theo khối lượng cơ thể và thân nhiệt.

Tất cả các loại nệm nói trên đều có thể trải trên nền phòng ngủ hoặc trên khung giường.

Nệm nước: về cơ bản, đây là những bao nhựa vinyl được đổ đầy nước, nệm nước là loại không gây dị ứng. Thiết kế về nệm nước bao gồm phần lõi là nước dùng như bộ phận chịu lực chính và các lớp bọc ngoài dùng như đệm cách ly và đệm bề mặt.

Thường được đặt trên khung giường gỗ. Với loại này, kết cấu chất lượng là đặc biệt quan trọng, do đó cần đảm bảo là bạn đã chọn được loại có chất lượng tốt nhất.

Chọn drap

Không còn cần bàn cãi về việc cảm giác thả mình vào giữa lớp drap mềm mại, sạch sẽ và đầy mời gọi như là một trong những điều sảng khoái nhất. Vậy tại sao lại không để chính bạn được tận hưởng cảm giác đó hằng đêm?

Tuy nhiên việc chọn một bộ drap mới có thể sẽ khiến bạn gặp chút ít bối rối. Các loại chất liệu sợi khác nhau như thế nào và chúng ảnh hưởng ra sao đến chất lượng chung? Mật độ sợi là gì? Sau đây là những điều cơ bản giải thích về các thuật ngữ thường dùng để mô tả về drap trải giường.

Cotton sheet: được làm hoàn toàn bằng vật liệu cotton, thường chia làm ba loại: đầu tiên là cotton Ai Cập (đây là loại được đánh giá là tốt nhất), sau đó là cotton Pima và cuối cùng là cotton từ vùng cao nguyên Hoa Kỳ (American Upland). Drap trải giường bằng cotton là loại có khả năng thẩm thấu không khí tốt nhất.

Cotton – Polyester: loại này thường được làm từ hỗn hợp cotton và sợi nhân tạo theo tỷ lệ 50/50, đây là loại được dùng phổ biến vì nó ít bị nhăn và không đắt như loại làm từ 100% cotton.

Linen: được dệt từ sợi lanh, là loại đắt nhất và cũng thẩm thấu không khí tốt như loại bằng cotton. Bên cạnh đó, sản phẩm từ linen thường rất bền.

Mật độ sợi: xác định dựa vào số lượng sợi trên mỗi inch vuông của tấm vải. Mật độ sợi càng cao thì vải càng chắc và chất lượng cũng tốt hơn. Nhóm drap vào loại tốt nhất thường có mật độ sợi từ 200 trở lên.

Percale: thường gọi là vải peccan, một loại vải mịn, trọng lượng trung bình và chắc. Dễ gấp và giặt ủi. Đây là loại vải có mật độ sợi tối thiểu từ 180, có thể được dệt hoàn toàn bằng cotton hoặc hỗn hợp cotton – polyester.

Những thông tin trên phần nào giúp bạn chọn được loại nệm và drap trải giường phù hợp, vấn đề tiếp theo là cách bảo quản chúng:

- Đặt nệm trên mặt phẳng để tránh nệm bị hư.

- Lật mặt nệm vài lần trong năm để bảo đảm độ bền, sử dụng được lâu hơn, kết hợp song song với việc vệ sinh, hút bụi bẩn (nên làm theo định kỳ từ 3-4 tháng một lần).

- Giữ nệm luôn được khô thoáng, nếu ẩm ướt phải hong khô, tránh phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

- Không cho phép trẻ con nhảy trên nệm vì điều này sẽ làm nệm nhanh bị hỏng.

- Bên cạnh đó là việc thay và giặt drap giường hằng tuần để giường ngủ luôn sạch sẽ đảm bảo cho sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chọn nệm và drap trải giường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO