Chăm sóc móng tay bị nứt, tách

HIỀN HẠNH/DNSGCT| 26/10/2014 04:01

Móng tay bị nứt, tách không chỉ gây đau đớn mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ cho đôi tay.

Chăm sóc móng tay bị nứt, tách

Móng tay bị nứt, tách không chỉ gây đau đớn mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ cho đôi tay.

Đọc E-paper

Dù luôn cố gắng che giấu nhưng nếu không tìm ra phương thức chăm sóc đúng, các lớp sơn khéo léo cũng không thể che giấu hoàn toàn khuyết điểm; thậm chí, bạn có nguy cơ làm các triệu chứng của móng thêm trầm trọng.

Móng tay phát triển rất chậm (2 – 3mm/tháng), phải mất từ ba đến sáu tháng một chiếc móng mới hoàn toàn thay thế cho móng nứt gãy. Vì thế, bạn nên kiên nhẫn cải thiện tình trạng móng ngay tại nhà thay vì lên lịch đến các thẩm mỹ viện làm móng mỗi tuần.

Dưỡng ẩm cho móng

Tiếp xúc thường xuyên với nước trong thời gian dài hoặc lạm dụng sơn và dung dịch tẩy móng khiến chất sừng làm nhiệm vụ củng cố và duy trì lớp trên cùng của móng bị phá vỡ, dẫn đến tình trạng móng khô và dễ tổn thương.

Để đối phó với tình trạng này, bạn cần biết cách giữẩm cho móng. Đơn giản nhất là bôi kem dưỡng móng hoặc kem dưỡng ẩm tay lên bề mặt và viền xung quanh móng tay sau khi rửa tay, tắm, giặt, nấu ăn, bơi lội và sơn vẽ móng.

Kem dưỡng ẩm khác nhau chứa những thành phần và liều lượng dưỡng chất khác nhau. Bạn nên tìm những loại kem dưỡng ẩm chứa cả ba thành phần đặc biệt phù hợp cho móng gồm:

- Protein, gồm collagen và keratin có tác dụng tăng cường các tế bào trong móng, ngăn ngừa móng bị nứt và tách.

- Chất phủ như petrolatum, lanolin và dầu khoáng giúp làm chậm tốc độ mất độẩm của móng và ngăn ngừa khô da.

- Chất hút ẩm để tránh làm khô và nứt móng, bao gồm urê, axit lactic, glycerin, propylene glycol, axit alpha hydroxy và phospholipid.

Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây hại

- Nước: Nếu phải tiếp xúc với nước suốt cả ngày, bạn nên trang bị găng tay cao su hay găng tay dùng một lần. Bạn cũng nên cân nhắc việc đeo găng tay khi rửa chén và tẩy rửa nhà cửa bằng hóa chất.

- Xà phòng: Chọn loại xà phòng nhẹ chứa tinh chất dưỡng ẩm cho móng tay và da tay.

- Dung dịch tẩy móng: Chất tẩy rửa sơn móng, đặc biệt những loại chứa acetone có thể làm khô móng. Bạn chỉ nên dùng sơn móng tay nhiều nhất 1 lần/tuần và chọn mua chất tẩy móng không chứa acetone.

- Thường xuyên cắt tỉa móng tay: Móng tay bị sứt mẻ dễ dẫn đến gãy và nứt tách, hãy giữ móng tay ngắn, cắt ngang ở đầu và nhẹ nhàng tỉa tròn hai bên.

Công thức dưỡng ẩm móng tại nhà

Từ nhà bếp thân thuộc, bạn có thể chế biến một sản phẩm chăm sóc móng hoàn toàn tự nhiên vốn được phụ nữ phương Tây rất ưa chuộng:

- Cho ba muỗng canh dầu ôliu vào một chén nhỏ rồi trộn thêm một muỗng canh nước cốt chanh. Đặt hỗn hợp trong lò vi ba từ 10-15 giây để làm ấm hỗn hợp. Dùng tăm bông sạch bôi hỗn hợp tự chế lên bề mặt móng, rìa mặt dưới móng và lớp biểu bì xung quanh. Thực hiện mỗi tối trước khi đi ngủ để móng khỏe hơn.

Bạn chỉ nên làm hỗn hợp đủ dùng trong ngày, tránh để dành cho ngày hôm sau vì vi khuẩn trên tay có thể xâm nhập vào hỗn hợp qua tăm bông và gây nhiễm trùng. Đi khám bác sĩ trong trường hợp móng không được cải thiện vì có thể móng nứt gãy là dấu hiệu của một số bệnh khác như xơ gan, tuyến tiền liệt, thiếu sắt…

>Làm đẹp ngón tay ngà
>Bí quyết chăm sóc da hằng ngày
>
Chăm sóc da khô
>Những thói quen trong lựa chọn sản phẩm chăm sóc da

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chăm sóc móng tay bị nứt, tách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO