7 lời khuyên về tiền bạc cho năm 2016

VĂN LỘC (theo Inc.)| 11/01/2016 04:05

Lời khuyên về tiền bạc của các chuyên gia nổi tiếng như Warren Buffett, Anthony Robbins, Robert Kiyosaki...

7 lời khuyên về tiền bạc cho năm 2016

Thực hiện theo các lời khuyên của các chuyên gia tài chính của những người đạt mức thu nhập 9 con số (tính theo Mỹ kim), thậm chí nhiều hơn, bạn có thể sẽ kết thúc năm 2016 thành công hơn với số tiền hiện có dù ít hay nhiều.

Đây là những đúc kết của trang tài chính cá nhân GobankingRates sau cuộc trò chuyện (được tổ chức thường niên mỗi đầu năm mới) với các chuyên gia nổi tiếng để có được lời khuyên về tiền bạc của họ.

Warrent Buffett doanhnhansaigon

1. Không bao giờ để mất tiền

Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất trong lịch sử. Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, ông đã kiếm được thu nhập hàng tỷ đô la, qua công việc đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Một trong những nền tảng thành công là triết lý đầu tư mà Buffett thường nhắc đi nhắc lại bao gồm hai quy tắc. Quy tắc số 1: Không bao giờ để mất tiền. Quy tắc số 2: Không bao giờ quên quy tắc 1.

Quy tắc này có ý nghĩa gì? Có nhiều cách giải thích khác nhau, nhưng nghĩa gần đúng nhất là: Sự thận trọng nên là hòn đá tảng mỗi khi bạn ra quyết định đầu tư. Cụ thể, bạn nên xem xét cẩn thận khoản đầu tư và tránh bỏ tiền vào những nơi/vật dụng không mang lại giá trị, và chỉ đầu tư một khi bạn có sự hiểu biết thấu đáo về nó.

Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng ngay cả Buffett cũng đôi lần vi phạm quy tắc của mình, mà trường hợp tiêu biểu nhất là khoản đầu tư vào công ty công nghệ IBM.

Buffett thường nói rằng ông không hiểu về ngành công nghệ, do vậy ông sẽ không đầu tư tiền vào chúng. Nhưng với khoản đầu tư vào IBM vào năm 2011, Buffett đã phá vỡ quy tắc của mình. Cho đến nay, giá trị đầu tư vào IBM của Buffett đã giảm so với ban đầu.

>>IBM: "Cú vấp" của tỷ phú Warren Buffett

Anthony Robbins doanhnhansaigon

2. Xây dựng một danh mục đầu tư “tự vệ”

Lời khuyên này xuất phát từ cơn tức giận của những người bị mất tiền do những hành vi sai trái của giới ngân hàng gây ra cuộc khủng hoảng tài chính. Một trong số đó có Anthony Robbins, chuyên gia nổi tiếng và thành công nhất trong lĩnh vực phát triển con người tại Bắc Mỹ.

Robbins đã đặt ra một mục tiêu sẽ tìm ra những quy tắc tốt nhất để đầu tư tài chính thành công dựa vào kinh nghiệm kinh doanh của cá nhân mình.

Ông đã pha trộn giữa việc kinh doanh và đầu tư, từ đó đưa ra bốn nguyên tắc sau: Không bao giờ để mất tiền; tìm những khoản đầu tư mà lợi nhuận lớn hơn rủi ro tiềm năng; tạo ra một danh mục đầu tư sau thuế hiệu quả để có thể giữ tiền thay vì để trong các tổ chức tín dụng; và đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Nếu tuân thủ lời khuyên này, “bạn sẽ được bảo vệ bất kể chuyện gì xảy ra”, theo Robbins.

Whitney Johnson doanhnhansaigon

3. Tiết kiệm, bất kể là nhiều hay ít

Là một nhà phân tích chuyên nghiệp và cũng là một tác giả của những đầu sách bán chạy nhất, Whitney Johnson khuyên các nhà đầu tư nên tiết kiệm tiền. Ngay cả khi bạn chỉ tiết kiệm một vài đô la một tuần, nhưng nếu bạn kiên trì thực hiện việc này trong nhiều năm, con số cuối cùng sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

Rủi ro luôn song hành với lợi nhuận trong việc đầu tư. Để được an toàn trong trường hợp xảy ra một thất bại tài chính bất ngờ, bạn phải có “ít nhất 6 tháng mức chi tiêu hàng tháng để trong ngân hàng”.

>>10 mẹo tiết kiệm tiền của người giàu

Chris Hogan doanhnhansaigon

4. Lên kế hoạch để đạt được mục tiêu

Thiết lập một mục tiêu tài chính là một việc dễ dàng, nhưng phần lớn mọi người lại bỏ quên nó.

Chris Hogan - một người có kiến thức sâu rộng về tài chính cá nhân, trước đây từng là một cầu thủ chơi bóng tại Buffalo Bills ví von: “Một giấc mơ mà không có một kế hoạch cụ thể thì đơn giản chỉ là một điều ước”.

Nicole Lapin doanhnhansaigon

5. Đàm phán mọi thứ

“Từ chương trình truyền hình cáp cho đến chi phí y tế đều có thể đàm phán”, tư vấn chuyên nghiệp và chuyên gia tài chính Nicole Lapin cho biết. Để có thể đàm phán về mọi chi phí, bạn cần một chút can đảm và đầu tư một ít thời gian vào chúng.

Một khoản lỗ nhỏ qua thời gian cũng sẽ biến thành một số tiền lớn. Vì thế, Lapin khuyên bạn nên gọi tất cả các nhà cung cấp dịch vụ của mình ngay bây giờ và đàm phán để có một mức giá ưu đãi hơn.

"Đó là cách tốt nhất để bắt đầu một năm mới tuyệt vời về mặt tài chính", bà cho biết.

>>"Quên" tiết kiệm

Josh Felber  doanhnhansaigon

6. Dừng chi tiêu vào vật chất trong tương lai

Một khoản chi tiêu cho các đồ vật mà mục đích chỉ là “khoe của” trong ngắn hạn sẽ tước đoạt đi tiền tiết kiệm có thể mang đến cho bạn sự giàu có sau một thời gian, chuyên viên tài chính và doanh nghiệp Josh Felber cho biết.

Để mua sắm một vật dụng lớn hay nhỏ, bạn cần phải xác định mục đích và mình có thật sự cần ngay lúc này hay không. "Để tạo ra sự giàu có thực sự, bạn phải từ bỏ chi tiêu vào của cải tương lai đối với hàng hóa và dịch vụ mà bạn muốn ngày hôm nay, bởi chúng sẽ tước đoạt sự giàu có trong lâu dài", Felber nói.

Robert Kiyosaki doanhnhansaigon

7. Tìm hiểu về tài chính

Đừng để người khác ra quyết định cho số tiền của mình vì bạn cảm thấy bản thân không am hiểu về tài chính, Robert Kiyosaki - tác giả cuốn sách Rich Dad, Poor Dad (Cha giàu, Cha nghèo) cho biết.

“Đừng chờ đợi cố vấn tài chính, hay ông chủ ra quyết định giúp bạn. Thay vào đó, hãy trở thành một người hiểu biết về tài chính để bản thân có thể đưa ra những quyết định cho chính mình”, ông chia sẻ.

“Bạn phải chịu trách nhiệm cho cuộc sống và tương lai của mình. Đừng từ bỏ quyền lợi này”, Kiyosaki nói.

>>8 bài học làm giàu từ người giàu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
7 lời khuyên về tiền bạc cho năm 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO