Những chiếc xe bán chạy nhất năm 2013

THÙY PHẠM/DNSGCT| 24/11/2013 01:57

Mặc dù còn hai tháng nữa mới hết năm 2013 nhưng tạp chí kinh tế danh tiếng Forbes đã đưa ra các nhận định sớm về sự khởi sắc của thị trường xe hơi trong năm nay, chủ yếu tập trung vào Mỹ - thị trường tiêu thụ xe hơi lớn thứ hai toàn cầu nhưng lại là thị trường quan trọng số 1

Những chiếc xe bán chạy nhất năm 2013

Mặc dù còn hai tháng nữa mới hết năm 2013 nhưng tạp chí kinh tế danh tiếng Forbes đã đưa ra các nhận định sớm về sự khởi sắc của thị trường xe hơi trong năm nay, chủ yếu tập trung vào Mỹ - thị trường tiêu thụ xe hơi lớn thứ hai toàn cầu nhưng lại là thị trường quan trọng số 1.

Mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ trong năm nay - Ford F-150 phiên bản 2014

Thị trường Mỹ khởi sắc, xe cỡ lớn lại được ưa chuộng Thị trường xe hơi Mỹ đang trở lại thời kỳ khởi sắc. Ngành công nghiệp ôtô nước này đang ở giai đoạn sản xuất - kinh doanh tốt nhất kể từ năm 2006, với lượng xe tiêu thụ được trong năm 2013 có thể đạt 16 triệu chiếc, tăng nhiều so với con số 14,5 triệu xe đã bán trong năm 2012.

Một thay đổi đáng chú ý trên thị trường này là nhu cầu đối với các dòng xe cỡ lớn đang đi ngược so với trước đây. Dưới áp lực của giá nhiên liệu, thời gian qua các dòng xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu đã được người tiêu dùng Mỹ quan tâm.

Tuy nhiên, sự ổn định của thị trường nhiên liệu năm 2013, thậm chí giá xăng và dầu tại thị trường này giảm tới 20% so với năm trước đã khiến người dân Mỹ yên tâm quay lại với sở thích truyền thống của mình là sử dụng các dòng xe cỡ lớn, nổi bật là xe pick-up và sedan hạng trung. Đó chính là những dòng xe bán chạy nhất trên thị trường này trong mười tháng đầu năm 2013.

Ba “ông lớn” của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ đều hưởng lợi từ sự thay đổi này của thị hiếu tiêu dùng. Mẫu xe bán tải Ram quen thuộc của Chrysler tăng doanh số tới 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái và tính tới tháng 10 năm nay, tổng số xe bán được của mẫu này lên tới gần 300.000 chiếc, chiếm tới 16,3% thị phần trong dòng xe pick-up cỡ lớn.

GM và Ford cũng không có gì để phàn nàn. Cả hai cùng tăng doanh số dòng xe bán tải của mình lên khoảng 20% so với năm trước.

Chevrolet Silverado tiêu thụ được hơn 400.000 chiếc trong mười tháng đầu năm nay, tăng doanh số 19,7% so với cùng kỳ năm 2012. Ford thành công không kém với mẫu xe bán tải huyền thoại F-Series. Đã có 623.309 chiếc Ford F đến tay khách hàng trong mười tháng đầu năm 2013 và Ford F trở thành chiếc xe bán chạy nhất tại thị trường Mỹ trong năm 2013.

Không chỉ dòng xe bán tải, nhiều dòng khác cũng cải thiện tốt doanh số trong năm 2013. Hai mẫu crossover Honda CR-V và Ford Escape tiếp tục hút những khách hàng quan tâm tới cả sự mạnh mẽ, độ bền và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. CR-V tiếp tục là chiếc xe bán chạy nhất trong phân khúc này và đối thủ Escape cũng không chịu thua kém, đang bám khá sát.

10 mẫu xe bán chạy nhất trong năm 2013 tại thị trường Mỹ

Mẫu xe bán chạy thứ 2 tại Mỹ - Chevrolet Silverado LTZ 2014

1.Ford F-150 phiên bản 2014: Chiếc xe bán tải cỡ lớn danh tiếng của Ford, phiên bản 2014 được nâng cấp về các công nghệ và đặc biệt nhấn mạnh tới sự hiệu quả của động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu. Dù gặp sự cạnh tranh gay gắt của hai đối thủ cùng hạng là Chevrolet và Ram (đều đưa ra những phiên bản pick-up hoàn toàn mới trong năm nay) nhưng doanh số của F-150 vẫn tăng tới 20%.

2. Chevrolet Silverado LTZ 2014: Phiên bản hoàn toàn mới của chiếc xe bán tải cỡ lớn này được thiết kế lại từ mẫu Silverado, có kích thước tổng thể dài hơn mẫu tiền nhiệm. Doanh số mười tháng đầu năm 2013 tăng 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

3. Toyota Camry 2014: Chiếc sedan hạng trung này tiếp tục là lá cờ đầu của phân khúc, đồng thời bất ngờ vươn lên đoạt danh hiệu Chiếc xe du lịch bán chạy nhất tại Mỹ.

4. Honda Accord 2014: Nhờ phiên bản có những đổi mới trong thiết kế, đây là đối thủ bám đuổi rất sát Camry trong phân khúc sedan hạng trung. Tổng số xe Accord đời mới bán được trong mười tháng đầu năm 2013 đã tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.

5. Ram 1500 phiên bản 2014: Với một thiết kế mang phong cách hoàn toàn mới và có thêm những cải tiến về công nghệ và giảm tiêu hao nhiên liệu, đây là chiếc pick-up có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2013 (tăng tới 22,5% so với cùng kỳ năm trước).

6. Honda Civic 2014: Mẫu xe compact sedan này đã trở thành chiếc xe bán chạy nhất trong phân khúc sedan cỡ nhỏ, đạt mức tăng trưởng 10,3%. 7. Nissan Altima 2014 (tại Việt Nam mang tên gọi khác là Teana): Đối thủ đáng gờm của Camry và Accord.

8. Toyota Corolla 2014: Mới chỉ tăng được 5,6% doanh số trong mười tháng đầu, ắt hẳn Corolla sẽ cố gắng bứt phá trong hai tháng cuối cùng của năm. 9. Honda CR-V 2014: Tiếp tục dẫn đầu phân khúc compact crossover, vị trí mà CR-V đã chiếm lĩnh trong nhiều năm liên tiếp.

10. Ford Escape 2013: Với thiết kế hoàn toàn mới, sắc sảo hơn, phiên bản này đang là đối thủ đáng gờm của CR-V. Trong mười tháng đầu năm nay, Escape 2013 tăng được 14% doanh số.

Thị trường Việt Nam cũng sáng sủa hẳn lên

Cách xa Mỹ nửa vòng Trái đất và có khác biệt nhiều về tính chất lẫn thị hiếu tiêu dùng nhưng Việt Nam lại là thị trường ôtô có nhiều điểm tương đồng với thị trường Mỹ, nổi bật là sự sáng sủa hẳn lên sau năm 2012 ảm đạm.

Toyota Fortuner - xe bán chạy nhất tại VN năm 2013

Theo số liệu của VAMA, trong tháng 10, số xe đã tiêu thụ trên toàn thị trường đạt 10.282 chiếc, tăng 5% so với tháng trước và tăng tới 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng thứ bảy doanh số trên thị trường tăng liên tiếp so với cùng kỳ năm trước và nếu không có gì thay đổi, tổng số xe bán được của toàn thị trường năm 2013 có thể đạt 109.000 chiếc, tăng 9.000 chiếc so với dự báo hồi đầu năm.

Đặc biệt, các dòng xe nhập khẩu có xu hướng gia tăng rõ rệt. Gần đây nhất, lượng xe nhập khẩu trong tháng 10 bằng một phần ba lượng xe sản xuất trong nước, tăng 17% so với tháng trước, trong khi sản lượng xe lắp ráp trong nước chỉ tăng 2% so với tháng 9.

Tuy mới được chú ý trong một, hai năm nay, dòng xe bán tải với lợi thế ưu đãi về thuế nhập khẩu và thuế trước bạ đang được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Đây là dòng xe tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2013 so với năm ngoái (tăng tới 9%). Hiện nay, phân khúc xe bán tải tại Việt Nam có mặt khá đủ các “anh tài”, đều nhập khẩu từ Thái Lan - trung tâm sản xuất xe pick-up tại châu Á, gồm Mazda BT, Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Chevrolet Colorado, Isuzu D-Max, Nissan Navara và PMC Premio.

Nhờ có những trang bị tiện nghi cao cấp vượt trội, hiện mẫu Ranger phiên bản hoàn toàn mới của Ford đang dẫn đầu phân khúc này, bán đuổi Ranger là đối thủ Hilux danh tiếng của Toyota. Camry của Toyota cũng chứng tỏ sức mạnh của mình khi không chỉ là dẫn đầu phân khúc sedan hạng trung, mà còn là chiếc sedan bán chạy nhất tại Việt Nam.

Trong khi đó, nếu tại Mỹ, chiếc Escape phiên bản mới đang đe dọa ngôi vị số 1 trong phân khúc compact SUV của Honda CR-V thì tại Việt Nam, Escape không có hy vọng làm được điều này. Phiên bản mới của CR-V đã giúp mẫu xe này vượt lên phía trước với 1.607 chiếc đã được tiêu thụ trong mười tháng đầu năm 2013, hơn hẳn đối thủ Escape chỉ bán được 651 chiếc.

10 chiếc xe bán chạy nhất trong năm 2013 tại Việt Nam (tính đến hết tháng 10)

1. Toyota Fortuner: Vẫn chưa có đối thủ nào qua mặt được mẫu xe đa dụng cỡ lớn này. Với tính năng đa dạng, gầm cao và không gian thoải mái cho bảy người ngồi, Fortuner là mẫu xe đầu tiên trên thị trường vượt hẳn qua ngưỡng doanh số 5.000 chiếc, cụ thể là 6.433 chiếc đã được tiêu thụ trong mười tháng.

2. Toyota Camry: Với tổng số xe bán ra trong mười tháng là 4.709 chiếc, Camry bỏ lại khá xa các đối thủ cùng phân khúc vốn gặp bất lợi về giá (do đều là mẫu nhập khẩu), điển hình như Honda Accord chỉ bán được 68 chiếc.

Toyota Camry

3. Toyota Innova: Mẫu xe gia đình đa dụng đã giảm nhiệt trên thị trường, nhường lại vị trí số 1 cho Fortuner nhưng vẫn giữ mức tiêu thụ cao và ổn định nhờ tính đa dụng. Trong mười tháng đầu năm 2013, đã có 4.551 chiếc đến tay khách hàng.

4. Toyota Corolla Altis: Mẫu compact sedan của Toyota tiếp tục dẫn đầu phân khúc với doanh số 4.275 chiếc. Hai đối thủ cùng phân khúc là Ford Focus (1.036 chiếc) và Honda Civic (817 chiếc) còn tụt lại khá xa.

5. Toyota Vios: Chiếc xe này thuộc hạng subcompact sedan, phân khúc được xem là có sự phát triển mới trong năm nay khi hàng loạt đối thủ mới đã gia nhập thị trường, trong đó đáng chú ý là Ford Fiesta và Honda City. Tuy nhiên, “thâm niên” trên thị trường cùng danh tiếng giúp Vios vẫn đang vững ở vị trí hàng đầu.

6. Kia Picanto/Kia Morning: Mẫu xe nhỏ của Trường Hải Thaco dẫn dầu phân khúc city-car với 2.455 chiếc đã tiêu thụ trong mười tháng, bỏ khá xa đối thủ ngang tầm Spark (913 chiếc).

7. Kia Forte: Với kết quả bán ra 1.932 xe, chiếc compact sedan này âm thầm vượt mặt đối thủ danh tiếng Civic và bám sát Corolla Altis. Tháng trước, Trường Hải thay thế Forte bằng mẫu K3 hoàn toàn mới nên vị thế của thương hiệu này trong phân khúc được tăng lên đáng kể.

8. Spark: Nếu tính cả phiên bản van thì tổng số xe Chevrolet Spark đã tiêu thụ đạt 1.631 chiếc. Việc trang bị thêm lựa chọn số tự động cho Spark sẽ tạo cơ hội để mẫu xe nhỏ này vượt lên, bám đuổi đối thủ Kia Morning.

9. Ford Transit: Chiếc van 16 chỗ này đang “một mình một cõi” trong phân khúc sau khi Mercedes Sprinter chấm dứt sản xuất và Hiace cũng đang chờ thay thế mẫu mới. 10. Ford Ranger: Chiếc pick-up này lọt vào nhóm 10 xe bán chạy tại Việt Nam cho thấy vị thế của dòng xe bán tải đang tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những chiếc xe bán chạy nhất năm 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO