Đón năm mới trên đại dương

T.N.H.K| 20/01/2019 04:00

Gần cuối năm 2018, nghe bà xã báo đã đăng ký tour đi "Cruise",  tôi giả bộ phấn khởi ngoài mặt, nhưng trong lòng có phần nao núng.

Đón năm mới trên đại dương

Bởi với một người chỉ 20 phút đi tàu du lịch câu mực Phú Quốc và Nha Trang là mặt mày đã xây xẩm thì lịch trình 5 ngày 5 đêm trên tàu theo hải trình Thượng Hải - Nagasaki - Kagoshima - Thượng Hải thật quá sức chịu đựng của tôi. Nhưng thật bất ngờ ...!

Nào cùng lên tàu...

Buổi sáng thời tiết ngoài trời là 5 độ C mà tôi không thấy lạnh, chắc là sợ quá chăng? Đến bến tàu du lịch đại dương nhìn con tàu xong là tôi thở phào.

Tàu cruise tên Quantum of The Seas (QTS), dài 348m, ngang hơn 41m, có hơn 2.000 phòng, chứa được 4.180 khách. Thủ tục check-in rất khoa học và kỹ lưỡng. Sau khi đi bộ hơn 400m, đến cổng thì có nhân viên đón, kiểm tra giấy tờ lần thứ nhất, nhận vali lớn của khách để chuyển đến cabin.

Xếp hàng rồng rắn hơn một giờ mới vào được cửa làm thủ tục. Nhân viên check-in cầm cái bảng có số, ai tầng nào thì đến bảng tầng đó mà check-in. Xong phần check-in là đến phần kiểm tra đồ đạc, giỏ xách.

Tất cả passport của khách lên QTS sẽ được cruise giữ, khách đi yêu cầu phải có bản sao passport để sử dụng khi nhập cảnh Nhật Bản.

Trẻ em dưới 14 tuổi sẽ được đeo vòng tay có gắn chip nhân dạng trong tình trạng khẩn cấp. Vòng tay không thấm nước, con trai màu xanh, con gái màu đỏ, buộc phải đeo suốt hải trình.

2H4A8547-2611-1547540056.jpg

Tất cả hoạt động trên tàu sẽ phải có thẻ SeaPass từ vào phòng, đi ăn nhà hàng, đi mua hàng, đi uống nước, tham gia các chương trình, các trò chơi... Mỗi người một thẻ SeaPass.

Một số hoạt động có tính phí nên sau khi lên tàu thì phải đăng ký thẻ tín dụng được kết nối vào SeaPass, mỗi thẻ tín dụng có thể đăng ký cho nhiều thẻ SeaPass.

Gia đình tôi nhận 2 phòng, một ở tầng 12 có ban công và một phòng ở tầng 10 không có ban công. Phòng cỡ chừng 2,2m bề ngang và 5m bề dài, có WC nước nóng lạnh, bình nước, máy sấy, tủ lạnh, tivi, tủ để quần áo...

Nói chung là phòng khách sạn siêu nhỏ, nhưng sắp đặt khoa học, ngăn nắp. Với những ai sợ không gian kín thì nên đăng ký phòng có ban công.

Danh mục nhà hàng trong bảng Daily Planner có giờ giấc linh hoạt. Mỗi ngày bếp ăn của 18 nhà hàng trên QTS chuẩn bị khoảng 20.000 phần ăn.

Trong đó, nhà hàng Coastal Kitchen chỉ dành riêng cho khách Grande Suite Guests và  Gold Card Members. Có đủ nhà hàng trả tiền cho lựa chọn cho mọi người: Jamies Italian đồ Ý, Izumi đồ Nhật, Chops Grille đồ Tây, Da Dong Wonderland đồ Hoa, La Patisserie các loại bánh ngọt và cà phê.

2H4A8557-1587-1547540056.jpg

Nhà hàng miễn phí có Grande, American Icon, Chic and Silk. Thực đơn được thay đổi hằng ngày, gồm món ăn khai vị, món chính và tráng miệng.

Khách muốn gọi hai món khai vị, ba món chính và ba món tráng miệng cũng không sao, miễn là ăn hết. Ngoài ra, còn có Cafe Promenade và Sorrentos phục vụ thức ăn nhẹ như Pizza, bánh bông lan, bánh ngọt, sữa đậu nành, cháo trắng.

Đồ ăn khá phù hợp khẩu vị châu Á, lại đa dạng lựa chọn nên tôi đi tàu có 5 ngày đêm mà tăng hơn 2kg. Mỗi ngày trên tàu đều phát tờ Daily Planner chi tiết các hoạt động trong ngày.

Trẻ con có tờ chương trình riêng, khu vui chơi riêng. Cha mẹ  muốn gửi con nhỏ để "tự do" ăn chơi hoặc đi dạo ngoài boong tàu thì đã có dịch vụ trông trẻ luôn mở cửa.

Những khám phá thú vị

Sau khi hết say sóng thì tôi đi khám phá. Tàu có tổng cộng 16 tầng, khách chỉ được đi từ tầng 4 - 16.

Tầng 4 là nhà hàng ăn uống, quán cà phê, pub...có nhân viên phục vụ 24/24 và shopping. Đây cũng là vị trí trung tâm cho các hoạt động như chụp hình với thuyền trưởng, đếm ngược đón năm mới.

2H4A8878-5991-1547540056.jpg

Tầng 5 là nhà hàng Nhật, Hoa, quầy Bionic Bar có hai robot pha chế cocktail như bartender chuyên nghiệp. Không  biết nhờ công thức tốt hay vì cảm giác robot pha mà coctail rất ngon. 

Cuối đuôi tàu là nhà hàng cà phê TWO70 độ. Đây cũng là nơi diễn ra StarWater Show, tiết mục đặc biệt của toàn chuyến đi, phải đặt chỗ trước.

Tầng 7 - 14 là phòng ngủ của khách, ngoại trừ tầng 12 có khu Ocean Adventure dành riêng cho các bạn nhỏ từ 5 - 14 tuổi. Tầng 14 có hồ bơi trong nhà và hồ bơi nước nóng ngoài trời.

Ngoài ra, còn có North Star là 1 cái hình cầu lớn, được nâng lên cao mấy chục mét bằng 1 cánh tay robot. Phí 29 USD/người và phải đăng ký trước nhưng thử chơi thì thấy không có gì đặc biệt lắm.

Hoạt động "đáng đồng tiền bát gạo" hơn là RipCord by Ifly. Nghĩa là chui vào cái ống thổi hơi và được bay như chim.

Tầng 15 là trung tâm cho các hoạt động giải trí (bóng rổ, cầu lông, xe điện đụng, ván trượt nước, leo núi, khu trò chơi điện tử...).

Tất cả hoạt động trên tàu có thể đặt qua dịch vụ khách hàng (Guest Service) 24/24 hoặc Apps Royal iQ. Tất nhiên dùng Apps thì phải mua wi-fi với giá 20 USD/24 giờ sử dụng.

Kinh nghiệm của tôi là nên mua 1 cái AirSim để dùng khi di chuyển từ nước này sang nước khác, tốn khoảng 3 USD/ngày cho data 4Gb, còn khi lênh đênh trên biển thì không nên mua wi-fi.

IMG-1227-6901-1547540056.jpg

Một trong những thứ mà tôi ấn tượng trong chuyến đi là tính khoa học trong tổ chức và quản lý con người, cũng như các hoạt động của tàu.

Mỗi nhân viên dọn buồng phụ trách 17 phòng và phải hoàn thành công việc dưới 12 tiếng/ngày. Hợp đồng ký 9 tháng, làm việc liên tục 7 tháng không được nghỉ (trừ bệnh), sau đó họ được lên bờ về nhà nghỉ phép 2 tháng.

Tuy vậy khi đi tham quan Tour Behind the Scence, tôi rất ngạc nhiên khi có rất nhiều nhân viên đã làm việc cho tàu trên 10 năm. Tất cả bếp trên tàu là bếp điện nên không có món nướng trong thực đơn.

Bánh ngọt, bánh mì... được làm tại chỗ và có 26 nhân viên chia nhau làm việc 3 ca. Thịt, cá đông lạnh nhập từ Mỹ để riêng, rau củ quả lấy từ Thượng Hải để riêng, đảm bảo không lây nhiễm.

Đêm giao thừa đón năm mới 2019 trên tàu thật sự là khoảnh khắc "chìa khóa" của hải trình. Khoảng 22g nhạc sàn mở, khu vực trung tâm của tầng 4 trở thành "sàn" cho tất cả mọi người.

Có hai anh chàng mà tôi đoán là người gốc Mỹ La tinh, đậm người hơi béo nhưng nhảy cực đẹp. Sau khoảng 20 phút thì sàn đông kín người. Nhân viên tàu chuẩn bị cho mọi người nón, vương miện, dây đeo và Champagne miễn phí.

Thuyền trưởng và các cô nhân viên xinh đẹp xuất hiện ở ban công tầng 5, nhún nhảy và cổ động mọi người. Hàng trăm người đồng thanh đếm ngược "ten, night... two, one... Happy New Year!" (10, 9...2, 1... Chúc mừng năm mới).

Đây là lần thứ hai, tôi được dự countdown mừng năm mới ở nước ngoài. Có đủ gia đình ở bên nên cảm xúc lâng lâng, thiêng liêng và hạnh phúc thật khó tả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đón năm mới trên đại dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO