Quốc tế

Người dân Ai Cập khổ sở với khủng hoảng kinh tế trước tháng chay Ramadan

NP 09/03/2024 07:00

Khi tháng chay Ramadan của người Hồi giáo đang đến gần, Ai Cập tiếp tục chứng kiến sự khó khăn của nền kinh tế, biểu hiện qua giá cả nhiều mặt hàng tăng vọt, đặc biệt là chà là – loại quả không thể thiếu trong các nghi lễ.

Tại lễ hội chà là ở Thủ đô Cairo, nhiều người dân và khách tham quan bày tỏ lo ngại về giá cả cao. Do đó, họ sẽ mua ít hơn mọi năm.

hoi-cho-cha-la-o-thu-do-cairo-cua-ai-cap-anh-the-new-arab.jpg
Hội chợ chà là ở Thủ đô Cairo của Ai Cập - Ảnh: The New Arab

Một người dân Ai Cập tên Safaa Mohamed nói: “Thường chúng tôi mua khoảng gần 1kg, nay chỉ mua nửa kg hoặc ít hơn. Tất cả đều mua ít nhất có thể. Những gì tôi mua năm ngoái, thậm chí đã dùng hết khi tháng chay Ramadan vừa tới. Năm nay tình hình còn tồi tệ hơn.”

Một người dân Ai Cập tên Nadia Michael chia sẻ: “Năm ngoái, giá chà là rẻ hơn rất nhiều. Khoảng 0,4 đến 0,5 USD/1 kg. Năm nay giá đã lên tới 0,81 USD/1 kg. Loại ngon lên tới 1,61 USD/1 kg. Thậm chí có loại lên đến 2,42 USD/1 kg.”

Một người dân Ai Cập tên Mounir Mohsen bộc bạch: “Chắc chắn tôi phải giảm lượng tiêu thụ. Trước tôi thường mua 5kg, giờ thì 2kg thôi. Người trước mua 30kg, thì giờ khoảng 10kg thôi. Còn người hay mua 10kg, giờ 5kg thôi.”

Chủ một cửa hàng chà là tên Gamal Ramadan than thở: “Sẽ là nói dối nếu tôi bảo rằng giá chà là không đắt. Giá đã tăng ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi, vì nhìn chung mọi thứ đều tăng. Điều buồn nhất là nhìn thấy nhiều người không đủ tiền để mua, nhưng chúng tôi không thể bán rẻ hơn. Tôi thề là hôm nay tôi bán với giá rẻ nhiều hơn 1 lần, vì họ mua cho trẻ mồ côi.”

Trong hai năm qua, giá nhiều loại lương thực thiết yếu ở Ai Cập đã tăng nhanh hơn so với lạm phát. Tăng trưởng kinh tế chậm lại. Nhiều người Ai Cập nói rằng, đời sống của họ ngày càng khó khăn.

Ai Cập vừa đạt được thỏa thuận vay 8 tỷ USD với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào ngày 7/3, vài giờ sau khi Ngân hàng Trung ương nước này tăng thêm 6% lãi suất, để ổn định nền kinh tế.

Hiện nay đồng nội tệ của Ai Cập cũng đang suy yếu, với mức 49,5 pounds đổi 1 USD. Tuy nhiên ở thị trường chợ đen, con số lên đến 60 – 70 pounds đổi 1 USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người dân Ai Cập khổ sở với khủng hoảng kinh tế trước tháng chay Ramadan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO