Góc chuyên gia

Nghĩ về doanh nghiệp “đại bàng” Việt

Lữ Ý Nhi 23/08/2023 18:00

Trong tuần qua, xe điện VinFast niêm yết trên sàn Nasdaq (Mỹ) đã trở thành từ khóa “hot” trong tìm kiếm trên Google và là sự kiện nóng trên các diễn đàn báo chí trong và ngoài nước.

fa8aee1c-img_1692152037808_1692153466524.jpg

Không ít bình luận tích cực, nhiều bài phân tích, mổ xẻ dự báo và cảnh báo, cả những nghi ngờ, đồn đoán về tương lai, kể cả những câu hỏi: “Bỏ một đống tiền khủng vào cuộc chơi lớn, bao giờ VinFast phá sản?”.

Dù khen hay chê, tích cực hay nghi ngờ, ở góc nhìn của người trong nước và chuyên gia, việc VinFast niêm yết tại Mỹ, dù mới chỉ là bước đầu và còn nhiều thách thức chưa đoán định ở phía trước cũng đã mang lại cho người Việt Nam một niềm tự hào. “VinFast đã làm được điều mà vài chục năm trước thực sự không ai dám nghĩ tới và là hình mẫu để các doanh nghiệp (DN) Việt Nam mạnh mẽ vươn lên, tự tin bước ra thế giới”, một doanh nhân nói.

Giữa lúc kinh tế thế giới và Việt Nam còn khó khăn, tác động không nhỏ đến tâm lý, niềm tin của nhiều doanh nhân, sự kiện VinFast như một tia sáng tạo động lực tinh thần để doanh nhân không bỏ cuộc và tiếp tục nhìn về phía trước, noi theo con đường VinFast đã làm.

Trước VinFast, nhiều DN Việt Nam cũng đã tạo dấu ấn trên thị trường thế giới, ghi nhiều điểm cộng tích cực trong mắt đối tác. Tuy nhiên, chỉ khi VinFast lên sàn mới tạo nên sự bùng nổ. Không chỉ báo giới Việt Nam mà báo chí nước ngoài cũng có không ít bài bình luận tích cực. Điều đáng nói hơn là giờ đây, thế giới đã thay đổi góc nhìn về doanh nhân Việt Nam, không chỉ đủ tầm mà còn đủ sức với doanh nhân toàn cầu.

Bước vào một cuộc chơi lớn với một thị trường xe điện tuy có nhiều cơ hội nhưng cũng vô cùng khắc nghiệt, VinFast không thể không nhìn thấy rủi ro, bất lợi, thậm chí phải đánh đổi nhiều thứ như tinh thần, giá trị tài sản lớn nếu kế hoạch kinh doanh không như dự đoán. Tuy nhiên, không vì thế mà VinFast không dám làm, không vì thế mà “không thể”. Đó là tinh thần và bản lĩnh chinh phục của thế hệ doanh nhân mới.

dau-tu-ra-nuoc-ngoai.jpg

Cũng trong tuần qua, nhiều doanh nhân đã chia sẻ nỗi lo về tình hình kinh doanh ảm đạm, nhiều áp lực về thuế, vốn, dòng tiền khiến họ rơi vào vòng xoáy bất ổn. Nhiều doanh nhân đã phải bán nhà, bán công ty. Đáng buồn là làn sóng các tập đoàn Trung Quốc đang tìm kiếm mua lại các DN Việt Nam. Vẫn biết đó là quy luật bình thường của thương trường nhưng vẫn tiếc những thương hiệu Việt lâu đời nếu thuộc về tay DN nước ngoài. Niềm tự hào thương hiệu Việt, của người Việt đâu đó cũng không còn kiêu hãnh và cảm xúc như trước.

Trong bối cảnh đó, VinFast đã sốc dậy niềm tin và tự hào cho đông đảo người dân và doanh nhân, đúng vào năm thứ 19 kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam. Nhiều doanh nhân đã lấy tấm gương VinFast để thêm sức mạnh hiện thực hóa hành động: biến các công ty sản xuất của Việt Nam trở thành “made by Vietnam” chứ không chỉ là “made in Vietnam”.

Câu chuyện của VinFast cũng là dịp để chúng ta nhìn nhận lại đội ngũ doanh nhân, DN Việt Nam đã lớn hơn, nội lực đã mạnh hơn rất nhiều. Chỉ cần có thêm nhiều chiếc đũa thần, nhiều nhạc trưởng thì đội ngũ doanh nhân Việt Nam sẽ kết thành sức mạnh để vươn xa, mạnh mẽ hơn. Bởi chúng ta còn có thể làm nhiều hơn và tốt hơn những gì đang làm và đang có.

Để hiện thực hóa khát vọng ghi tên Việt Nam trên bản đồ toàn cầu, VinFast đang phải gánh một hòn đá tảng tài chính đè nặng lên vai. Vì thế, để có nhiều DN “đại bàng” cho Việt Nam, cần nhiều hơn sự hỗ trợ từ Chính phủ và các nguồn lực khác.

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, không quốc gia nào làm công nghiệp hóa với chi phí tài chính cao như Việt Nam. Hàn Quốc phải mất 20 năm mới có được thương hiệu ô tô nội địa với sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ. Hyundai hay KIA có được ngày hôm nay là nhờ chính phủ Hàn Quốc luôn đứng ra bảo lãnh cho các DN ô tô được vay vốn nước ngoài giá rẻ.

Xây dựng một thương hiệu Việt đạt đẳng cấp thế giới, không phải nhiệm vụ của riêng DN nào mà là của cả quốc gia. Cũng không DN riêng lẻ nào, dù tiềm lực tài chính mạnh đến đâu, có thể tự mình làm được nếu thiếu đi sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước. Thương hiệu VinFast giờ đây đã trở thành một tài sản quốc gia mà cả Chính phủ và người dân Việt Nam cần phải tìm mọi cách để gìn giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghĩ về doanh nghiệp “đại bàng” Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO