Quốc tế

Lý do lãnh đạo Trung Quốc bất ngờ gặp gỡ giới doanh nghiệp Mỹ?

Văn Phúc 30/03/2024 06:01

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có cuộc gặp các giám đốc điều hành hàng đầu Hoa Kỳ, trước khi hội đàm với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, trong lúc nền kinh tế số 2 thế giới cố gắng thu hút đầu tư nước ngoài và ngăn dòng vốn tháo chạy.

Theo một số nguồn tin, cuộc gặp không có trong lịch trình. Giấy mời cho các chủ doanh nghiệp chỉ được gửi sát giờ. CCTV đưa tin, ông Tập chụp ảnh với các doanh nhân, và nói trong cuộc gặp rằng, kinh tế Mỹ - Trung không thể tách khỏi nhau.

z5297687295133_b0aaccc0e6743de807fbe9232956956a.jpg
Chủ tịch Trung Quốc và một số lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ - Ảnh: Nikkei Asia

Ông chia sẻ tiếp: “Sự khác biệt luôn tồn tại. Ngay cả trong 1 gia đình. Chúng ta tìm kiếm điểm chung trong những vấn đề lớn, và bảo lưu khác biệt trong vấn đề nhỏ.”

Về phía doanh nghiệp Mỹ, một số người tham dự như Giám đốc điều hành Blackstone Stephen Schwarzman, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Qualcomm Cristiano Amon, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành MGM Resorts International William Hornbuckle và Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ-Trung Craig Allen. Phần lớn đã có mặt tại Bắc Kinh, để tham dự Diễn đàn Phát triển Trung Quốc thường niên trước đó.

Những cuộc gặp với ông Tập là rất hiếm, vì các giám đốc điều hành nước ngoài tham dự diễn đàn đôi khi được mời gặp Thủ tướng Lý Cường, người đứng thứ hai trong cơ cấu chính trị Trung Quốc, với nhiệm vụ quản lý nền kinh tế. Sự vắng mặt của ông Lý, khi không tổ chức họp báo sau kỳ họp Quốc hội vừa qua, dường như ám chỉ vai trò ngày càng lớn của Đảng trong các hoạt động của Chính phủ.

Cuối buổi gặp các doanh nghiệp nước ngoài, lãnh đạo Trung Quốc hội đàm với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Ông Tập hoan nghênh hàng nhập khẩu chất lượng cao từ Hà Lan, nhưng phản đối tách rời hoặc phá vỡ chuỗi cung ứng. Ông khẳng định, tạo ra các rào cản khoa học - công nghệ để ngắt chuỗi cung ứng công nghiệp, chỉ dẫn đến chia rẽ và đối đầu.

Đầu năm nay, Chính phủ Hà Lan áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với công ty ASML, chuyên cung cấp thiết bị sản xuất chip sang Trung Quốc. Động thái tuân theo chính sách tương tự được Mỹ áp dụng, nhằm làm suy yếu năng lực sản xuất của đất nước tỷ dân trong các sản phẩm công nghệ cao như chất bán dẫn.

Thủ tướng Rutte dường như đồng ý với ông Tập, rằng tách rời không phải là ưu tiên của Chính phủ Hà Lan.

Theo Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc, đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giảm 80%, xuống còn 33 tỷ USD năm 2023, khi nền kinh tế số 2 thế giới củng cố luật an ninh quốc gia, cũng như ngày càng lún sâu vào đối đầu địa chính trị với Hoa Kỳ.

Cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, tháng trước đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2024 ở mức 5% - mục tiêu đầy tham vọng khi các tổ chức quốc tế bao gồm Ngân hàng Thế giới dự đoán, tốc độ này chỉ khoảng 4,5%.

Bà Kristalina Georgieva, Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gần đây cảnh báo về những rủi ro, khi tình trạng ảm đạm bất động sản ở Trung Quốc làm suy yếu tăng trưởng và giảm niềm tin về môi trường kinh doanh.

Bà Georgieva nói với các quan chức và nhà đầu tư tham dự một diễn đàn ở Bắc Kinh rằng, Trung Quốc đang đứng ở ngã ba đường - hoặc quay trở lại chính sách kinh tế cũ có hiệu quả trong quá khứ, hoặc đưa ra cải cách đảm bảo tính bền vững của lĩnh vực bất động sản, cũng như giảm rủi ro nợ của chính quyền địa phương.

Các công ty phân tích, như Moody's Analytics đã thúc giục Bắc Kinh chuyển trọng tâm sang nhu cầu hộ gia đình, nhằm tái cân bằng từ việc phụ thuộc quá nhiều vào lĩnh vực công nghiệp và bất động sản để tăng trưởng.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, sự hiện diện của các giám đốc điều hành hàng đầu, thể hiện niềm tin vào tăng trưởng bền vững của đất nước. Một quan chức của Bộ nói với báo chí: “Hợp tác với Trung Quốc sẽ mang lại nhiều cơ hội cho giới doanh nghiệp toàn cầu.”

Cuộc họp với ông Tập diễn ra một tuần, sau khi Trung Quốc công bố kế hoạch tự do hóa dần nền kinh tế, để thu hút vốn và lao động nước ngoài.

Lần cuối ông Tập gặp các giám đốc điều hành hàng đầu của Mỹ, là trong chuyến thăm San Francisco tháng 11/2023, khi ông kêu gọi đổi mới quan hệ song phương để đạt được lợi ích chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lý do lãnh đạo Trung Quốc bất ngờ gặp gỡ giới doanh nghiệp Mỹ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO