Phụ nữ cần hoa hay cần sự độc lập?

PHAN HÒA BÌNH| 30/03/2018 03:18

Tại sao phụ nữ Việt Nam vẫn hoặc than thở vì không được quan tâm, hoặc hãnh diện khoe khoang mình được chăm sóc tận tình, chu đáo trong những ngày lễ xã hội dành riêng cho phụ nữ?

Phụ nữ cần hoa hay cần sự độc lập?

Tôi hỏi một người bạn đang sống ở Trung Quốc, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8 tháng 3 vừa qua thế nào, cô bạn bảo không thấy gì đặc biệt trên mạng xã hội Weibo như hình ảnh hay các đoạn clip chị em tụ tập đi nhà hàng ăn uống hoặc khoe hoa, khoe quà.

Ngoài đường phố cũng chỉ thấy một vài tấm băng rôn mang tính kích cầu mua sắm. Cô bạn cho biết Hàng Châu là một trong bốn thành phố thịnh vượng nhất của Trung Quốc nên đời sống người dân khá cao, đồng nghĩa với làm việc căng thẳng, ít có thời gian dành cho vui chơi, giải trí trong những ngày không phải ngày nghỉ chính thức, và có thể đó là nguyên nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ không trở thành cái cớ để chị em "đòi hỏi" quà cáp, nghỉ làm để vui chơi.

Với câu hỏi tương tự dành cho bạn bè người Thái Lan và Singapore thì đúng là ở các đô thị lớn của hai quốc gia châu Á gần Việt Nam, chị em cũng không quá "mặn mà” đòi được chăm sóc trong ngày đặc biệt ấy.

Điều đó thực sự đáng quan tâm. Có thể có những khác biệt về văn hóa, nhưng dường như nguyên nhân chính là tính cách độc lập của phụ nữ trong xã hội, trong gia đình ở các nước này đã được nâng lên đáng kể.

Vậy tại sao phụ nữ Việt Nam vẫn hoặc than thở vì không được quan tâm, hoặc hãnh diện khoe khoang mình được chăm sóc tận tình, chu đáo trong những ngày lễ xã hội dành riêng cho phụ nữ? Ở trường hợp thứ nhất, có thể do đàn ông Việt quá khô khan hoặc không biết thể hiện tình cảm bằng quà và hoa.

Mới đây, khi quan sát phụ nữ mua sắm trong một siêu thị bán hàng cao cấp, tôi thấy hai người tỏ ra thích thú một cái túi da rất đẹp, nhưng một cô ngần ngừ và bảo để về hỏi ý kiến chồng. Cô kia hỏi: "Tại sao phải hỏi chồng, vì giá chiếc túi đắt quá hay sao?".

Cô bạn trả lời: "Túi đẹp nhưng không biết ông chồng mình có thích không. Nếu ổng nhìn thấy không hạp nhãn là chế giễu thị hiếu của vợ, rồi chê đắt chê rẻ, mệt lắm!". Không hiểu thật sự người chồng đó kiểm soát cả thị hiếu của vợ lẫn kinh tế gia đình hay thế nào, nhưng việc phụ nữ hỏi ý kiến chồng khi mua sắm không phải là hiếm và họ còn thích thể hiện sự phụ thuộc cả vật chất lẫn tinh thần vào một người đàn ông như vậy trước xã hội.

Rất nhiều phụ nữ sống ở đô thị vẫn có thói quen chỉ mua sắm những loại quần áo chồng họ thích, chỉ đến những nơi chồng họ đồng tình, cho phép, dường như mọi hành động làm đẹp cho bản thân họ chỉ hướng đến mục tiêu duy nhất là nắm giữ tình cảm của chồng và coi đó là niềm hạnh phúc nhất trong đời.

Có thể xem đó là chuyện riêng của mỗi gia đình, nhưng vai trò của người phụ nữ quan trọng hơn rất nhiều chuyện thụ động trong chăm sóc bản thân, vì họ còn phải đảm nhận việc chăm sóc và giáo dục con cái. Hiện nay, phụ nữ hướng đến sự độc lập về kinh tế với hy vọng có thể được tôn trọng hơn trong các quyết định liên quan đến đời sống riêng của họ.

Nhà văn Trang Hạ, người đã rất cố gắng trong sáng tác với mục tiêu đánh thức bản lĩnh sống của phụ nữ thời hiện đại, nói với độc giả:

"Món quà tuyệt vời nhất dành cho phụ nữ là cuộc đời của chính họ. Có được nó, phụ nữ cũng không cần ngồi chờ đợi người đàn ông mang quà đến tặng họ, cũng chẳng cần phải đợi tới ngày 20/10 hay 8/3 vẫn cảm thấy hạnh phúc. Phụ nữ chẳng nên lo lắng về hạnh phúc của bản thân bởi mình không thể thay ông trời được. Nhưng mình có thể thay đổi bản thân để trở thành người phụ nữ tốt hơn, hấp dẫn hơn, thông minh, giỏi giang hơn, tìm thấy giá trị trong đời sống của chính mình chứ không phải tìm ra giá trị của mình qua đánh giá của người khác".

Có muôn vàn khái niệm về hạnh phúc, tuy nhiên, vẫn có những chuẩn chung cho từng mẫu phụ nữ có cùng môi trường sống, văn hóa và mức độ thành công về thu nhập. Độc lập hơn không phải bắt đầu từ kinh tế, mà phải độc lập hơn trong tư duy trên đường kiếm tìm hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phụ nữ cần hoa hay cần sự độc lập?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO