Doanh nghiệp lớn quyết tâm chống hàng giả

P.V| 19/09/2015 01:20

Dòng sản phẩm nước mắm Nam Ngư, vốn được người tiêu dùng ưa thích, đã nằm trong “tầm ngắm” của các đối tượng làm hàng giả.

Doanh nghiệp lớn quyết tâm chống hàng giả

Sau khi đã xử lý vụ xâm phạm bản quyền bột ngọt Ajinomoto,mới đây, cơ quan chức năng phát hiện và triệt phá một ổ làm giả sản phẩm nước mắm Nam Ngư tại Nghệ An.

Doanh nghiệp lớn vào cuộc

Từ nhiều năm qua, vấn đề hàng giả đã làm nhức nhối cả cả xã hội. Hơn 30 mặt hàng, trong đó có nhiều mặt hàng thuộc nhóm tiêu dùng nhanh (FMCG) như mỹ phẩm, bột ngọt, bột giặt, nước uống cho đến nước mắm thường gặp phải vấn đề này. Quyền lợi của người tiêu dùng, của doanh nghiệp, nguồn thu thuế của Nhà nước… đều bị ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng do hàng giả, hàng nhái. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp lớn đã quyết tâm chống hàng giả bằng nhiều giải pháp khác nhau.

Kết hợp với các cơ quan chức năng để phát hiện, triệt phá các “ổ”, các “đường dây” làm hàng giả đến tận gốc, khiến hàng giả không còn cơ hội xuất hiện trên thị trường là giải pháp mà Masan Consumer lựa chọn.

Dòng sản phẩm nước mắm Nam Ngư, vốn được người tiêu dùng ưa thích do phù hợp với hương vị bữa cơm gia đình của người Việt, đã nằm trong “tầm ngắm” của những ý đồ bất chính, trục lợi. “Không để các sản phẩm giả thương hiệu này được bán ra, ảnh hưởng đến người tiêu dùng và thương hiệu, uy tín của sản phẩm, Masan đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46) trên nhiều địa phương trong cả nước tăng cường điều tra, theo dõi và phá nhiều tụ điểm làm hàng giả”, đại diện của Masan cho biết.

Mới đây nhất, một điểm làm giả nước mắm Nam Ngư ở Nghệ An đã bị phát hiện. Đại diện Masan cung cấp thông tin: “Sau khi bắt tận nơi cơ sở làm hàng giả, cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành kiểm tra trên toàn bộ thị trường, tịch thu hàng giả. Qua đó người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm của Masan mà không còn phải lo lắng”.

Cần sự chung tay của người tiêu dùng

Theo ông Ngô Bách Phong - Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM, bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm của doanh nghiệp và toàn xã hội, nhưng người tiêu dùng cũng phải có ý thức tự bảo vệ mình.

Một khảo sát gần đây của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Xã hội và Môi trường cho thấy vẫn có tới 90% người tiêu dùng không biết đến bất kỳ cơ quan, hội, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng nào, trong khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam đã có hiệu lực từ gần 4 năm qua.

Sự vào cuộc quyết liệt của những doanh nghiệp lớn, với các vụ triệt phá điểm làm hàng và tịch thu hàng giả trên diện rộng, như trường hợp của Masan, phần nào đã khiến người tiêu dùng cảm thấy họ không đơn độc.

Tuy nhiên, so với số lượng trung bình 100.000 vụ hàng giả, hàng nhái được cơ quan chức năng triệt phá mỗi năm - số liệu từ ông Trịnh Văn Ngọc - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Bộ Công thương cung cấp - thì vài ngàn vụ khiếu nại về chất lượng hàng hóa của người tiêu dùng mỗi năm có lẽ vẫn còn khiêm tốn. Vì vậy, doanh nghiệp luôn khuyến khích người tiêu dùng tăng cường tố giác các hoạt động làm hàng giả hoặc nghi ngờ làm hàng giả thông qua số điện thoại đường dây nóng trên sản phẩm.

Để người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng sản phẩm, trong kế hoạch sắp tới, Masan sẽ tiếp tục tập trung nhiều hơn vào việc ngăn chặn và chống hàng giả, bằng các biện pháp như phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng như Công an kinh tế (PC 46), Quản lý thị trường, tham gia các hiệp hội chống hàng giả...

“Tại Masan và những công ty lớn đều có bộ phận chuyên trách chống hàng giả, thường xuyên làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật để phá những ổ làm hàng giả, đồng thời hợp tác với các hiệp hội để tuyên truyền trong lĩnh vực chống hàng giả, đảm bảo người tiêu dùng có thể mua được sản phẩm thật, chất lượng cao nhất”, đại diện Công ty cam kết.

Mua hàng thật không khó

Để được sử dụng sản phẩm thật, người tiêu dùng chỉ nên chọn mua các sản phẩm như nước mắm Nam Ngư ở các điểm bán hàng như siêu thị hoặc các cửa hàng bán lẻ uy tín, không nên mua những sản phẩm giá rẻ hơn quá nhiều so với giá bình thường.

Người tiêu dùng cũng có thể phân biệt hàng thật, giả bằng cách nhìn lên bao bì. Bao bì của sản phẩm uy tín như Nam Ngư thường rất tinh xảo, sắc nét, trên cổ hoặc vai chai có hạn dùng được khắc chìm, nắp chai có vành đảm bảo (người dùng phải vặn xoáy vành để mở nắp để tránh tình trạng cho sản phẩm giả vào chai thật đã dùng cạn), trên nắp cũng có chữ “Chin-su foods” sắc nét. Nếu nghi ngờ những dấu hiệu trên thì không nên mua.

Tuy còn tồn tại một số cơ sở làm hàng giả, nhưng người tiêu dùng không nên lo lắng thái quá vì tỷ lệ hàng giả là rất ít và các công ty lớn cũng như cơ quan chức năng sẽ mạnh tay chống hàng giả hơn trong thời gian tới.

>Bí quyết thành công của Masan Consumer

>Masan Beverage: Cờ thế của Masan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp lớn quyết tâm chống hàng giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO