Bản tin trưa 16/5: TP.HCM tổ chức lại giao thông trên cầu Phú Mỹ
Tin tức nổi bật trưa 16/5: TP.HCM tổ chức lại giao thông trên cầu Phú Mỹ; Dự kiến khởi công Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn cuối tháng 8/2025; Quy hoạch sân golf, nhà ở trên đất cảng Hoàng Diệu; Gói 120.000 tỷ đồng cho nhà xã hội vẫn ế dù 4 lần giảm lãi vay; Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có thể được đầu tư theo phương thức PPP... và một số thông tin đáng chú ý khác.
TP.HCM tổ chức lại giao thông trên cầu Phú Mỹ
Xe trọng tải nặng và ô tô loại nhỏ được tách làn riêng biệt khi qua cầu Phú Mỹ để giảm tai nạn, nhưng sau lễ 30/4 xe tăng cao nên nhiều thời điểm ùn ứ. Phương án phân luồng giao thông qua cầu mới được Thành phố áp dụng nhằm hạn chế nguy cơ tai nạn, nhất là đoạn đổ dốc theo hướng từ quận 7 sang TP. Thủ Đức. Khu vực này nhiều năm qua bị xem là "dốc tử thần" khi đã xảy ra nhiều vụ ô tô va chạm liên hoàn.

Theo đó, hướng từ quận 7 sang TP. Thủ Đức, làn đường ô tô sát dải phân cách giữa dành riêng cho các loại xe tải trên 5 tấn, xe container chạy. Làn đường kế tiếp dành cho ô tô 4-9 chỗ, xe khách, ô tô tải từ 5 tấn trở xuống. Riêng phần đường phía ngoài dành cho xe 2-3 bánh không thay đổi so với trước.
Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM, phương án phân luồng mới giúp ô tô loại nhỏ và xe tải nặng không đi chung làn, an toàn hơn. Ngoài ra, việc phân làn cũng nhằm phù hợp với tốc độ các loại xe qua cầu. Các đơn vị đã lắp đặt thêm biển chỉ dẫn và sẽ bổ sung camera để kiểm soát tình hình giao thông qua cầu.
Dự kiến khởi công Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn cuối tháng 8/2025
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng đề nghị sớm hoàn thiện các thủ tục để chấp thuận thi công Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Dự kiến cuối tháng 8/2025, công trình sẽ được khởi công.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây qua địa phận tỉnh Quảng Trị và thành phố Huế. Tuyến đường dài hơn 98km, tổng mức đầu tư giai đoạn I gần 7.700 tỷ đồng.
Dự án đầu tư mở rộng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe. Đây là dự án nhóm A, đầu tư theo hình thức đầu tư công. Theo báo cáo, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất thực hiện các thủ tục cần thiết của dự án này theo trình tự, thủ tục xây dựng công trình khẩn cấp.
Quy hoạch sân golf, nhà ở trên đất cảng Hoàng Diệu
Gần 140.000m2 đất hiện thuộc cảng Hoàng Diệu (TP. Hải Phòng) được đưa vào kế hoạch đấu giá làm sân golf, nhà ở thương mại và công trình thương mại dịch vụ. Đây là diện tích đất nằm trong 8 khu vực được đưa vào kế hoạch đấu giá đất trong năm 2025, theo UBND quận Ngô Quyền.

Trong đó, sân golf có diện tích 45.568m2, ở gần cầu Nguyễn Trãi. Khu đất rộng 94.400m2 từ Trung tâm hội nghị TP. Hải Phòng đến cầu Nguyễn Trãi (ven sông Cấm) được chia làm 6 phần làm nhà ở và đất thương mại dịch vụ. Diện tích còn lại của khu đất ven sông này được quy hoạch làm hạ tầng giao thông, công viên cây xanh.
Theo quy hoạch, cảng Hoàng Diệu đang trong lộ trình di dời để xây cầu Nguyễn Trãi (khởi công tháng 12/2024) và chỉnh trang đô thị. Ngoài việc đấu giá đất ở khu vực cảng Hoàng Diệu, UBND quận Ngô Quyền cũng lên danh sách đấu giá 46 khu đất nhỏ hẹp, xen kẹt ở các phường Đằng Giang, Lạch Tray, Gia Viên; khu đất 72 Lạch Tray; số 20A Lê Hồng Phong; 42 Lê Lai; 4B Trần Phú để làm đất ở, dự án nhà ở thương mại.
Gói 120.000 tỷ đồng cho nhà xã hội vẫn ế dù 4 lần giảm lãi vay
Lãi vay gói 120.000 tỷ đồng giảm hơn 2% sau hai năm triển khai nhưng tỉ lệ giải ngân vẫn rất thấp. Đây là thông tin được Bộ Xây dựng nêu trong báo cáo kết quả thực hiện giám sát chuyên đề, chất vấn gửi tới Quốc hội.

Triển khai từ tháng 4/2023, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi phát triển nhà xã hội, nhà ở công nhân được kỳ vọng góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây một triệu căn nhà ở xã hội đến 2030. Lãi suất của gói này thấp hơn 1,5-2% so với mức bình quân trung và dài hạn của 4 ngân hàng thương mại nhà nước tại từng thời kỳ, theo Nghị quyết 33. Từ khi triển khai đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã có 4 lần giảm lãi vay gói 120.000 tỷ đồng với tổng tỉ lệ giảm hơn 2%. Cụ thể, từ tháng 7-12/2023, lãi suất cho vay người mua nhà và chủ đầu tư lần lượt 8,2% và 8,7%.
Nửa đầu năm 2024, lãi suất cho vay gói này giảm còn 7,5-8%, sau đó giảm thêm 1% vào nửa cuối năm. Từ đầu năm 2025, Ngân hàng Nhà nước thông báo lãi suất gói vay còn 6,6% với chủ đầu tư và 6,1% với người mua nhà. Hiện mức này đã thấp hơn lãi suất cho vay người mua nhà xã hội theo Nghị định 100 (khoảng 6,6% một năm).
Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có thể được đầu tư theo phương thức PPP
Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP để giảm áp lực cho ngân sách nhà nước. Theo đề xuất của tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Lâm Đồng, tuyến đường dài 80,8km, quy mô 4 làn xe, trung bình suất đầu tư khoảng 233 tỷ đồng/km. Dự án có thể triển khai trước năm 2030; ưu tiên đầu tư từ nguồn ngân sách trung ương trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026-2030 và chấp thuận phương án đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương.

Bộ Xây dựng đang xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 với mức vốn khoảng 1,6 triệu tỷ đồng để triển khai một số dự án quan trọng như mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Việc cân đối vốn cho Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt từ nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn là khó khả thi. Trường hợp được hỗ trợ phần vốn nhà nước tham gia từ nguồn ngân sách trung ương thì Dự án đủ điều kiện để triển khai theo hình thức PPP, tiến trình đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ được triển khai trước năm 2030.
Bộ Xây dựng cho rằng, sơ bộ tổng mức đầu tư như đề xuất của UBND tỉnh Khánh Hòa là cơ bản phù hợp, khuyến nghị tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan cập nhật suất vốn đầu tư đã được Bộ công bố để đánh giá.
Cảnh báo phát sinh chi phí không chính thức khi giao dịch mua bán ô tô
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) gần đây ghi nhận thông tin phản ánh liên quan đến việc người tiêu dùng phải trả thêm chi phí không chính thức khi mua xe ô tô, nhất là với các dòng xe khan hiếm trên thị trường.
Do vậy, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và tăng cường trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia lưu ý tình trạng sau khi thông báo về việc khan hiếm xe, nhân viên bán hàng có thể trực tiếp đề nghị khách hàng trả thêm một khoản chi phí đáng kể để nhân viên hỗ trợ ưu tiên giữ chỗ hoặc mua xe sớm.

Ngoài ra, trong một số trường hợp, nhân viên có thể đề nghị khách hàng đặt cọc một khoản tiền để hỗ trợ đăng ký mua xe sớm, nhưng lại không giải thích rõ bản chất của việc đặt cọc, dẫn đến khách hàng nhầm lẫn về việc đặt cọc để mua xe. Vì vậy, tất cả các khoản chi phí trên đều là giao dịch trực tiếp giữa nhân viên và khách hàng, không có chứng từ giao dịch và không có xác nhận pháp lý của đơn vị bán hàng.
Việt Nam - Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác kinh tế tài chính song phương
Theo thông tin từ Bộ Tài chính, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn đã dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Tài chính Việt Nam có buổi làm việc với ông Robert Kaproth, Trợ lý Bộ trưởng phụ trách tài chính quốc tế Bộ Tài chính Hoa Kỳ cùng các cộng sự tại trụ sở Bộ Tài chính Hoa Kỳ nhằm trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác kinh tế - tài chính song phương Việt Nam - Hoa Kỳ.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cho biết Việt Nam và Hoa Kỳ là hai nền kinh tế có cơ cấu bổ trợ cho nhau. Việt Nam có nhu cầu đối với các sản phẩm là thế mạnh của Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng, công nghệ cao, hàng không, máy móc thiết bị, nông sản, trong khi hàng hóa tiêu dùng mà Việt Nam sản xuất và xuất khẩu tạo ra lựa chọn đa dạng đáp ứng tốt nhu cầu của người dân Hoa Kỳ với chi phí hợp lý mà không cạnh tranh với Hoa Kỳ.
Nhìn nhận Việt Nam và Hoa Kỳ có nhiều điểm tương đồng về lợi ích chiến lược và kinh tế, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cho rằng việc củng cố, làm sâu sắc quan hệ hợp tác kinh tế tài chính giữa hai nước sẽ mở ra không gian hợp tác mới và là biểu tượng của sự tin cậy và đối tác chiến lược toàn diện, thực chất vì sự thịnh vượng của hai quốc gia.
Hoa Kỳ kết luận sơ bộ điều tra chống bán phá giá sản phẩm đúc bằng sợi Việt Nam
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận sơ bộ vụ việc điều tra chống bán phá giá với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam. Sản phẩm bị điều tra là sản phẩm đúc bằng sợi (Molded fiber products) với các mã HS: 4823.70.0020 và 4823.70.0040; một số mã khác: 4823.61.20, 4823.61.40, 4823.69.20, 4823.69.40.

Theo Kết luận sơ bộ mà DOC vừa ban hành, mức thuế chống bán phá giá sơ bộ (sau khi đã điều chỉnh với thuế chống trợ cấp) như sau: Công ty bị đơn bắt buộc mức thuế chống bán phá giá là 0,76%. Công ty được hưởng thuế suất riêng rẽ mức thuế chống bán phá giá là 0,76% (được tính dựa trên mức thuế của công ty bị đơn bắt buộc). Các công ty khác (công ty không trả lời Bản câu hỏi lượng và giá trị và không nộp đơn xin hưởng thuế suất riêng rẽ): Mức thuế chống bán phá giá toàn quốc được tính dựa trên thông tin sẵn có bất lợi là 211,6%. Trong khi đó, mức thuế chống bán phá giá sơ bộ với các doanh nghiệp Trung Quốc (cùng bị điều tra sản phẩm này) là từ 47,44% đến 477,97%.
Đây có thể xem là kết quả tích cực với doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sản phẩm trên sang thị trường Hoa Kỳ (doanh nghiệp hợp tác cũng đang chịu mức thuế chống trợ cấp sơ bộ ở mức thấp là 3,39%). Thế nhưng, vẫn cần thận trọng do DOC có thể điều chỉnh mức thuế tại kết luận cuối cùng của vụ việc.
HDBank dành gói vay 20.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp số
HDBank triển khai gói tín dụng ưu đãi cho doanh nghiệp lĩnh vực hạ tầng - công nghệ số, lãi suất từ 6% một năm với lựa chọn vay từ 6 tháng đến 10 năm. Theo HDBank, gói vay nhằm thực hiện định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong chương trình tín dụng trọng điểm 500.000 tỷ đồng, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng và công nghệ số - hai lĩnh vực được coi là động lực tăng trưởng giai đoạn 2025-2030.
.jpg)
Gói tín dụng triển khai từ nay đến năm 2030, áp dụng cho khách hàng hiện hữu và mới, hỗ trợ doanh nghiệp chủ động triển khai kế hoạch sản xuất - kinh doanh. Trong đó, ngân hàng ưu tiên các doanh nghiệp được cơ quan nhà nước đánh giá là có chiến lược phát triển bền vững, tiềm năng dẫn dắt thị trường. Danh sách doanh nghiệp được công bố bởi: Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ.
Chương trình vay được thiết kế linh hoạt, trong đó có gói vay tối đa 6 tháng đáp ứng nhu cầu ngắn hạn như bổ sung vốn lưu động. Với nhu cầu trung và dài hạn, khách hàng có thể vay tối đa 10 năm, dành cho kế hoạch mở rộng quy mô, phát triển hệ thống hạ tầng và ứng dụng công nghệ hiện đại. HDBank đồng thời tích hợp các giải pháp tài chính số hỗ trợ doanh nghiệp quản trị dòng tiền hiệu quả, kết nối thanh toán và vận hành tối ưu trong môi trường số.
Hiệp hội Thương mại điện tử góp ý về đề xuất sàn thương mại điện tử phải truy xuất hàng hóa
Bộ Khoa học - Công nghệ đang lấy ý kiến dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, trong đó quy trách nhiệm đối với các sàn thương mại điện tử trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Cụ thể, khoản 35 điều 1 dự thảo luật yêu cầu các sàn thương mại điện tử thực hiện xác minh, truy xuất nguồn gốc hàng hóa trước và trong quá trình vận hành nền tảng.

Góp ý vào dự thảo, Hiệp hội Thương mại điện tử cho rằng, mặc dù mục tiêu cuối cùng của khoản 35 điều 1 nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - một mục tiêu đúng đắn, nhưng cách tiếp cận lại thiếu sự phân định rõ ràng giữa các lĩnh vực quản lý nhà nước. Các yêu cầu này không phù hợp với vai trò trung gian của sàn thương mại điện tử và vượt quá khả năng thực hiện trên thực tế và đang gây quan ngại rất lớn cho ngành thương mại điện tử.
Đại diện Hiệp hội nêu ý kiến: "Sàn thương mại điện tử không có đủ công cụ và thẩm quyền để thực hiện các yêu cầu của dự thảo. Sàn thương mại điện tử không có chức năng điều tra, kiểm định, phân tích kỹ thuật hay thẩm quyền can thiệp vào quy trình sản xuất, lưu thông hàng hóa để xác minh tính xác thực của thông tin sản phẩm. Theo hiệp hội, việc yêu cầu sàn phải "xác minh nguồn gốc" và "giám sát chất lượng" một cách chủ động là bất hợp lý, đẩy doanh nghiệp vào vai trò vượt ngoài khả năng cả về pháp lý lẫn kỹ thuật, và tiềm ẩn nguy cơ bị quy trách nhiệm đối với các hành vi nằm ngoài tầm kiểm soát.