Quản trị

Khảo sát năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tại TP.HCM

Bảo Quân 03/02/2024 11:00

Nhằm phân tích kết quả hoạt động của doanh nghiệp để đánh giá vị thế của lực lượng doanh nghiệp (DN), Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn và Viện Sáng kiến Việt Nam (Viện VNI) cùng thực hiện khảo sát để xây dựng Báo cáo Đánh giá Năng lực Cạnh tranh của DN tại TP.HCM năm 2023 (Báo cáo).

nang-luc-canh-tranh-cua-doanh-nghiep-tphcm-dang-o-dau-1(1).jpg

Theo số liệu từ Sách trắng DN Việt Nam 2023, tính đến thời điểm 31/12/2022, cả nước có 895.876 doanh nghiệp đang hoạt động, tăng 4,5% so với cùng thời điểm năm 2021. Các địa phương có số doanh nghiệp đang hoạt động năm 2022 cao, gồm: TP.HCM có 274.067 doanh nghiệp, chiếm 30,6% số doanh nghiệp đang hoạt động của cả nước, tăng 2,1% so với năm 2021 và có số lượng doanh nghiệp tăng trong năm 2022 nhiều thứ hai cả nước, tăng 5.602 doanh nghiệp.

Doanh nghiệp là lực lượng quan trọng nhất tạo ra của cải của toàn xã hội. Các doanh nghiệp tạo giá trị gia tăng đóng góp vào GDP, việc làm cho người dân và nguồn thu ngân sách cho nhà nước. Chúng ta có thể nhìn thấy sự tương phản về số lượng doanh nghiệp và các kết quả doanh nghiệp tạo ra cũng như các kết quả kinh tế của TP.HCM.


Nhằm phân tích kết quả hoạt động của doanh nghiệp để đánh giá vị thế và sự thay đổi vị thế của lực lượng doanh nghiệp, Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn và Viện Sáng kiến Việt Nam (Viện VNI) cùng thực hiện khảo sát để xây dựng Báo cáo Đánh giá Năng lực Cạnh tranh của DN tại TP.HCM năm 2023 (Báo cáo). Khảo sát được thực hiện trực tuyến, thông qua Google Biểu mẫu (Google Form). Quý DN có thể tham gia khảo sát tại đây.

nang-luc-canh-tranh-cua-doanh-nghiep-tphcm-dang-o-dau.jpg
Banner của mẫu khảo sát

Báo cáo được xây dựng để cung cấp cho lãnh đạo cơ quan chức năng thông tin khoa học, hệ thống các chỉ số cùng các khuyến nghị, giải pháp chính sách nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh cho DN địa phương.

Theo kế hoạch, Báo cáo sẽ được công bố định kỳ vào quý I hằng năm. Dự kiến năm đầu tiên, Báo cáo được thực hiện tại TP.HCM và các năm sau có thể mở rộng các tỉnh, thành khác theo điều kiện phù hợp.

Sử dụng các lý thuyết của Michael Porter - người tiên phong về lý thuyết cạnh tranh và chiến lược phát triển, năng lực cạnh tranh trong Báo cáo được nhìn từ góc nhìn của các DN và góc nhìn của các địa phương (cả nền kinh tế).


Tham gia khảo sát, quý lãnh đạo DN không chỉ có cái nhìn rõ hơn về các yếu tố đang tác động đến năng lực cạnh tranh của DN của mình, mà còn góp thêm một tiếng nói đề xuất để giúp chính quyền TP.HCM xây dựng các chính sách hỗ trợ phù hợp cho khối DN. Bên cạnh đó, báo cáo cũng cung cấp cho lãnh đạo các hội DN và cộng đồng DN thông tin chính thống để giám sát, tự đánh giá và tổ chức thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN.

Sau khi hoàn tất, báo cáo sẽ được công bố qua email gửi đến các DN tham khảo sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khảo sát năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO