Trong nước

TP.HCM dẫn đầu năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực logistics

PV 19/11/2023 14:00

TP.HCM là địa phương có nền tảng ứng dụng công nghệ, hạ tầng, dịch vụ và pháp lý về lĩnh vực logictics dẫn đầu cả nước.

Đây là kết quả lần đầu được công bố trong báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh logistics (LCI) cấp tỉnh, do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics (VLA), Viện Nghiên cứu & Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) và Dream Incubator (DI) thực hiện năm 2022.

tp.hcm-co-nhieu-the-manh-de-phat-trien-logistics.jpg
TP.HCM có nhiều thế mạnh để phát triển logistics - Ảnh: MEP

Top 5 về chỉ số năng lực cạnh tranh logistics gồm: TP HCM, Hải Phòng, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nội. Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu và Hà Nội có chỉ số ngang nhau. Xếp sau là Đồng Nai, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Long An, Cần Thơ...

5 địa phương trong danh sách chưa được đánh giá do không nhận đủ phiếu khảo sát của các doanh nghiệp dịch vụ logistics (LSP), là Lạng Sơn, Thái Nguyên, Nghệ An, Thanh Hóa và Thái Bình.

Khảo sát được thực hiện lần đầu tại Việt Nam trong hơn một năm từ 11/8/2022 đến tháng 11/2023; cung cấp bức tranh logistics của tất cả tỉnh - thành dựa trên 5 trụ cột: kinh tế, dịch vụ logistics, khung pháp lý và chính sách, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực logistics.

26 tỉnh và thành phố được lựa chọn dựa trên sự nổi bật về tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), khối lượng hàng hóa luân chuyển và số doanh nghiệp logistics.

Báo cáo được thực hiện với gần 2.000 mẫu. Phỏng vấn sâu với thời lượng hàng trăm giờ, cùng hàng chục cuộc họp cập nhật tiến độ, tham vấn định kỳ với cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và đơn vị nghiên cứu.

Đánh giá tại buổi công bố LCI chiều 17/11 tại TP.HCM, ông Trần Thanh Hải - Cục phó Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương cho rằng, ngành logistics Việt Nam đang dần hoàn thiện và phát triển. Các tỉnh thành trên cả nước đang nỗ lực nâng cao chất lượng và ứng dụng công nghệ.

Để hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, theo ông Hải, các địa phương cần nâng cao năng lực cạnh tranh về logistic trong điều kiện mới, nhằm đưa Việt Nam trở thành đầu mối quan trọng trong hệ thống logistics toàn cầu.

Ông Hải dự đoán, xu hướng thế giới dịch chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc sẽ tiếp tục. Một trong những điểm đến mới là Việt Nam. Nhiều thương hiệu lớn từ Mỹ, châu Âu đã và đang có sự dịch chuyển về Việt Nam, tạo ra bức tranh đầu tư đa dạng. Do đó, Việt Nam có nhiều cơ hội luân chuyển hàng hóa trong thời gian tới.

Hiện nay, cả nước có khoảng 4.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics, 70% số đó tập trung ở TP.HCM và các tỉnh lân cận. Doanh nghiệp logistics Việt Nam chủ yếu ở quy mô nhỏ, 90% công ty có vốn dưới 10 tỷ đồng; 1% có mức vốn trên 100 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM dẫn đầu năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO