Quốc tế

Giới lập pháp Mỹ lo Ukraine không trả được nợ nếu chuyển sang cho vay

Nguyễn Phước 29/03/2024 14:00

Cựu Tổng thống Trump từng gợi ý, thay vì viện trợ thì Hoa Kỳ cho Ukraine vay. Phát biểu vận động tranh cử ở bang Ohio mới đây, ông Trump nói: “Chúng ta nên cho Kiev vay. Nếu thành công, họ sẽ trả lại”. Ý tưởng trên đã gợi lên tranh luận mạnh mẽ. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu thực thi, Ukraine có thể không trả lại được.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham, người vừa là đồng minh trung thành của ông Trump vừa ủng hộ Ukraine, đã đề cập đến ý tưởng này trong chuyến đi tới Kiev vừa qua. Một số nhà lập pháp Cộng hòa khác cũng cởi mở với ý tưởng trên.

s.abcnews.com-images-politics-_lindsey-graham-01-gty-jt-230610_1686404514958_hpmain_16x9_1600.jpg
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham - Ảnh: ABC News

Lãnh đạo thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell lại bác bỏ, nói rằng sắp hết thời gian để giúp đỡ Ukraine. Hạ viện nên thông qua dự luật viện trợ Ukraine và Israel trị giá 93,5 tỷ USD. Trong số này, dành cho Ukraine là 60 tỷ USD, với 48,4 tỷ USD để mua vũ khí Mỹ chuyển tới quốc gia Đông Âu.

Đề xuất của ông Trump - một lập trường có phần mềm mỏng hơn, so với quan điểm phản đối viện trợ Ukraine được nhiều đảng viên Cộng hòa tại Điện Capitol đưa ra, cho thấy một cách tiếp cận mới về viện trợ.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn phản đối, ngay cả khi đó là khoản vay.

Thượng nghị sĩ JD Vance từ bang Ohio nói: “Ý tưởng cho vay không giải quyết được vấn đề cơ bản. Mỹ không có năng lực sản xuất để gửi đến Israel, Ukraine và Đài Loan cùng lúc. Chúng ta phải lựa chọn. Tôi không chọn Ukraine.”

Nghị sĩ Graham gợi ý rằng, khoản vay có thể được miễn - nghĩa là rất ít khác biệt so với kế hoạch hiện tại.

Dân biểu Tom Tiffany từ Wisconsin chia sẻ: “Tôi chỉ nghĩ rằng, khoản vay cuối cùng sẽ trở thành khoản trợ cấp.”

Nhiều thành viên Cộng hòa, trong khi đồng ý khoản vay dễ chấp nhận hơn là viện trợ, lại lập luận rằng Ukraine sẽ thiếu nguồn lực để hoàn trả.

Thượng nghị sĩ Tommy Tuberville từ bang Alabama nói: “Tôi không thấy Ukraine có bất cứ thứ gì để trả lại. Tôi chưa bỏ phiếu ủng hộ. Tôi nghĩ chúng ta phải thực sự xem xét kỹ lưỡng.”

Câu hỏi của tôi là, chúng ta sẽ thu về những gì? Viện trợ chỉ khiến một đất nước bị chiến tranh tàn phá, và cơ bản không có nền kinh tế đúng nghĩa. Vậy làm sao để được trả lại?

Hạ nghị sĩ Ralph Norman từ bang South Carolina

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Mitt Romney từ bang Utah, một người ủng hộ viện trợ, thì ý tưởng khoản vay sẽ không được trả lại, khiến ông cởi mở.

Ông nói: “Không sao đâu. Nếu Hạ viện muốn cho vay thì cứ để như vậy. Rồi nó cũng không khác nhiều so với hiện nay.”

Thượng nghị sĩ Josh Hawley từ bang Missouri chia sẻ về ý tưởng cho vay: “Tôi không biết phải làm gì với nó. Ý tôi là, nếu họ thực sự trả lại thì được, đó là một chuyện. Nhưng khả năng cao họ không làm vậy. Nếu họ có tiền, liệu họ có tiêu thay vì trả nợ không?”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giới lập pháp Mỹ lo Ukraine không trả được nợ nếu chuyển sang cho vay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO