Quốc tế

Trung Quốc cảnh báo các nền kinh tế không nên tách khỏi nhau

Nguyễn Phước 30/03/2024 13:38

Đầu tư vào Trung Quốc là đầu tư cho tương lai. Một quan chức cấp cao của Trung Quốc vừa nói như vậy với các đại biểu tham dự Diễn đàn quốc tế châu Á - Bác Ngao 2024.

Ông Triệu Lạc Tế, Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc, đồng thời cũng lên tiếng phản đối xu hướng đang lan rộng ở Hoa Kỳ và châu Âu, muốn tách rời khỏi nền kinh tế số 2 thế giới, hay nói cách khác là giảm phụ thuộc, tiến tới giảm rủi ro.

www.globaltimes.cn-portals-0-attachment-2024-2024-03-28-_eea44851-df90-47b9-9b09-0ce592a4e743.jpeg
Ông Triệu Lạc Tế phát biểu tại diễn đàn Bác Ngao - Ảnh: Global Times

Theo ông Triệu, kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục phục hồi và đi theo hướng tích cực trong dài hạn. Ông bác bỏ quan điểm cho rằng, càng phụ thuộc vào kinh tế Trung Quốc, càng tiềm ẩn rủi ro cho địa chính trị lẫn an ninh quốc gia.

Đề cập mục tiêu tăng trưởng 5% được Thủ tướng Lý Cường công bố tại Quốc hội đầu tháng 3, ông Triệu nói con số này thuộc dạng cao nhất trong các nền kinh tế lớn toàn cầu. Ông muốn tất cả quốc gia cùng hợp tác với Trung Quốc để phát triển. Thương mại của Trung Quốc sẽ vượt 32 nghìn tỷ USD trong 5 năm tới, nhờ vào thị trường khổng lồ 1,4 tỷ dân.

Ông thông tin, Trung Quốc hiện có 400.000 công ty công nghệ cao. Do vậy, ông kêu gọi sự hợp tác sâu rộng trên trường quốc tế, để cùng nhau thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ.

Theo dữ liệu chính thức, các công ty nước ngoài đang rời khỏi Trung Quốc do tốc độ tăng trưởng giảm, và chính sách tập trung vào an ninh quốc gia. Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chỉ đạt 33 tỷ USD năm 2023. Theo báo cáo của Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước, đây là mức thấp nhất trong 30 năm.

Đầu tư mới giảm dần, do nhiều công ty muốn bớt phụ thuộc vào Trung Quốc về chuỗi cung ứng.

Không nêu tên quốc gia cụ thể, ông Triệu khẳng định Trung Quốc phản đối chủ nghĩa bảo hộ thương mại và chủ nghĩa tách rời.

Diễn đàn châu Á - Bác Ngao bắt đầu năm 2002. Ông Triệu là một trong bảy thành viên lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc, trong Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị. Ông đứng thứ 3, sau Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Cường.

Thủ tướng Lý Cường phát biểu tại sự kiện này năm ngoái, nhưng không tham dự năm nay.

Trong số quan chức nước ngoài, có bài phát biểu của cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev của Kazakhstan, Tổng thống David Adeang của Nauru - một quốc đảo Thái Bình Dương gần đây đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để chuyển sang Trung Quốc đại lục, và Thủ tướng Roosevelt Skerrit của Dominica, một quốc đảo vùng Caribe.

Một số người năm ngoái tham dự, như Thủ tướng Pedro Sanchez của Tây Ban Nha, Thủ tướng Lý Hiển Long của Singapore và Thủ tướng Anwar Ibrahim của Malaysia, đã không tham dự năm nay.

Trước đó ngày 27/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội đàm với các lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ tham dự Diễn đàn Phát triển Trung Quốc 2024. Ông kêu gọi doanh nghiệp Mỹ tăng cường đầu tư vào Trung Quốc, và tham gia sáng kiến cơ sở hạ tầng “Vành đai - Con đường”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc cảnh báo các nền kinh tế không nên tách khỏi nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO