Chuyến du hành tìm "Hỏa ngục" tại Florence

P. NGUYỄN DŨNG| 20/10/2016 06:36

Hơn ba năm sau ngày phát hành, cuốn tiểu thuyết trinh thám ly kỳ bán rất chạy Inferno (Hỏa ngục) của Dan Brown đã lên màn ảnh lớn và khởi chiếu ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, từ ngày 14/10. Ngôi sao Oscar Tom Hanks tiếp tục nhập vai chuyên gia biểu tượng học Robert Langdon. Khi nỗ lực giải mã một bí mật kinh khủng đe dọa sinh mạng của hàng chục, hàng trăm triệu con người, Robert Langdon đã bôn ba từ Florence qua Venice và đến Istanbul, nhưng lần này, chúng ta chỉ tập trung khám phá Florence.

Chuyến du hành tìm

Hơn ba năm sau ngày phát hành, cuốn tiểu thuyết trinh thám ly kỳ bán rất chạy Inferno (Hỏa ngục) của Dan Brown đã lên màn ảnh lớn và khởi chiếu ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, từ ngày 14/10.

Đọc E-paper

Ngôi sao Oscar Tom Hanks tiếp tục nhập vai chuyên gia biểu tượng học Robert Langdon. Khi nỗ lực giải mã một bí mật kinh khủng đe dọa sinh mạng của hàng chục, hàng trăm triệu con người, Robert Langdon đã bôn ba từ Florence qua Venice và đến Istanbul, nhưng lần này, chúng ta chỉ tập trung khám phá Florence.

Du khách, cửa hàng trên cầu cổ Ponte Vecchio

Vì Florence (hoặc Firenze, theo tiếng Ý) ở miền trung của nước Ý từ lâu rồi vẫn là một điểm "nóng" du lịch mỗi năm thu hút hơn chục triệu khách Ý và quốc tế, chứ không phải chỉ mới nổi sau khi tác giả Dan Brown phát hành tiểu thuyết trinh thám Inferno hồi tháng 5/2013. Vì đây là quê hương của Dante, tác giả cuốn Divine Comedy với ba phần mô tả hỏa ngục, chốn đền tội và thiên đàng, đã tạo cảm hứng cho Dan Brown viết nên tiểu thuyết Inferno; là nơi có tượng chàng David, một trong những tuyệt tác của Michelangelo, trưng bày trong Accademia Galleria ở số 58-60 phố Via Ricasoli.

Xin chú ý, tượng David mà mọi du khách đều có thể ngắm, dựng phía trước dinh thự Palazzo Vecchio (Dinh cổ) với kiểu kiến trúc vuông vắn và nổi bật một campanile (tháp chuông) vươn cao, chỉ là tượng "giả”. Palazzo Vecchio nay là Tòa Thị chính thành phố Florence. Đứng ngang mặt tiền của dinh, trên quảng trường Piazza della Signoria cùng với chàng David từng chiến thắng gã khổng lồ Goliath là nhiều bức tượng điêu khắc độc đáo khác. Hầu hết đều là tượng những vị thần, trang phục cực kỳ khiêm tốn nhưng rất đẹp.

Vì Florence, cái nôi của thời Phục hưng với nhiều tác phẩm nghệ thuật của Boticelli, Michelangelo, Leonardo da Vinci, không chỉ có cây cầu cổ Ponte Vecchio bắc ngang sông Arno từ năm 1345 đến nay với những cửa hàng bán nữ trang, vòng vàng, đồ cổ dựng ở ngay hai bên thành cầu; Uffizi Galleria được cho là bảo tàng nghệ thuật lâu đời nhất thế giới phương Tây; vườn hoa Boboli với vô số những bức tượng, điêu khắc La Mã; dinh Palazzo Pitti... Khi rảo bước, chụp ảnh bờ sông và chọn mua đồ lưu niệm trên cầu Ponte Vecchio, xin bạn biết rằng, đây là cây cầu duy nhất không bị lính Đức phá hủy khi rút khỏi nước Ý hồi Chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Tháp chuông của Duomo Florence

Và nổi bật nhất vẫn là Duomo, một đại giáo đường Kitô giáo La Mã, sừng sững cao hơn 115m với những vòm bằng ngói đất nung đỏ ở quảng trường cùng tên, Piazza del Duomo. Như rất nhiều ngôi thánh đường công giáo khác tại Rome, Venice, Milan, Duomo của Florence (mừng kính Santa Maria del Fiore, Thánh nữ Maria muôn hoa) cũng là một tuyệt tác kiến trúc gô-tích, xây dựng 200 năm mới hoàn thành vào năm 1436. Đây là nhà thờ lớn nhất của Florence và lớn hàng thứ 4 toàn châu Âu.

Rất nhiều du khách muốn lên đến tận terrace (ban công) của nhà thờ để phóng tầm mắt khắp thành phố. Nhưng lại xin chú ý bạn sẽ phải leo lên hết 463 bậc thang bằng đá tảng mới được như ý đấy. Mỏi gối, chồn chân, tim đập thình thịch trong lồng ngực, mũi phập phồng tìm nguồn oxy là những gì bạn sẽ phải kinh qua.

Hầu như không có điểm hút du khách nào ở Florence mà không được ông Dan Brown đưa vào trong cuốn Inferno. Ngoài ra, đối với những ai có thú vui kết hợp du lịch với mua sắm thì Florence đúng là nơi phải tìm đến. Vì tại đây có trụ sở chính của Gucci và bảo tàng Salvatore Ferragamo, hai trong những nhãn thời trang Ý lừng danh thế giới. Du khách nào thích đồ ngọt cũng sẽ được thỏa mãn vì Florence được cho là cái nôi của gelato, loại kem đặc trưng của Ý, từ cách nay gần 500 năm. Cư dân ở đây có thói quen thực hiện la passeggiata, tức cuộc rảo bộ, hóng mát, thư giãn qua các phố vào buổi chiều và hình như ai cũng có gelato trên tay. Muốn thưởng thức gelato thủ công thật hoàn hảo, bạn hãy tìm đến cửa hàng Il Gelato Vivoli, gần quận Santa Croce, số 7 phố Vie Isola delle Stinche.

Tượng David giả

Và khi thăm Florence và vùng lân cận thuộc tỉnh Toscana, du khách được thỏa mãn thú vui thưởng thức một dòng vang Ý lừng danh thế giới. Thưa đó là vang đỏ Chianti (đọc là ki-ăng-ti). Đây có lẽ là loại vang Ý được nhắc, được nhớ đến nhiều nhất vốn đã chinh phục được hàng triệu triệu người sành điệu khắp năm châu. Từ năm 2012 trở đi, trong các chuẩn mực chất lượng của vang Chianti đã có thêm một tầng, tạo thành tam giác vang Chianti cổ điển (classico) chính hiệu. Ở hạ tầng là Chianti Classico Annata; ở trung tầng là Chianti Classico Riserva và ở thượng tầng, chóp đỉnh là Chianti Classico Gran Selezione (Chọn lọc vĩ đại !).

Đi du lịch Florence vào mùa thu 2016, ắt hẳn bạn sẽ có dịp nếm thử mẻ Chianti Classico Selezione đầu tiên. Và bạn thừa biết rằng, mình không cần phải là người sành ăn khác thường đến mức ăn món gan... người như bác sĩ Hannibal Lecter trong các cuốn tiểu thuyết hình sự của nhà văn Mỹ Thomas Harris (cũng đã chuyển thành phim màn ảnh lớn gồm: Silence of the lambs, Hannibal với tài tử Anthony Hopkins thủ vai chính) mới có thể cảm nhận được đầy đủ hương vị của chai Chianti Classico. Mà cần gì đến thịt, cứ vang Chianti mà kết hợp với một hoặc hai trong số hơn 650 loại thực phẩm gọi chung là pasta, là spaghetti mà người Ý đã tạo ra được chỉ với bột mì và trứng gà thì cũng đã đủ để có những ngày "la dolce vita" (cuộc sống nhàn nhã êm đềm) rồi.

Đã từng theo dõi hành tung của chuyên gia biểu tượng học Robert Langdon thể hiện bởi Tom Hanks trên màn ảnh lớn trong Bảo tàng Louvre, Paris (phim Mật mã Da Vinci, năm 2006), rồi tại nước Tòa thánh Vatican, Đền thờ Thánh Phê-rô, Rome (phim Thiên thần và ác quỷ, năm 2009), chắc chắn bạn sẽ thích được nối gót theo ông ta đi tiếp đến Florence, Venice, Istanbul (phim Hỏa ngục, tháng 10/2016).

Dinh cổ Palazzio Vecchio

Nhưng khi đã thăm thú cái nôi của thời Phục hưng, bạn sẽ cảm nhận nơi đó nào có "hỏa ngục" mà ngược lại, Florence là chốn thiên đàng trần gian với nhiều tác phẩm nghệ thuật trứ danh, vang thơm nồng, pasta hoàn hảo và kem ngon ngọt. Chỉ thoáng tiếc thương cho Dante (nhà thơ lớn, nhà thần học người Ý, tác giả của hai kiệt tác La Divina Commedia (Thần khúc) và La Vita Nuova (Cuộc đời mới), một người con ưu tú của Florence nhưng đã bị trục xuất khỏi thành phố, miễn cưỡng trở thành khách du hành bôn ba qua nhiều nơi để rồi sớm qua đời khi mới 56 tuổi, vào năm 1321 tại Ravena, tỉnh Emilia-Romagna.

>Du lịch Đông Bắc Á, thưởng ngoạn thu vàng lá đỏ

>Dịch vụ nghỉ đêm trong lâu đài ma Dracula

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyến du hành tìm "Hỏa ngục" tại Florence
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO