Quốc tế

Đồng ringgit mất giá, lao động Malaysia ở Singapore hưởng lợi

NP 24/03/2024 19:01

Anh Pius Chuo, một người Malaysia 30 tuổi làm giám đốc phát triển kinh doanh cho công ty năng lượng ở Singapore, dự định mua một căn nhà ở quê trong năm nay, vì mặc dù giá bất động sản đang tăng, nhưng mọi thứ với anh trở nên dễ dàng hơn khi đồng ringgit mất giá.

Theo anh Pius Chuo, khi đồng ringgit yếu, ngoại tệ anh được trả ở bên ngoài khi mang về có giá trị hơn, đổi được nhiều hơn. Điều này làm cho khả năng mua nhà của anh dễ trở thành hiện thực hơn.

www.japantimes.co.jp-uploads-imported_images-uploads-2022-04-_np_file_151860.jpeg
Hàng ngàn lao động Malaysia đến Singapore làm việc mỗi năm - Ảnh: Japan Times

Thời gian qua, đồng ringgit của Malaysia đã xuống đáy so với đồng USD, gần chạm mức khủng hoảng tài chính năm 1998. Trong khi đó, đồng đô la Singapore lại ổn định so với đồng USD.

Theo Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore, 1 đô la Singapore hiện đổi được 3,5 ringgit, so với 3 cách đây 5 năm. Điều này tạo ra lợi ích cho hàng chục ngàn lao động Malaysia đang làm việc tại Singapore.

Anh Mitchell Gan, 1 người nhập cư từ Malaysia ở Singapore, cảm thấy lượng tiền của mình khi đổi sang đồng ringgit nhiều hơn, nên thoải mái hỗ trợ người thân hơn. Tháng trước, người chủ 1 sòng bạc 31 tuổi này đã mua 1 chiếc xe hơi mới cho gia đình, với giá 140.000 ringgit.

Anh Gan làm việc ở Singapore từ năm 2018, kiếm trên 4.000 đô la Singapore mỗi tháng. Sau khi lãnh lương, anh gửi 1.000 đô la Singapore về gia đình. Điều này giúp vợ con anh cảm thấy thoải mái với cuộc sống ở quê nhà.

Các chuyên gia cho rằng, đồng nội tệ yếu, có thể khiến nhiều người Malaysia đến Singapore làm việc hơn. Cục Thống kê Malaysia trong cuộc khảo sát gần đây cho biết, nhiều lao động nước này tìm tới Singapore vì cơ hội việc làm tốt, lương tốt và tỷ giá hối đoái tốt.

Tổ chức nhân sự đa quốc gia có trụ sở tại Hoa Kỳ ManpowerGroup nói với Nikkei Asia rằng, số lượng đơn đăng ký mà họ nhận được từ những người Malaysia muốn làm việc tại Singapore đã tăng gấp đôi, trong thời gian từ tháng 12/2023 đến tháng 1/2024 so với cùng kỳ năm trước.

Lượng người Malaysia di cư đến Singapore đã tăng đều trong thập kỷ qua. Tính đến năm 2022, khoảng 1,13 triệu trong số 1,86 triệu người Malaysia di cư ra nước ngoài, là làm việc ở Singapore. Chiều ngược lại, Singapore dựa vào Malaysia để bù đắp tình trạng thiếu lao động, nhất là lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và bảo đảm an ninh.

Dẫu vậy, đồng ringgit yếu làm tăng thêm lo ngại lâu nay của Malaysia, về việc chảy máu chất xám. Các chuyên gia cho rằng, Malaysia cần tạo ra nhiều việc làm hấp dẫn hơn cho nhân tài ở địa phương, nếu không sẽ khó đạt được mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào cuối thập kỷ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đồng ringgit mất giá, lao động Malaysia ở Singapore hưởng lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO