Phim kinh dị "ứng cứu" rạp chiếu

PHÚC NHƯ THỦY (theo The Guardian, Screen Daily)| 06/10/2017 06:24

Sự thành công của It, Get Out và những phim kinh dị khác đã làm cho thể loại này đang rất phổ biến, thu hút ngày càng đông khán giả.

Phim kinh dị

Sự thành công của It, Get Out và những phim kinh dị khác đã làm cho thể loại này đang rất phổ biến, thu hút ngày càng đông khán giả.

Đọc E-paper

Tính đến ngày 26/9, It (tựa chiếu ở Việt Nam: Chú hề ma quái) chuyển thể từ tiểu thuyết của Stephen King có kinh phí 35 triệu USD đã thu hơn 266 triệu USD ở Bắc Mỹ và 478 triệu USD trên toàn cầu, vượt qua The Exorcist (1973) để trở thành phim kinh dị dán nhãn R có doanh thu cao nhất ở Bắc Mỹ.

Chú hề ma quái không hề cô đơn, khi năm nay đã chứng kiến sự trỗi dậy đầy ấn tượng của hàng loạt phim kinh dị có chi phí sản xuất thấp nhưng doanh thu rất cao, như Annabelle: Creation (kinh phí 15 triệu USD, thu 291,3 triệu USD), Get Out (4,5 triệu USD, thu 252,4 triệu USD), Split (9 triệu USD, thu 276 triệu USD), trong lúc những thể loại khác, kể cả "bom tấn" kinh phí trăm triệu USD cũng phải rất chật vật để thu hút công chúng.

Từ nay đến hết năm, đặc biệt là tháng Halloween này, có nhiều phim ra rạp như Amityville: The Awakening (tựa chiếu ở Việt Nam: Quỷ dữ thức tỉnh), Devils Whisper(Lời thì thầm của quỷ), Cold Moon (Xác chết đêm trăng), Happy Death Day (Sinh nhật chết chóc), The Snowman, Jigsaw phần 8, Chucky 7, Thelma, Mother... cho thấy kinh dị đã là một dòng phim chính của Hollywood.

>>James Wan “mát tay” với dòng phim kinh dị

Nhờ đâu có sự bùng phát này, khi năm 2016 không có nhiều phim kinh dị thành công lớn? Ian Sandwell - phóng viên trang Doanh thu phòng vé của Tạp chí Screen International cho rằng: "Luôn có một lượng khán giả ruột sẵn sàng ra rạp xem phim kinh dị, và nếu phim có được những lời phê bình tích cực, nó sẽ thu hút thêm những khán giả ngoài luồng. Cả Annabelle: CreationIt đều có sẵn sự chú ý của khán giả, nên sự thành công của chúng đều dễ hiểu. Riêng It đã nhận được một vài lời phê bình tuyệt nhất trong thời gian qua. Điều này giúp It trở thành bộ phim có thể thu hút được khán giả”.

Còn theo Alan Jones - Giám đốc Lễ hội London FrightFest (dành cho các tín đồ mê phim kinh dị) thì phim kinh dị là một thể loại khởi sắc có chu kỳ, khi luôn có một bộ phim mở ra thời hoàng kim mới. Đầu tiên là Hammer (1950), Psycho (1960), The Exorcist (1973), A Nightmare on Elm Street (1984), rồi Scream, Saw, Paranormal Activity (2009), The Conjuring 2 (2016) và năm 2017 là It.

Alan Jones nhận xét: "Tôi thấy phim kinh dị liên tục tái sinh và thu hút nhiều khán giả trẻ hơn - những người giờ đây có thể tiếp cận với nội dung của chúng theo nhiều cách khác nhau".

Quả là tin vui cho các rạp chiếu phim, khi giới trẻ ngày nay thích xem phim kinh dị trên màn ảnh rộng song song với trên mạng. Bởi xem phim ở rạp có không gian rộng với bóng tối bao phủ và âm thanh vòm sẽ càng tăng không khí rùng rợn. Đồng thời, việc dễ dàng xem trước các đoạn quảng cáo và những lời phê bình trên mạng khiến giới trẻ gần đây đã bị thuyết phục trả tiền cho vé xem phim, trong khi cha mẹ và ông bà chúng sẽ lựa chọn đĩa phim.

Không chỉ độ tuổi xem phim đang thay đổi, Alan Jones còn cho biết khoảng cách giới tính cũng đang thu hẹp: "Nữ giới đến FrightFest đã tăng lên liên tục trong nhiều năm. Giờ đây tôi có thể nói rằng tỷ lệ là gần 60% nam giới, 40% nữ giới". 

>>Tranh kinh dị của những bậc thầy hội họa

Một vấn đề nữa là đã có sự thay đổi từ "hoảng loạn tinh thần" của khán giả khi xem phim kinh dị của những năm 1980 và 1990 sang "quan tâm đồng cảm với các nạn nhân" của khán giả hiện nay. Có lập luận cho rằng, người ta xem phim kinh dị bạo lực để giảm bớt cảm giác hăng hái. Và có điều gì đó về xã hội hiện tại đang thúc đẩy nhiều người vào rạp chiếu phim tìm kiếm sự sợ hãi? Stephen Prince - giáo sư điện ảnh tại Học viện Virginia Tech, Mỹ nhận định: "Liệu thế giới ngày nay có là nơi nguy hiểm hơn trước đây hay không là vấn đề vẫn gây tranh cãi. Nhưng ngày nay, người ta có thể cảm thấy đang bị những mối đe dọa lớn hơn bao giờ hết. Một phần của điều này là do thế giới kết nối internet, mạng xã hội. Mỗi năm, ở Mỹ có nhiều người tử vong vì tai nạn xe hơi hơn là bị tấn công khủng bố, nhưng khủng bố dường như đáng sợ hơn xe hơi. Các bộ phim kinh dị giải quyết những câu hỏi tiếp tục ám ảnh con người, liên quan đến sự yếu đuối của con người, sự tồn tại mỏng manh của con người đối với cuộc sống, và cả sự mơ hồ về con người là gì”.

Gareth Tunley - đạo diễn phim kinh dị The Ghoul (2017) chia sẻ: "Có thể do có những điều tệ hơn xảy ra trong thế giới thực nên con người càng cần giải phóng bức xúc. Và khi bạn đang sống trong một thế giới có thể kết thúc bằng lò lửa hạt nhân tại bất kỳ thời điểm nào, thì phim kinh dị luôn là món ăn tinh thần giúp khán giả thoát ly khỏi thế giới thực tại, dù chỉ là trong chốc lát".

Phim kinh dị có vẻ như đang trở thành công cụ tạo lợi nhuận đáng tin nhất tại rạp. Và giới chuyên môn Hollywood đánh giá, phim kinh dị làm tốt là sẽ thắng đậm. Trong đó New Line và Warner Bros đã thông báo, It phần tiếp theo sẽ phát hành vào ngày 6/9/2019 và chiếu trên định dạng IMAX.

>>Phim kinh dị Hàn Quốc “đổ bộ”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim kinh dị "ứng cứu" rạp chiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO