Rong chơi Ubud tìm nét duyên quê

NGUYỄN ĐÌNH| 11/05/2018 07:00

Đảo Bali chắc hẳn không phải là nơi xa lạ đối với du khách Việt Nam và thế giới, song riêng tại Ubud - thị trấn nhỏ cách trung tâm Bali chưa đầy 1 giờ xe chạy - hòn đảo này lại hấp dẫn với nét duyên quê hoàn toàn khác.

Rong chơi Ubud tìm nét duyên quê

Người làng Kalisat mang lễ vật dâng lên thần linh

Miền xa Ubud trên đảo Bali (Indonesia) là nơi những cô gái làng vẫn để ngực trần tắm trên dòng sông Petanu - nơi có những thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ dưới chân đỉnh Agung huyền thoại. Nơi mà mỗi sớm tinh sương luôn rộn ràng tín đồ Hindu giáo đến đền làng dâng lễ vật trong niềm thành kính và cũng là nơi lữ khách khắp thế giới tìm đến tận hưởng chút an lành, bình dị, sống chậm an nhiên của cuộc đời.

Cách TP.HCM đến hơn 6 giờ bay, chưa tính thời gian chờ riêng với những chuyến bay chuyển tiếp, hòn đảo du lịch Bali hẳn không mấy xa lạ với lữ khách Việt Nam. Những nhộn nhịp, huyên náo ở Nusa Dua, Sanur hay Kuta sang cả những đảo nhỏ kế cận với Nusa Lembongan, Nusa Ceningan... luôn nằm trong danh sách những điểm đến hấp dẫn nhất ở Bali.

Riêng với Ubud - thị trấn nhỏ cách trung tâm Bali chưa đầy 1 giờ xe chạy, lại có nét cuốn hút đặc biệt khác từ 14 ngôi làng quê với phong cảnh tuyệt mỹ, những cánh đồng lúa, những khu rừng, những đỉnh núi thiêng, cùng hàng trăm ngôi đền Hindu đã ngàn năm tồn tại và nếp sinh hoạt đời thường đậm sắc màu bản địa có cảm giác từ khởi thủy đến nay chưa hề thay đổi.

Cúng tế là nếp sinh hoạt thường ngày của người Hindu giáo Bali

Cúng tế là nếp sinh hoạt thường ngày của người Hindu giáo Bali

Từ sân bay Denpasar, khi lên chiếc taxi thẳng hướng Ubud, anh tài xế bản địa đã ra dấu "số dzách" hưởng ứng, rồi huyên thuyên đủ chuyện rằng Ubud chính là sự lựa chọn hoàn hảo khi đã du lịch ở Bali. Chỉ chừng nửa giờ rời xa khu trung tâm Bali, đường vắng dần, phong cảnh làng quê Ubud mở ra với những thửa ruộng bậc thang thấp thoáng, ẩn hiện dọc theo hành trình, đem lại cảm giác thật thanh thản, dễ chịu.

Hành trình đi qua những ngôi làng Kalisat rồi Kedewatan, Sebali, Batuan đến Teges, Bedulu, hay Peliatan... ở Ubud gợi cho tôi cảm giác đang lạc vào một thế giới khác lạ, nơi hình ảnh về ngôi làng quê đặc trưng của Bali hiện hữu rõ mồn một.

Mỗi ngôi làng được đánh dấu bằng chiếc cổng mang kiến trúc đặc trưng gồm hai phần đối xứng mà người bản địa gọi là Candi Bentar (Phân môn), vừa là điểm nhấn trang trí nếu xét về mặt kiến trúc, vừa là dấu chỉ tôn giáo tượng trưng cho đỉnh núi thiêng Meru trong huyền tích Hindu giáo. Tiếp đến là nhà cửa, đền đài..., tất cả nối tiếp nhau dọc theo đường làng theo một trật tự ngăn nắp, luôn đem lại cho lữ khách sự ngỡ ngàng ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi vẻ đẹp bình dị vốn có.

Buổi sớm bình yên ở làng Umah Anyar, Ubud

Buổi sớm bình yên ở làng Umah Anyar, Ubud

Mỗi làng quanh Ubud lại sở hữu một nghề hoặc một vẻ đẹp đặc trưng, như Batubulan nổi tiếng với điêu khắc đá sa thạch, Caluk là nơi chế tác kim hoàn danh tiếng, Batuan có nghề vẽ trên trứng độc đáo, Bona được biết đến với các sản phẩm đan từ lá dừa và mây tre, Temen với những vườn cà phê trĩu quả, Tegallalang hay Bukit Jambul với những thửa ruộng bậc thang đẹp mê hồn.

Gọi là làng nhưng ở quanh Ubud, làng nào cũng hiện hữu những khu nghỉ dưỡng với đối tượng phục vụ là du khách cao cấp. Điểm chung là những khu nghỉ dưỡng này thường có vẻ ngoài rất khiêm tốn, ẩn mình trong mảng xanh của cây lá, chỉ sau một cánh cửa nhỏ là cả không gian riêng tư mở ra với hồ bơi, quầy bar, phòng đọc sách, không gian thư giãn... cùng những dịch vụ hoàn hảo khác bởi đã qua kinh nghiệm phục vụ lữ khách đến từ khắp thế giới ở mọi mùa trong năm.

Lữ khách háo hức tìm đến Ubud còn để được lẩn vào những ngôi làng quê hẻo lánh, đón bình minh cùng tiếng ếch nhái, gia súc, gia cầm rộn ràng ngay bên cánh đồng chỉ cách nơi ở một cánh cửa hay vài bước chân, nhẩn nha bữa sáng cùng gia chủ, hàn huyên đủ chuyện như người bạn vong niên không gặp từ lâu lắm. Sự thân thiện, gần gũi, dễ mến và chậm rãi, nhẹ nhàng của người làng quê nơi Ubud bao giờ cũng để lại những ấn tượng đẹp ngay từ lần tiếp cận đầu tiên.

Đường lên Phân môn ở Besakih - đền của mọi ngôi đền trên đảo Bali

Đường lên Phân môn ở Besakih - đền của mọi ngôi đền trên đảo Bali

Làng quê quanh Ubud có thêm sức hấp dẫn khác, đó chính là nếp sinh hoạt thường ngày với mỗi buổi sớm tinh mơ, dân làng lại rộn ràng sắp lễ vật, đội lên đầu, rủ nhau đi đến ngôi đền làng dâng lên thần linh cùng lời khấn nguyện an lành cho gia đình, cho vụ mùa bội thu trước khi bắt đầu công việc đồng áng của ngày mới.

Câu chuyện khám phá tập tục cúng tế thường ngày của người Hindu giáo Bali lại dẫn dắt đến một hành trình hấp dẫn khác trong những ngày ở Ubud, đó là diện kiến vẻ đẹp đền thiêng theo quan niệm của người bản địa.

anh-1-4680-1525840079-7890-1525994769.jp

Ngôi đền Gunung Kawi với những bảo tháp tạc vào vách đá núi

Ở các khu nghỉ dưỡng quanh Ubud đều có dịch vụ cho thuê xe tự lái, hoặc lữ khách có thể chọn những hành trình du lịch cá nhân với người dẫn đường bản địa đến các ngôi đền tiêu biểu như hang voi Goa Gajah - nơi thờ thần Shiva, được hình thành trong vách núi đá từ thế kỷ XI. Cùng niên đại với hang voi là đền núi Gunung Kawi, nơi có 10 bảo tháp cao 7m tạc thẳng vào vách núi cùng quần thể được dựng nên để tưởng nhớ các hoàng thân thuộc vương triều Udayana.

Hai ngôi đền danh tiếng khác ở Ubud hấp dẫn khách tham quan là Besakih dưới chân núi Agung và ngôi đền thanh tẩy Tampak Siring. Besakih được mệnh danh là đền của các đền, bởi quy mô đồ sộ, gồm 23 đền lớn, nhỏ hợp thành.

Còn ở Tampak Siring, ngôi đền hình thành ở thế kỷ X với dòng nước thiêng không ngừng chảy từ 30 vòi nước, nơi tín đồ Hindu giáo tìm đến mỗi ngày thanh tẩy tâm hồn và thân xác. Diện kiến và khám phá vẻ đẹp những ngôi đền qua dấu ấn kiến trúc, lịch sử, văn hóa luôn đong đầy thú vị trong hành trình rong chơi Ubud - một chốn quê xa đẹp và đầy duyên dáng nơi miền vạn đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rong chơi Ubud tìm nét duyên quê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO