Ngắm các kim tự tháp trên thế giới

HẢI DƯƠNG - NGUYỄN HẢO| 12/05/2012 07:28

Ai Cập nổi tiếng với những kim tự tháp hoành tráng và đầy bí ẩn. Nhưng không chỉ Ai Cập mới có kim tự tháp...

Ngắm các kim tự tháp trên thế giới

Ai Cập nổi tiếng với những kim tự tháp hoành tráng và đầy bí ẩn. Nhưng không chỉ Ai Cập mới có kim tự tháp. Ở Sudan, Thổ Nhĩ Kỳ hay Indonesia cũng có những kim tực tháp độc đáo và kỳ vĩ không kém. Mỗi kim tự tháp đều gắn với đặc trưng văn hóa độc đáo của từng quốc gia.

Kim tự tháp Guimar (Tenerife)

Tenerife làmột trong những điểm đến tuyệt vời nhất thế giới nằm trong quần đảo Canary (Tây Ban Nha). Nơi đây nổi tiếng với nhiều khách sạn, đồng thời giá những chuyến bay đến đây khá rẻ. Chính vì vậy, nhiều người đã coi Tenerife là nơi ưu tiên số một trong chuyến hành trình khám phá của mình.

"Nếu như bạn muốn khám phá kim tự tháp, thì không bắt buộc phải đến Ai Cập” - những hướng dẫn viên địa phương tự hào giới thiệu với du khách như thế khi giới thiệu với họ về Guimar.

Sau khi được phát hiện vào năm 1998, kim tự tháp Guimar với 6 bậc đã trở nên nổi tiếng và sánh ngang với những kim thự tháp cổ ở Ai Cập. Kim tự tháp Guimar có phải được xây dựng từ những viên đá được lấy ra ở núi lửa, và người xưa đã sử dụng chất liệu gì để ghép từng viên đá lại? Câu hỏi này cho đến nay vẫn chờ các nhà khoa học giải đáp. Thậm chí ai là người xây dựng lên những kim tự tháp ở đây cũng còn là một ẩn số.

Tương truyền, các kim tự tháp ở Tenerife liên quan đến Kito giáo, hội Tam Điểm, thậm chí là những thương lái người Aztec. Nhưng tất cả mới chỉ dừng lại ở nghi vấn, và chính điều này làm cho Tenerife trở nên thú vị, hấp dẫn, khiến không ít du khách muốn đến vùng đất này.

Meroe (Sudan)

Quần thể kim tự tháp tại Meroe - Sudan với tên gọi cũ là Kush nằm ở phía nam Ai Cập, nhưng lại biểu trưng cho một nền văn minh hoàn toàn khác biệt với nền văn minh Ai Cập cổ đại.

Quần thể này có nhiều lăng mộ rất lớn với khoảng trên 50 kim tự tháp dành cho hoàng tộc, được xây dựng trong sa mạc ở Meroe. Vùng sa mạc này có tên gọi cũ là Nubia, một vùng gồm nhiều quốc gia nhỏ nằm giữa Sudan và Ai Cập.

Truyền thuyết kể rằng, người Nubia đã từng xây dựng nhiều kim tự tháp ở đây, vị trí xa hơn so với người Ai Cập, độ dốc cũng lớn hơn kim tự tháp ở Ai Cập, nhưng kích thước thì lại nhỏ hơn.

Tuy nhiên khu kim tự tháp ở sa mạc Meroe không phải là những lăng mộ tưởng niệm các vị vua đã chết. Tương truyền, kim tự tháp còn được tiếp tục xây dựng ở Nubia tới tận thập niên 30 của thế kỷ XX.

Ảnh hưởng phức tạp của chính trị khiến ngành du lịch ở Sudan phát triển rất khó khăn. Tuy nhiên những khu kim tự tháp cổ tại Meroe không phải là một nơi lạnh lẽo, đơn điệu như bạn tưởng. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về lịch sử phong phú và đầy biến động của các cuộc nội chiến đương đại liên tiếp xảy ra ở Nubia. Nếu bạn thích thú với kiến trúc Meroe nhưng không muốn tới đây, vậy bạn hãy thử đến thăm kim tự tháp Cestius tại Rome - đây là kim tự tháp có kiến trúc được người La Mã sao chép từ Nubia.

Lăng mộ Tangun (Bắc Triều Tiên)

Lăng mộ Tangun, hay còn gọi là Dangun đặt tại Bình Nhưỡng, thủ đô Bắc Triều Tiên. Lăng mộ Dangun còn được mệnh danh là kim tự tháp của phương Đông. Đây là khu đất thiêng dành để chôn cất thi hài các vị vua của Triều Tiên thời cổ đại.

Lăng mộ này đã được chính quyền Bắc Triều Tiên cho khôi phục vào năm 1994. Khu lăng mộ sau khi được khôi phục chiếm khoảng 1,8 km² trên sườn núi Taebaek, được chia thành ba phần chính: khu vực làm việc phục chế, khu vực đặt bức tượng đá, và nơi mai táng. Dangun có hình dáng như một kim tự tháp, độ cao khoảng 22m và chiều cao mỗi bên là 50m.

Vào thời phong kiến, giữa Trung Quốc và Triều Tiên đã từng có một mối quan hệ khá phức tạp. Được biết trong thời kỳ Goguryeo (37 TCN-668 TCN), một móng tay đã được tìm thấy trong lăng mộ, và đây chính là chủ đề gây nhiều tranh cãi giữa hai bên.

Đền Brihadeeswarar (Ấn Độ)

Đền Brihadeeswarar ở Ấn Độ gắn liền với tên tuổi của ba triều đại vua cầm quyền Tamil Nadu cổ xưa, được xây dựng bởi vua Rajaraja Cholan vào năm 1010 sau Công nguyên.

Theo nghĩa đen, Brihadeeswarar là nơi mà nhà vua trở thành một vị thần bằng cách bước lên tháp. Ở đây, các vị vua sẽ được những linh mục xức dầu. Theo tương truyền, trong quá trình này các hoàng đế có thể đối thoại với thần Shiva, vị thần quan trọng trong Ấn Độ giáo.

Brihadeeswara hay còn được gọi bởi cái tên “ngôi đền lớn của Thanjavur” cao 66m, được coi là ngôi đền cao nhất thế giới và đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Tuy đã tồn tại hơn 1000 năm, nhưng những bí ẩn xung quanh ngôi đền này vẫn chưa được giải đáp hết.

Chichen Itza (Mexico)

Chichen Itza có nghĩa là "miệng giếng ma thuật" - một địa điểm khảo cổ thời tiền Colombo do người Maya xây dựng, nằm ở trung tâm phía bắc bán đảo Yucatan, Mexico ngày nay.

Đây cũng chính là một trong những khu phức hợp kim tự tháp nổi tiếng nhất trên thế giới. Cái tên miệng giếng ma thuật có cả một bề dày lịch sử của nó. Trước đó, vùng phía bắc Yucatan không có sông, nên 3 chỗ đất sụt lại trở thành nơi cung cấp nước cho Chichen. Ngày nay, hai trong số ba chỗ trũng vẫn còn tồn tại.

Người dân nơi đây đặt tên cho những chỗ trũng đó là “ao hy sinh”. Đây là ao được dành cho việc cùng tế các vị thần của người Maya là Chaac. Điều đặc biệt ở đây là vào những mùa hạn hán kéo dài, nước cạn kiệt, các linh mục Maya đã hiến tế con người để máu của họ có thể tràn vào miệng giếng ma thuật.

Khu phức hợp Chichen Itza được coi là một "thành phố linh thiêng" với đầy đủ các khu rất quy củ như: khu nhà ở cho vua và hoàng hậu, khu sân bóng để giải trí, khu tắm hơi để thư giãn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngắm các kim tự tháp trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO