Đi tìm một tin vui

KHẢI LY| 23/11/2012 09:45

Trong những câu chuyện tào lao lúc cà phê quán cóc đã thấy những tiếng thở dài, dạo này sao chẳng thấy có gì vui cho nó... đỡ buồn! Những người bạn ngồi bên nhau cố gắng bớt đi tranh cãi.

Đi tìm một tin vui

Trong những câu chuyện tào lao lúc cà phê quán cóc đã thấy những tiếng thở dài, dạo này sao chẳng thấy có gì vui cho nó... đỡ buồn! Những người bạn ngồi bên nhau cố gắng bớt đi tranh cãi. Những người bán hàng thông cảm và cố nén tiếng thở dài khi khách ngỏ ý giảm bớt số lượng thực phẩm để khỏi phung phí, tiết kiệm chi tiêu.

Đọc E-paper

Bên những ly trà đá vỉa hè, mấy người bạn cà phê thả tờ báo xuống với thái độ dửng dưng trước những vấn đề "bất khả thi" như lời kêu gọi của Bộ trưởng Bộ Y tế "không đưa phong bì cho bác sĩ”, hay thông tin từ Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về vụ tổ chức Đại hội Thể thao Châu Á lần thứ 18, năm 2019 ở Việt Nam "chắc chưa tới 1 tỷ đô la".

Dường như không có điều gì làm cho người ta thoát khỏi tình trạng hoài nghi được nữa.

Có tin vui rồi đây! Ai đó nói với giọng hưng phấn! Vui thật luôn: tỉnh Khánh Hòa dành 80 tỷ đồng từ ngân sách để cho 50 nghìn trẻ em dưới 5 tuổi được uống sữa tươi. Riêng 20% số trẻ suy dinh dưỡng được ưu tiên hai hộp!

Trong bối cảnh giá ô tô ở Việt Nam thuộc hàng đắt nhất thế giới (vì thuế tiêu thụ đặc biệt), thì đó đúng là một tin đáng để vui lắm chứ. Nhưng giá sữa cũng lọt vào danh sách đắt nhất thế giới, đắt hơn cả những nước giàu như nước Mỹ.

Tôi có một người bạn qua Mỹ làm triển lãm nghệ thuật, chị bảo trong một trăm cái "choáng" ở nước Mỹ thì "choáng nhất" là sữa tươi bán ở siêu thị có giá 1,7 đô la/gallon (1 gallon bằng khoảng gần 4 lít).

Quay lại con số 80 tỷ đồng/năm trích ra từ ngân sách của tỉnh Khánh Hòa, một con số quá nhỏ nhoi so với những gì chúng ta nghe hằng ngày về các vụ thất thoát, lãng phí, hoặc sử dụng sai mục đích hàng ngàn tỷ đồng cũng từ ngân sách.

Nói đó là một tin vui vì chuyện này khá hiếm hoi trong chính sách chăm sóc trẻ em, trong khi một số nước nghèo như Cu Ba đã phải đưa sữa và dinh dưỡng cho trẻ em vào một chương trình quốc gia để có sự đầu tư thỏa đáng vì mục tiêu cải thiện nòi giống và trí tuệ.

Trong một chuyến công tác đến khu vực sông Tranh, tỉnh Quảng Nam, chúng tôi đã nhìn thấy những đứa trẻ còm cõi trong các nhà trẻ khu làng tái định cư dự án thủy điện. Ở đó, trẻ em chỉ biết hình dạng hộp sữa nhờ xem quảng cáo trên tivi, bởi nơi này tỷ lệ hộ nghèo lên đến 45%.

Một lần khác, đến một làng chài ở Quảng Ngãi, nơi cơn bão đi qua đã làm cho nơi này có thêm nhiều góa phụ, con côi, thấy một đứa trẻ được đoàn công tác từ thiện tặng gói thực phẩm, liền dùng răng cắn thủng hộp cá để mút thức ăn ở bên trong vì đã quá lâu nó không hề có chút thức ăn ngon.

Cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em nên bắt đầu từ đâu khi tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương nào cũng trên dưới 20 - 30%, có tỉnh lên đến 40%, có nhiều vùng miền núi vẫn xảy ra nạn đói lúc giáp hạt!

Tám mươi tỷ đồng cho trẻ em có sữa uống không hề là gánh nặng cho ngân sách của một tỉnh, bởi Khánh Hòa cũng đã đứng vào hàng ngũ các địa phương đủ khả năng nộp ngân sách trên một ngàn tỷ đồng/năm.

Nhiều thành phố loại một và loại hai khác cũng có mức nộp tương tự. Nhưng rõ ràng chỉ mới Khánh Hòa có sáng kiến nhân văn như vậy, và đó là một chỉ dấu quan trọng cho vấn đề dùng tiền thuế của dân giải quyết những vấn đề nóng của xã hội.

Đà Nẵng cũng đã trích ngân sách mua máy móc và điều trị miễn phí 100% cho bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo, một loại bệnh hiểm nghèo, điều trị tốn kém vài triệu đồng/tuần và người bệnh phải điều trị liên tục nhiều năm.

Thành phố này cũng dành một khoản ngân sách để hỗ trợ 300 ngàn đồng/tháng cho những người trên 80 tuổi, hỗ trợ vốn làm ăn cho người vi phạm pháp luật tái hòa nhập cộng đồng. Những chính sách bắt nguồn từ bài toán thực tế ấy luôn cần lời giải từ cái tâm của người lãnh đạo địa phương.

Nhiều người bình luận, chỉ mong mỗi địa phương tìm được một ê kíp lãnh đạo có thể nhìn ra vài vấn đề nóng của người dân nghèo mà góp phần giải quyết đến tận gốc rễ vấn đề, vừa giúp cải thiện đời sống của họ, vừa lấy lại niềm tin của xã hội.

Những sáng kiến của các vị lãnh đạo đem lại cái lợi rõ ràng sẽ được dân ủng hộ. Những sáng kiến kiểu vừa đưa phong bì cho bác sĩ, vừa chụp ảnh tang chứng gửi tố cáo chẳng phải là tin vui chúng ta muốn được nghe mỗi ngày!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đi tìm một tin vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO