Xu hướng "xanh hóa" đẩy giá thuê văn phòng tại TP.HCM

Hồng Nga| 07/09/2022 01:34

Nhu cầu về “văn phòng xanh” tăng khiến giá thuê của các tòa nhà có chứng nhận xanh tăng vọt. Bên cạnh đó, xu hướng “xanh hóa văn phòng" đang dịch chuyển ra cả vùng ngoại ô.

Xu hướng

Xu hướng "xanh hóa văn phòng" đang dịch chuyển ra cả vùng ngoại ô

Tòa nhà văn phòng đạt chứng nhận xanh có giá thuê cao 

Nhu cầu của doanh nghiệp về các sáng kiến phát triển bền vững ESG (môi trường, xã hội và quản trị) đang đẩy giá thuê  phân khúc thị trường văn phòng xanh tăng vọt. Theo một nghiên cứu mới được Knight Frank công bố, tại TP.HCM, các tòa nhà văn phòng đạt chứng nhận xanh có giá thuê cao hơn những tòa nhà có diện tích sàn tương đương mà không có chứng nhận xanh. Cụ thể, hiện các tòa nhà đạt chứng nhận công trình xanh của LEED, Green Mark hoặc LOTUS của Việt Nam đang giữ mức giá cho thuê cao hơn tới 18% so với các tòa nhà cùng phân khúc nhưng không được chứng nhận.

Các chứng nhận này là hệ thống đánh giá công trình sử dụng tài nguyên điện, nước hiệu quả, chất lượng môi trường sống của người sử dụng, các chương trình bù đắp phát thải carbon, vật liệu xây dựng và quy trình quản lý chất thải của tòa nhà. 

Theo ông Alex Crane - Giám đốc Điều hành Công ty Knight Frank Việt Nam, suốt thập niên qua, chúng ta đã chứng kiến những thay đổi ngoạn mục nhằm thích nghi với sự cần thiết của chứng nhận ESG đối với các tập đoàn đa quốc gia. Cách đây 10 năm, ESG từng nằm trong 8 tiêu chí hàng đầu để lựa chọn tòa nhà. Trước đại dịch Covid-19, chứng nhận này trở thành một trong 3 tiêu chí hàng đầu nhưng sau đại dịch, ESG đã vươn lên vị trí số 1.

Đại dịch đã góp phần đẩy mạnh nhiều xu hướng trong ngành, và một trong những điều tích cực nhất là tập trung vào phúc lợi của người lao động và môi trường làm việc tại các tập đoàn. Doanh nghiệp đã nhận thức được những lợi ích của việc tiết kiệm điện năng và hiệu suất làm việc của mỗi nhân viên. Và sau đại dịch, văn phòng có thể đóng vai trò như một trung tâm và nơi làm việc kết hợp hơn là một công sở truyền thống. Và một môi trường làm việc tốt hơn cũng thu hút nhân viên quay lại văn phòng nhiều hơn.

-7422-1662514165.jpg

Theo khảo sát của Knight Frank, các tòa nhà có chứng nhận xanh có giá thuê cao hơn nhiều so với tòa nhà không có chứng nhận

Theo Knight Frank, hiện đã có 9 tòa nhà văn phòng hạng A và B tại TP.HCM đạt các chứng nhận về môi trường. President Place là tòa nhà đầu tiên đạt chứng nhận LEED Gold hồi năm 2012, và gần đây nhất là tòa nhà Friendship Tower được xếp hạng LEED Gold năm 2020. Một số tòa nhà sau khi nâng cấp trang thiết bị cũng được thêm vào danh sách, chẳng hạn như Mê Linh Point Tower đạt chứng nhận Green Mark Platinum năm 2020. 

Xu hướng “xanh hóa” vùng ngoại ô

Nhu cầu “xanh hóa” không chỉ ở nội đô TP.HCM mà dịch chuyển ra ngoại ô TP.HCM. Ông Ralf Matthaes - Giám đốc Điều hành Infocus Mekong Research cho biết, từ sau đại dịch, các doanh nghiệp và người lao động quan tâm hơn đến môi trường làm việc. Hiện đang có sự dịch chuyển xu hướng mua bán bất động sản từ khu vực trung tâm sang đất nền vùng ven và ngoại ô. Các nhà tuyển dụng là các tập đoàn đa quốc gia đang tìm kiếm không gian rộng hơn và môi trường xanh hơn. 

“Trong hai năm qua, chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng hướng đến việc tìm mua đất nền nhiều hơn là căn hộ, đặc biệt là các khu vực ven trung tâm Hà Nội và TP.HCM có giá cả phải chăng. Hiện tại, 39% số người được chúng tôi khảo sát cho biết họ đang có nhu cầu mua bất động sản, và 20% trong số đó tìm mua đất nền, chỉ có 7% tìm kiếm căn hộ”, ông Matthaes cho biết.

Điều này cũng phù hợp với xu hướng chuyển đổi mới, xuất phát từ ảnh hưởng của Covid-19, về giảm tiến trình đô thị hoá. Có hơn 50% số người được Mekong Research khảo sát thực sự quan tâm đến việc tìm kiếm không gian sống và làm việc bên ngoài các quận trung tâm của Hà Nội và TP.HCM, góp phần tạo ra tiềm năng lớn cho quá trình ngoại ô hoá tại Việt Nam.

-2748-1662514165.jpg

Các tập đoàn đa quốc gia đang tìm kiếm không gian rộng hơn và môi trường xanh hơn

“Sự thay đổi này đem lại cả hai mặt tích cực và tiêu cực. Nhìn về hướng tích cực, phát triển vùng ngoại ô có thể giảm bớt áp lực về cơ sở hạ tầng đô thị tại Việt Nam, nhưng mặt khác, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tuyển dụng nhân sự của các công ty. Tuy nhiên, cho đến khi cơ sở hạ tầng của Việt Nam bắt kịp với nhu cầu giao thông ngoại ô thì cuộc sống ở các khu này vẫn chưa có cơ hội để phát triển nhanh”, ông Matthaes phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xu hướng "xanh hóa" đẩy giá thuê văn phòng tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO