Công nghiệp hoạt hình Nhật Bản gặp khó

Phúc Như Thủy| 09/07/2019 06:00

Là đối thủ duy nhất đủ sức cạnh tranh với Hollywood, thế nhưng hoạt hình Nhật Bản đang khủng hoảng, bởi mức lương thấp, thời gian làm việc dài và thiếu hụt lực lượng nghệ sĩ sáng tác.

Công nghiệp hoạt hình Nhật Bản gặp khó

Trước sự thiếu hụt tài năng, Hayao Miyazaki - đồng sáng lập Studio Ghibli, một “đại thụ” của công nghiệp hoạt hình Nhật Bản, đã nghỉ hưu ở tuổi 78 tiếc rằng, bản thân ông không còn sức khỏe để lại “chạy đua”. Còn Yoshiaki Nishimura - cựu nhân viên của Miyazaki, người đã sản xuất phim The Tale of the Princess Kaguya được đề cử Oscar, nói rằng, ngành hoạt hình Nhật Bản đang phải vật lộn để đối mặt với điều kiện làm việc tồi tệ và thiếu sáng tạo. Các đồng nghiệp của anh cũng phàn nàn về mức lương thấp, ít tài năng trẻ mới nổi và sự kiệt sức của đội ngũ thường phải làm việc từ 12-18 giờ/ngày trong xưởng phim.

Họa sĩ Keiichi Hara cảnh báo: “Vấn đề lớn nhất trong ngành hoạt hình Nhật Bản là không có thêm nhiều họa sĩ trẻ. Ngày càng ít họa sĩ mới muốn tham gia làm phim hoạt hình. Và thực tế là càng ngày ít họa sĩ hoạt hình có thể vẽ tốt bằng tay”.  Ngành công nghiệp hoạt hình Nhật Bản hiện đang chia thành hai thái cực: những phim thương mại có thể kêu gọi các nhà làm phim tham gia, còn phim nghệ thuật ít tiền hơn sẽ gặp khó khăn. Dù vậy, Nhật Bản đang đánh thức tầm quan trọng của hoạt hình là một ngành xuất khẩu. Bởi từ năm 2015, hoạt hình Nhật Bản đã có sự tăng trưởng vượt bậc về lợi nhuận tại thị trường nhiều nước.

(Theo Japan Times)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công nghiệp hoạt hình Nhật Bản gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO