Rạp chiếu phim ở Mỹ hồi phục như thế nào?

Phúc Như Thủy| 30/07/2022 06:00

Các nhà phân tích Phố Wall đã phải giảm dự báo doanh thu phòng vé nội địa Mỹ năm 2022 và 2023, nhưng vẫn đánh giá tích cực về triển vọng các rạp chiếu phim trong thời gian tới.

Rạp chiếu phim ở Mỹ hồi phục như thế nào?

Dù Covid-19 vẫn tác động lớn đến ngành công nghiệp điện ảnh, song Hollywood vẫn trình làng nhiều siêu phẩm. Sau gần hai năm đình trệ bởi đại dịch, các chuỗi rạp lớn ở Mỹ bắt đầu hồi phục về mặt doanh thu phòng vé khi mùa “bom tấn” Hè bước vào thời điểm sôi động nhất. Nhưng sự phục hồi doanh thu nhanh chóng này lại diễn ra trong bối cảnh đang có nhiều lo ngại về sự suy thoái kinh tế trên diện rộng, khiến nhiều chuyên gia tại Phố Wall phải đặt câu hỏi về việc các rạp có thể hồi phục nhanh đến mức nào.

Trước mùa doanh thu quý II/2022, Eric Wold - nhà phân tích của B. Riley Securities đã cắt giảm dự báo doanh thu phòng vé nội địa Mỹ năm 2022 và 2023 “để cung cấp một tiến độ hồi phục thực tế hơn”. Ông Wold chú giải: “Thành tích doanh thu phòng vé nội địa trong nửa đầu năm thấp hơn chúng tôi dự báo ban đầu. Vì vậy các số liệu ước tính của chúng tôi cho quý II cũng sẽ bị giảm tương ứng”.

Tuy vậy, ông Wold vẫn tái khẳng định các đề xuất nên “mua” đối với cổ phiếu của các công ty rạp chiếu Cinemark Holdings, Imax Corp. và The Marcus Corp., trong khi giữ vững đánh giá “trung lập” đối với AMC Theatres và mạng quảng cáo rạp National CineMedia.

Ông Wold cho biết: “Dù các phim ra mắt trong quý III sẽ gặp nhiều khó khăn, chúng tôi tin rằng nhu cầu đối với các bộ phim có sức hút và phạm vi tiếp cận khán giả ngày càng mở rộng là tín hiệu tốt cho thị trường này bước vào quý IV và năm 2023. Chúng tôi tiếp tục tin tưởng các tập đoàn sẽ thu về gấp nhiều lần so với trước đại dịch, khi xu hướng doanh thu phòng vé khôi phục về mức trên 10 tỷ USD trong năm 2023”.

Ông Wold đã điều chỉnh dự báo mức giảm doanh thu phòng vé năm 2022 lên 28% so với năm 2019, thay vì 20% trước đó. Đối với năm 2023, ông đổi dự báo giảm 3% trước đây bằng giảm 7%. Nhà phân tích viết: “Tuy vậy, chúng tôi tiếp tục dự báo các chuỗi rạp lớn sẽ có thành quả vượt trội. Với nguy cơ suy thoái kinh tế ngày càng cao trong những tháng gần đây, chúng tôi vẫn tin rằng cổ phiếu nhóm các chuỗi rạp có thể được xem như một nơi trú ẩn an toàn giữa các khoản chi tiêu giải trí và tiêu dùng”.

Nhờ bộ phim Top Gun: Maverick và Jurassic World Dominion, doanh thu phòng vé tháng 5 và 6 bội thu. Riêng tháng 6 thu 1,114 tỷ USD riêng ở nước Mỹ, tăng 141% so với tháng 6/2021 nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước đại dịch.

Doanh thu phòng vé mùa Hè đến hạ tuần tháng 7 vừa rồi đạt 1,96 tỷ USD, tăng gần 200% so với năm ngoái và giảm 15% so với năm 2019. Trong cuộc đua mùa Hè, dẫn đầu là Top Gun: Maverick - bộ phim thu về 1,2 tỷ USD toàn cầu và đứng trong top 10 bộ phim có doanh thu nội địa với 609 triệu USD sau một tháng ra mắt. Doctor Strange in the Multiverse of Madness - ra rạp đầu tháng 5 thu về 950 triệu USD toàn cầu. Jurassic World Dominion phát hành tháng 6 có doanh thu vượt 800 triệu USD. Riêng phim hoạt hình Minions: The Rise of Gru, sau ba tuần phát hành đã thu về  262 triệu USD ở Bắc Mỹ và 270 triệu USD tại phòng vé quốc tế, đạt 532,7 triệu USD tổng doanh thu toàn cầu. 

Trong khi đó, một nhà phân tích của MKM Partners - Eric Handler cho rằng những tháng cuối năm 2022 có tiềm năng rất lớn: “Chúng ta thấy rằng quý III sẽ khởi sắc nhờ dàn phim tháng 7 hoành tráng và hấp dẫn, bao gồm Thor: Love and Thunder (công chiếu 8/7), Nope (22/7), DC League of Super-Pets (29/7), Nope (22/7) và DC League of Super-Pets (29/7). Trong đó, sau 10 ngày công chiếu, Thor: Love and Thunder đã thu về 232 triệu USD tại phòng vé Bắc Mỹ và 497,9 triệu USD trên toàn cầu. Bullet Train của hãng Sony, với sự tham gia của Brad Pitt cũng là một bộ phim có thể có doanh thu cao khi công chiếu trong tháng 8.

Tuy nhiên, những nhà điều hành ở Hollywood vẫn lo lắng về khoảng trống để lại khi "cơn sốt" của phim mùa Hè qua đi. Những người quan sát phòng vé cho rằng sự ảm đạm của tháng 6 năm ngoái vẫn chưa chấm dứt. Giám đốc một hãng phim Hollywood nói trên Hollywood Reporter: “Ngoài mặt có nhiều tín hiệu đáng mừng về việc hồi sinh phòng vé, bên trong chúng tôi vẫn quan ngại vì sắp tới thiếu những phim mới hấp dẫn”. Một giám đốc khác cho rằng, phòng vé vẫn trong quá trình phục hồi chứ không phải như trước đại dịch. Nhà phân tích Eric Handler nhận xét: “Vấn đề lớn nhất là nội dung. Khi những tác phẩm có chiều sâu, khán giả sẽ xuất hiện.

Dù vậy, ông nói thêm: “Doanh thu phòng vé sẽ tăng cao hơn trong quý IV/2022”. Cơ sở của dự báo này là sự công chiếu của loạt “bom tấn” như phim siêu anh hùng Black Adam của hãng Warner Bros và bộ phim hài lãng mạn A Ticket to Paradise của các ngôi sao hạng A là Julia Roberts và George Clooney phát hành tại Mỹ cùng ngày 21/10; tác phẩm kinh dị, giật gân Halloween Ends của hãng Universal công chiếu ngày 14/10 cũng hứa hẹn nhiều tiềm năng. Loạt phim phát hành cuối năm cũng rất đáng chú ý, gồm Black Panther: Wakanda Forever (công chiếu ngày 11/11) của hãng Marvel, Strange World - phim hoạt hình của Disney (23/11), Avatar: The Way of Water (16/12), Shazam! Fury of the Gods (21/12), Puss in Boots: The Last Wish (21/12) và Babylon (ra rạp vào Giáng sinh). 

Các nhà phân tích kỳ vọng phòng vé vào lễ Tạ ơn và Giáng sinh tiếp tục tăng trưởng. Paul Dergarabedian - nhà phân tích truyền thông tại Comscore và chuyên gia phân tích Shawn Robbinstin cho rằng doanh thu nội địa năm nay có thể đạt từ 7,5-8 tỷ USD, bằng khoảng 70% trước đại dịch. Phòng vé Bắc Mỹ năm 2019 ghi nhận doanh thu 11,4 tỷ USD, năm nay tính đến ngày 4/7, ước tính là 3,9 tỷ USD, tăng gần 250% so với cùng kỳ năm 2021, nhưng giảm 32% so năm 2019. 

(Theo Hollywood Reporter)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rạp chiếu phim ở Mỹ hồi phục như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO