Chọn Windows hay iOS?

TRỰC THANH| 03/08/2013 06:28

Microsoft học cách sống chung với sự phát triển mạnh mẽ của các đối thủ như iOS của Apple và Android của Google.

Chọn Windows hay iOS?

Microsoft học cách sống chung với sự phát triển mạnh mẽ của các đối thủ như iOS của Apple và Android của Google.

Đọc E-paper

>>Window Phone đánh bại iPhone vào năm 2016 chỉ là "ảo mộng"
>> Windows Phone đang kéo Nokia xuống "địa ngục"?

>> Microsoft, Google, Amazon: Khi mềm muốn cứng

Microsoft và Apple là đối thủ truyền kiếp từ khởi thủy lập nghiệp của hai người sáng lập ra hai công ty công nghệ lớn nhất thế giới là Bill Gates và Steve Jobs. Sự "thâm thù” dai dẳng đến mức trong nhiều năm qua, một số giám đốc điều hành của Microsoft thậm chí còn không nói từ "Apple" trong các cuộc phỏng vấn, thay vào đó là từ "công ty hoa quả”.

Thời gian đã thay đổi: Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Julie Larson Green, Giám đốc Kỹ thuật của Windows, đã nhắc đến "sự thống trị ngày càng tăng của iOS của Apple và Android của Google" trên các thiết bị di động và Microsoft sẽ tận dụng cơ hội để phát triển các ứng dụng cho các nền tảng này.

Sự thay đổi cơ bản này của Microsoft diễn ra khi công ty đang phải đối mặt với sụt giảm nhu cầu đối với máy tính Windows. Theo Goldman Sachs, hệ điều hành Windows của Microsoft chỉ chiếm khoảng 20% tổng số thị trường máy tính, bao gồm điện thoại thông minh và máy tính bảng, so với 42% của Android và 24% của Apple. Doanh số tablet chạy Windows RT hiện tại vẫn đang rất thấp và tình cảnh này sẽ chưa thể được cải thiện trong tương lai gần.

Theo Hãng NPD Display Search, doanh số tablet chạy Windows RT vào năm 2014 sẽ rơi vào khoảng 11,6 triệu thiết bị. Microsoft đã chính thức mở cửa kho ứng dụng điện thoại di động dành cho các nhà phát triển phần mềm nhằm cạnh tranh với iPhone App Store của đối thủ Apple. Ước tính sẽ có khoảng 30 triệu khách hàng tải ứng dụng dành cho hệ điều hành Windows của điện thoại di động.

Trong khi đó, Apple đã có một kho ứng dụng dành cho điện thoại di động lớn nhất trên thế giới. Hơn 1 tỷ ứng dụng phần mềm có thể được tải về từ App Store và có giá trị tại 177 quốc gia trên thế giới. Theo Gartnet, từ nay đến năm 2017, các thiết bị di động sử dụng nền tảng Android của Google sẽ sớm vượt qua máy tính và điện thoại sử dụng Windows của Microsoft.

Trong khi đó, doanh số của PC sử dụng Windows sẽ tương đương với smartphone iPhone và máy tính bảng iPad của Apple. Đây là điều chưa từng diễn ra từ những năm 1980 cho đến nay.

"Khi thị trường thay đổi, chúng ta phải thay đổi ", phát ngôn viên Frank Shaw nói về sự thay đổi tư duy của Microsoft khi sẵn sàng sống chung với các đối thủ. Microsoft đưa ra khoảng 15 ứng dụng cho iPad và 20 cho iPhone, và 10 ứng dụng cho Android. Ứng dụng OneNote và Bing search đã có sẵn trên iTunes Store trong nhiều năm qua.

Hãng cũng phát hành phiên bản hạn chế của Word, PowerPoint và Excel cho iPhone. Trong tháng 7, Microsoft phát hành một phiên bản của Outlook cho iPhone và iPad. Khi iOS 7 xuất hiện, ứng dụng ra lệnh bằng giọng nói Siri của Apple sẽ được trả lời bằng công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft, chứ không phải bởi Google.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tờ CNN Money mới đây, một đại diện của Microsoft cho biết họ rất muốn Apple phát triển một ứng dụng iTunes cho Windows 8 trên giao diện Modern UI.

Vấn đề quan trọng nhất mà Microsoft đang phải đối mặt hiện nay là thói quen sử dụng của người dùng đã thay đổi. Với nhiều người chưa từng sở hữu một loại thiết bị công nghệ nào, chủ yếu tại các quốc gia đang phát triển ở châu Phi và châu Á, thì họ sẽ lựa chọn smartphone hay máy tính bảng để làm "máy tính" đầu tiên của mình thay vì sử dụng một chiếc máy tính truyền thống.

Theo Bill Gates, Microsoft lẽ ra nên đặt chân vào thị trường di động sớm hơn để có được vị trí dẫn đầu. "Rõ ràng, đây là một sai lầm của Microsoft", Bill Gates thừa nhận. Sai lầm này buộc Microsoft trải qua một sự thay đổi chưa từng có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chọn Windows hay iOS?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO