Cộng đồng Ấn Độ tặng máy ECMO đến bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới

Ngọc Thoại| 21/08/2021 06:59

Hội Doanh nghiệp Ấn Độ tại việt nam (INCHAM) hôm 20/8 đã cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM (UBMTTQ TP.HCM) tổ chức buổi lễ trực tuyến để tiếp nhận một máy ECMO do cộng đồng người Ấn tại khu vực phía Nam trao tặng Bệnh Viện (BV) Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cộng đồng Ấn Độ tặng máy ECMO đến bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới

Máy ECMO được mua từ Đức, dự kiến về đến TP.HCM vào đầu tháng 11, với giá 145.000 USD (khoảng 3,5 tỷ đồng) do cộng đồng người Ấn sinh sống và làm việc tại TP.HCM và khu vực phía Nam vận động quyên góp, với sự hỗ trợ của Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM và INCHAM. 

Tại buổi lễ, Ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ cho biết thêm rằng Chính phủ Ấn cũng sẽ cung cấp 300 thiết bị tạo oxy với công suất 10 LPM mỗi máy và 100 tấn oxy y tế lỏng (LMO), tất cả sẽ đến TP.HCM thông qua một tàu Hải quân Ấn Độ vào cuối tháng 8/2021. 

Ông Madan Mohan Sethi nhấn mạnh việc ủng hộ máy móc trang thiết bị của Ấn Độ thể hiện tinh thần đoàn kết của Chính phủ, nhân dân và kiều bào Ấn Độ tại TP.HCM dành cho nhân dân Việt Nam và chính quyền TP.HCM trong thời gian TP đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

“Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư đã mang đến nhiều thách thức cho TP.HCM và gây áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng y tế sẵn có. Việc lắp đặt một chiếc máy quan trọng như vậy sẽ giúp ích cho việc điều trị của các bác sĩ chuyên môn đối với các trường hợp Covid-19 chuyển biến nặng,” ông Sethi cho hay.

Ngoài ra, ông Madan Mohan Sethi cũng cho biết Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ đang mở các khóa đào tạo khác nhau để đào tạo 200 bác sĩ và y tá tại TP.HCM và khoảng 300 bác sĩ và y tá tại các tỉnh thành khác ở khu vực phía Nam.

incham-trao-tang-may-ecmo-chob-1775-9298

Ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ, cho biết ngoài hỗ trợ máy móc trang thiết bị, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ đang mở các khóa đào tạo khác nhau để đào tạo 200 bác sĩ và y tá tại TP.HCM và khoảng 300 bác sĩ và y tá tại các tỉnh/ thành khác ở khu vực phía Nam Việt Nam

Đáp lại, Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch UBMTTQ TP.HCM bày tỏ sự vui mừng trước khoản tài trợ và đánh giá cao thành công của Chính phủ và nhân dân Ấn Độ trong việc khống chế đợt dịch Covid-19 lần thứ 2. Bà Châu cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với hàng hóa cứu trợ được gửi từ Chính phủ Ấn Độ, và cho rằng việc Chính phủ Ấn Độ hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Việt Nam đối phó với đại dịch là vô cùng ý nghĩa và nhân văn. 

Bà Châu hy vọng điều này sẽ dẫn đến sự hợp tác sâu rộng hơn giữa hai quốc gia trong các lĩnh vực khác như y tế và dược phẩm, đồng thời đề nghị Tổng lãnh sự giúp đỡ TP.HCM tiếp cận vaccine và thuốc điều trị Covid-19 sản xuất tại Ấn Độ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Tổng giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM đánh giá cao Tổng Lãnh sự quán và cộng đồng Ấn Độ đã tặng máy ECMO và cho biết máy sẽ hỗ trợ cho các bác sĩ của bệnh viện trong việc điều trị bệnh nhân Covid-19 chuyển biến nặng.

Ông Manoj Barthwal, Chủ tịch INCHAM cho biết, trong thời điểm khó khăn này, Cộng đồng người Ấn Độ nói chung đã đoàn kết cùng INCHAM và không chỉ ủng hộ mua máy ECMO mà còn quyên góp tặng 200 triệu đồng tiền mặt và 2,5 tấn gạo cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ông cũng đề cập thêm rằng cộng đồng người Ấn Độ đã chung tay với các tình nguyện viên địa phương và đang hỗ trợ các khu vực có nguy cơ cao các nhu cầu cơ bản, như thực phẩm và rau quả, nước rửa tay, khẩu trang, bộ dụng cụ PPE và một số bộ khăn trải giường. 

Buổi lễ cũng đón nhận sự tham dự của Ban điều hành INCHAM và các nhà đồng tài trợ từ Cộng đồng người Ấn Độ. Ấn Độ và Việt Nam có mối quan hệ lịch sử và hữu nghị bền chặt và luôn hỗ trợ lẫn nhau trong những hoàn cảnh khó khăn. Đại diện các nhà tài trợ Ấn Độ hiện đang làm việc tại các tỉnh thành phía Nam Việt Nam.

Ông Vaibhav Bhanchawat, Phó Chủ tịch Điều hành kiêm Giám đốc Kinh doanh của Công ty Marico Đông Nam Á cho biết: ‘Tại Marico, chúng tôi được hướng dẫn bởi khẩu hiệu “tạo sự khác biệt” và nỗ lực của chúng tôi là làm việc với các cộng đồng xung quanh và cung cấp hỗ trợ có thể với tư cách là một tổ chức’. Ông Banchawat tin rằng bước đi nhỏ của công ty ông sẽ giúp tạo ra sự khác biệt cho một số cá nhân.

Nhấn mạnh tuyên bố của ông Tổng lãnh sự về sự hỗ trợ của Ấn Độ đối với Việt Nam, ông Barthwal khẳng định cộng đồng người Ấn đang sinh sống tại Việt Nam cam kết giúp đỡ đất nước đã cho họ việc làm và cơ hội kiếm sống và xem đây là trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cộng đồng Ấn Độ tặng máy ECMO đến bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO