Số ca lây nhiễm ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tăng vọt lên 53

Ngọc Thoại| 13/06/2021 05:25

Số ca lây nhiễm tại Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới TP.HCM hiện đã là 53, tăng vọt từ mức 22 ca ghi nhận được vào chiều 12/6, và 3 ca trong sáng 12/6, dù tất cả nhân viên và đội ngũ y bác sĩ tại đây đều đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine.

Số ca lây nhiễm ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tăng vọt lên 53

Tính đến trưa 13/6, BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết đã phát hiện 53 ca dương tính sau khi thực hiện xét nghiệm Real-time RT-PCR SARS-CoV-2 cho 887 nhân viên, tất cả đều là nhân viên các phòng ban chức năng và hậu cần của BV như toàn bộ nhân viên phòng CNTT, chỉ đạo tuyến,  hành chính quản trị, kế hoạch tổng hợp, tổ chức cán bộ, dược.

Đáng chú ý, 52 trên 53 ca đều không có triệu chứng, và đang được cách ly điều trị tại khoa nhiễm A và D. Tất cả trường hợp này, cũng như toàn bộ đội ngũ nhân viên và y bác sĩ tại BV, khoảng hơn 900 người, đều đã được tiêm đầy đủ 2 liều AstraZeneca (Anh) vào tháng 3 và 4 năm nay.

TS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, BV Chợ Rẫy, cho báo Tuổi Trẻ hay rằng vaccine chưa thể phát huy tác dụng ngay sau 2 mũi tiêm mà cần một khoảng thời gian (tùy từng loại vaccine), để giúp cơ thể sản sinh ra đủ lượng kháng thể chống lại virus.

Ông Hùng cũng nhấn mạnh thêm rằng những người được tiêm dù đủ mũi và đủ thời gian vẫn có thể bị mắc Covid như thường, vì lợi ích lớn nhất của việc tiêm vaccine là giúp người bệnh, sau khi mắc phải, tránh diễn tiến nặng và hạn chế được khả năng lây nhiễm cho những người xung quanh.

BV Bệnh Nhiệt đới cho biết trước đó 3 ngày, xét nghiệm tầm soát định kỳ cho nhân viên trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân Covid trong BV đều cho kết quả âm tính. Vậy nên khi phát hiện các ca lây nhiễm, BV đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) điều tra dịch tễ và nhận định nhiều khả năng chùm lây nhiễm này có nguồn gốc từ cộng đồng rồi sau đó lây nhiễm cho một số nhân viên khối hậu cần, đến khoa cận lâm sàng và từ khoa lâm sàng qua nhân viên CNTT và nhân viên quản trị. 

Đối với các trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh dương tính (F1), BV đã sử dụng các khối lầu, là các khoa đã chuyển đổi công năng thành BV điều trị Covid-19 từ đầu tuần theo chỉ đạo của Sở Y tế TP.HCM làm nơi cách ly. 

BV cũng cho biết trong thời gian này sẽ tiếp tục phối hợp với HCDC xử lý các trường hợp F1, F2 tại địa phương và tăng cường khử khuẩn bề mặt, đồ dùng cá nhân trong môi trường BV, và đang tiếp tục rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc để cắt đứt chuỗi lây nhiễm trong thời gian sớm nhất.

BV cũng cho biết thêm, trong những ngày tới đơn vị sẽ bố trí các vị trí việc làm phù hợp với thực tế, bảo đảm vừa duy trì hoạt động điều trị chăm sóc bệnh nhân, vừa an toàn phòng chống dịch. BV cũng sẽ tổ chức cung cấp suất ăn cho nhân viên và luôn động viên tinh thần, cố gắng vượt qua khó khăn.

Sáng 13/6, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã đến thăm, động viên các y bác sĩ, đồng thời làm việc với BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM về công tác phòng dịch khi có 22 nhân viên mắc Covid-19.

Ông Sơn đã chỉ đạo BV phong tỏa toàn bộ và thực hiện nghiêm phong tỏa. Đối với bệnh nhân không mắc Covid-19, bệnh viện cố gắng chuyển tối đa đến các bệnh viện khác được phân công. Ông Sơn cũng lưu ý BV cần quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt các F0, F1, tránh lây chéo trong BV, đồng thời tránh mất sức chiến đấu trong nhân viên y tế. Các bộ phận khác tổ chức cách ly phù hợp, đảm bảo an toàn, rà soát và xét nghiệm thường xuyên để phát hiện sớm.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo BV tạm thời ngưng nhận bệnh nhân Covid-19 trong 1 tuần theo đúng thời gian tạm phong tỏa. Trong thời gian này, Sở Y tế TP.HCM sẽ bố trí các BV điều trị Covid-19 khác tiếp nhận bệnh nhân. Trường hợp những bệnh nhân quá nặng sẽ được hỗ trợ của BV Chợ Rẫy.

Ông cũng đề nghị Viện Pasteur, Viện Vệ sinh y tế công cộng tại TP.HCM, HCDC hỗ trợ công tác truy vết, đánh giá lại sự lây lan, lây nhiễm của các điểm dịch khác vào các BV đóng trên địa bàn TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Số ca lây nhiễm ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tăng vọt lên 53
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO